Tin tức

Scan 3D laser được ứng dụng trong xây dựng như thế nào?

Scan 3D laser được ứng dụng trong xây dựng như thế nào?

Công nghệ scan 3D laser được sử dụng trong các công trình kiến trúc cổ, di tích lịch sử hoặc những công trình cần sửa chữa hay xây dựng mới.

Công nghệ scan 3D laser (quét 3D laser, 3D laser scanning) là một quá trình xác định hình dạng bề mặt của vật thể trong không gian ba chiều, để tạo ra mô hình kỹ thuật số 3D. Quét 3D đã mở ra một bước ngoặt mới trong công nghệ 3D. Công nghệ này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất cơ khí, khảo cổ học, y tế đến giao thông, xây dựng…

Hình 1. Quét hiện trạng 3D nhà thờ Song Vĩnh, Tân Thành, Vũng Tàu.

Lợi ích của phương pháp scan 3D laser

- Hiện trạng công trình sẽ được chụp lại một cách chi tiết, nhanh chóng và chính xác.

- Giảm chi phí và thời gian so với các phương pháp truyền thống như dùng máy ảnh và các công cụ đo đạc.

- Dễ dàng chuyển đổi dữ liệu sang định dạng CAD hoặc các định dạng khác. Có thể lưu trữ lâu dài, để phục vụ cho mục đích sử dụng hiện tại và tương lai.

Hình 2. Quét hiện trạng 3D cầu Trường Tiền, Huế.

Ứng dụng của phương pháp scan 3D laser trong lĩnh vực xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, công nghệ scan 3D laser được triển khai ở nhiều khía cạnh, phục vụ những nhu cầu khác nhau. Cụ thể là:

1. Ứng dụng scan 3D laser trong các cơ sở hạ tầng, nhà máy, nhà xưởng

Phương pháp quét laser 3D thường được áp dụng vào việc đo vẽ hiện trạng nhà xưởng, máy móc thiết bị. Phương pháp này có khả năng ghi nhận một cách chính xác hiện trạng của nhà máy mà không làm gián đoạn quá trình hoạt động của con người, máy móc. Phục vụ cho quy trình bảo trì, bảo dưỡng cũng như nâng cấp, lắp đặt, bổ sung thêm các thiết bị mới. Mô hình 3D của nhà máy được xây dựng lại dựa trên công nghệ quét 3D có khả năng tính toán được mức độ phù hợp giữa phần cũ và phần mới sẽ lắp đặt trong quá trình nâng cấp. Các điểm va chạm sẽ được ghi rõ trên mô hình 3D để có phương pháp điều chỉnh kịp thời.

2. Ứng dụng scan 3D laser trong cải tạo công trình dân dụng và công nghiệp

Giải pháp quét laser 3D được sử dụng để thu thập dữ liệu hiện trạng, các phần chưa được hoàn thiện hoặc các phần hồ sơ hoàn công đã bị thất lạc của các công trình dân dụng và công nghiệp. Phục vụ công tác cải tạo, bổ sung cũng như tu sửa định kỳ công trình.

3. Ứng dụng scan 3D laser trong giao thông

Công nghệ quét 3D laser được sử dụng trong quá trình khảo sát, xây dựng và tu sửa các công trình giao thông như đường xá, cầu cống, các công trình phụ trợ… Bao gồm các nhiệm vụ cụ thể như:

+ Đo đạc địa hình.

+ Khảo sát hiện trạng bề mặt đường.

+ Tính toán mặt cắt lớp bê tông nhựa.

+ Tính toán thể tích lớp nhựa bề mặt.

+ Thiết kế và lập hồ sơ hoàn công công trình cầu.

+ Đánh giá hiện trạng công trình giao thông.

+ Phục chế các công trình giao thông mang tính lịch sử.

4. Ứng dụng scan 3D laser trong ngành kiến trúc

Công nghệ scan 3D laser được sử dụng trong các công trình kiến trúc cổ, di tích lịch sử hoặc những công trình cần sửa chữa hay xây dựng mới. So với phương pháp đo vẽ thông thường, quét 3D laser diễn ra nhanh chóng và tiết kiệm được nhiều chi phí. Kết quả thu được sẽ được chuyển sang định dạng 3D CAD dễ dàng và chính xác hơn. Đây cũng là phương pháp cần thiết cho việc xây dựng mô hình thông tin xây dựng (BIM).

Với những lợi ích và hiệu quả mà phương pháp quét 3D laser mang lại, nó đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển chung. Các giải pháp cũng như ứng dụng từ phương pháp này sẽ không chỉ dừng lại tại đây, mà còn tiến xa và phát triển hơn nữa. Góp phần to lớn trong việc nâng cao chất lượng sản xuất và đời sống của con người và xã hội.

>>> XEM THÊM: NÊN CHỌN MÁY QUÉT LASER 3D NÀO ĐỂ SỬ DỤNG?

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ:Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/