Tin tức

NÊN CHỌN MÁY QUÉT LASER SCAN 3D NÀO ĐỂ SỬ DỤNG?

NÊN CHỌN MÁY QUÉT LASER SCAN 3D NÀO ĐỂ SỬ DỤNG?

Trên thị trường trong những năm gần đây xuất hiện rất nhiều dòng máy quét laser 3D. Chúng được phát minh từ nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới. Hiện nay tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp cung cấp các dòng máy của Faro, Leica, Trimble…

Tùy theo nhu cầu công việc khác nhau, người sử dụng có thể tùy chọn một loại máy nào đó trong số chúng để tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp. Vì có quá nhiều sự chọn lựa, sẽ khó có thể đưa ra quyết định đúng nếu khách hàng chưa từng dùng qua một loại máy scan nào. Bài viết này đi sơ lược tổng quan qua một vài loại máy đang thịnh hành tại Việt Nam. Giúp khách hàng hình dung dễ dàng hơn việc ứng dụng công nghệ scan và hiệu quả của nó mang lại cho công việc ra sao.

Một trong thương hiệu đến với thị trường Việt Nam sớm nhất phải kể đến là Faro. Những dòng máy của Faro trãi rộng khắp phân khúc từ thấp đến cao. Tuy nhiên nó cũng có vào điểm yếu nằm ở phạm vi đo. Không phải ở bất kỳ phạm vi đo nào chất lượng poin cloud sau xử lý cũng có độ chính xác như nhau.

Hình 1. Vùng được quét từ trạm đầu tiên

Tiếp đến là Leica - thương hiệu đến từ Thụy Sỹ. Đối với hãng này đã cho ra đời nhiều thiết bị công nghệ cao. Thiết bị phục vụ trong ngành đo đạc bản đồ như toàn đạc điện tử Leica đã không còn xa lạ đối với người thực hiện công tác trắc địa. Ứng dụng trong thi công xây dựng công trình nhà cao tầng, giao thông. Các loại máy scan Leica khá đắt so với phân khúc có ngân sách trung bình.

Không riêng gì Leica, Trimble đến từ Mỹ cũng có giá không hề rẻ. Vậy việc giá cả đắt đỏ của hai thương hiệu đang dẫn đầu hiện nay có gì đặc biệt hơn để khách hàng sẵn sàn đầu tư.

Hình 2. Vị trí quét trong nhà của Trimble TX

Những điểm cần xem xét trong chọn lựa một hệ thống scan 3D có thể đi sơ lược như sau:

* Khoảng cách có thể quét được

* Sai số sau khi xử lý point cloud

* Tốc độ quét

* Mật độ điểm ảnh

* Khả năng phân lớp tự động của phần mềm

* Khả năng loại bỏ dữ liệu nhiễu của phần mềm

* Khả năng chồng lớp tự động

* Khả năng đăng ký tọa độ ảnh…

Hình 3. Thời gian quét của Trimble TX6 và Trimble TX8

Trên đây có rất nhiều yếu tố để xem xét và lựa chọn. Tuy nhiên đối với máy quét scan laser 3D của Trimble, họ có điểm nổi bật riêng. Với phạm vi bất kỳ trong trường đo cho phép thì chất lượng điểm ảnh và độ chính xác sau xử lý là như nhau. Tức trong phạm vi làm việc của máy, chúng ta có thể đặt máy cách đối tượng quét ở nhiều khoảng cách khác nhau như 20m; 50m; 80m,… thì sai số là như nhau.

Hình 4. Chồng lớp dữ liệu lấy từ nhiều trạm đo

Nói chung, đối với mỗi hãng, họ đều có điểm tạo nên thương hiệu cho chính họ. Trimble xuất thân từ Mỹ. Tuy nhiên đối với công nghệ scan laser này họ lại đặt nhà máy tại Thụy Điển. Nơi có nhiều kỹ sư giỏi đứng đầu trên thế giới. Những dòng máy scan của Trimble đang phổ biến nhất hiện nay có Trimble TX6, Trimble TX8 và Trimble SX10. Nếu khách hàng hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thì chỉ nên quan tâm đến 2 dòng là Trimble TX6 và Trimble TX8. Nếu khách hàng trong lĩnh vực khảo sát thì nên chọn SX10 vì nó là sự kết hợp giữa toàn đạc điện tử và scan 3D.

Sự chọn lựa nào cũng có một giá trị riêng, không riêng Faro, Leica hay Trimble. Miễn sao sản phẩm cuối cùng của quá trình quét 3D, chúng ta có thể đáp ứng được mục tiêu của công việc. Tránh lãng phí, tạo hiệu quả toàn diện cho doanh nghiệp đó mới là sự lựa chọn đúng đắn.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

 

 

 

 

 

Từ khóa liên quan: MÁY QUÉT LASER SCAN 3D