Tin tức

PHÂN LOẠI THIẾT BỊ AIS

PHÂN LOẠI THIẾT BỊ AIS

Trong công tác hàng hải thì hệ thống nhận dạng tàu thuyền - AIS là thiết bị bắt buộc và cần thiết trên mọi hành trình. Nhưng thiết bị AIS nào sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn?. Hãy cùng Đất Hợp tìm hiểu về các loại thiết bị AIS trong bài viết này nhé!

AIS (Automatically Identification System) là một hệ thống thông tin liên lạc trợ giúp hàng hải. Nó cho phép các tàu trao đổi những thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau. Hoặc trao đổi với các trạm trên bờ. Có các loại thiết bị AIS điển hình như: AIS Class AAIS Class B, AIS Receiver, AIS AtoN, AIS SART, AIS Base Station…

 

1.Thiết bị AIS Class A

Thiết bị tự động nhận dạng cho tàu thuyền AIS Class A được dùng cho tàu thương mại lớn, di chuyển trên các tuyến hàng hải quốc tế.

Tính năng chính của AIS Class A:

- Bộ thu phát tín hiệu VHF 12.5W.

- Hệ thống thu nhận tín hiệu nâng cao, nhằm bảo đảm mọi tín hiệu AIS đều được thu nhận.

- Có màn hình hiển thị và bàn phím điều khiển.

- Chức năng dẫn đường, hoa tiêu.

- Thiết bị được bảo vệ chống các yếu tố môi trường xung quanh.

Mục đích chính của thiết bị AIS class A là tăng khoảng cách truyền tín hiệu. Đồng thời, đảm bảo tín hiệu AIS được thu nhận đầy đủ.

 

Hình 1. AIS Class A

>>> Xem thêm: Thiết bị AIS Class A.

 

2. Thiết bị AIS Class B

Thiết bị tự động nhận dạng cho tàu thuyền AIS Class B có công suất phát 2W. Hỗ trợ nhiều cổng xuất dữ liệu (ra màn hình, laptop). Tích hợp GPS. Sử dụng cho các loại phương tiện:

- Tàu du lịch, du thuyền

- Tàu cá

- Xà lan tự hành

- Tàu kéo , tàu lai dắt

- Tàu nạo vét

- Các phương tiện đường thủy khác.

Thiết bị AIS Class B được thiết kế dành cho tàu nhỏ với ít tính năng, thiết bị nhỏ gọn, ít antenna hơn (1 antenna cho VHF, 1 antenna cho GPS). Tầm phát tín hiệu ngắn do công suất phát thấp (2W).

 

Hình 2. AIS Class B

>>> Xem thêm: Thiết bị AIS Class B

 

3. Thiết bị AIS Receiver

Thiết bị tự động nhận dạng cho tàu thuyền AIS Receiver dùng để thu tín hiệu AIS, hiển thị trên màn hình. Không phát tín hiệu AIS.

AIS Receiver thường được ứng dụng làm trạm AIS dọc bờ biển, hệ thống sông, kênh rạch. Làm cầu nối giữ các phương tiện đường thủy và các thiết bị AtoNs, trạm AIS.

 

Hình 3. AIS Receiver

4. Thiết bị AIS AtoN

AtoN (Aids to Navigation) là một hệ thống giúp hỗ trợ dẫn hướng. Giúp tăng khoảng cách thu tín hiệu của trạm AIS, quan trắc khí tượng thủy văn, giám sát phương tiện hàng hải. Có thể lắp gần hoặc xa bờ. Đem lại nhiều tiện ích cho cả quân đội và các trạm giám sát hàng hải.

Thông số quan trọng nhất của hệ thống AtoN là mức tiêu thụ năng lượng. Vì được lắp đặt giữa biển nên phụ thuộc vào hệ thống năng lượng tại phương tiện được lắp đặt. Cụ thể là năng lượng mặt trời trên phao lắp đặt.

Phụ thuộc vào mức năng lượng tiêu thụ, hệ thống AtoNs có thể tích hợp thêm các cảm biến quan trắc khí tượng thủy văn. Tính năng nối sóng cho các trạm AIS trên bờ, giám sát lưu thông ở cảng và dọc bờ biền.

AtoNs hỗ trợ 2 kiểu truyền tín hiệu: RATDMA và FATDMA.

FATDMA được dùng để tiết kiệm năng lượng. Ứng dụng chủ yếu ở các trạm quan trắc.

RATDMA tiêu thụ nhiều năng lượng hơn (tương tự Class B). Ứng dụng để giám sát lưu thông và tăng khoảng cách thu phát tín hiệu cho trạm AIS trên bờ.

 

Hình 4. AIS AtoN

 

5. Thiết bị AIS SART

AIS SART là thiết bị tự động nhận dạng cho tàu thuyền được dùng trong các trường hợp khẩn cấp. SART phát tín hiệu tọa độ, hướng di chuyển, tốc độ. Phục vụ cho mục đích hỗ trợ cho tìm kiếm cứu nạn.

Theo tiêu chuẩn của IMO, tất cả các thiết bị AIS SART phải hoạt động được tối thiểu 5 năm ở trạng thái chờ, 96 giờ ở trạng thái kích hoạt.

SART sử dụng phương pháp PATDMA để phát tín hiệu AIS. Tín hiệu bao gồm tọa độ, tốc độ và hướng di chuyển 8 lần/phút. Đảm bảo tín hiệu được phát đi xa nhất.

 

Hình 5. AIS SART

>>> Xem thêm: Thiết bị AIS SART

 

6. Thiết bị AIS Base Station

AIS Base Station là trạm AIS cung cấp kết nối giữa các phương tiện hàng hải trong tầm thu phát sóng và trạm điều khiển trên bờ.

Hệ thống AIS Base Station cấu thành nên 1 hệ thống mạng AIS dọc theo bờ biển. Giúp tăng tường an ninh quốc gia, tạo 1 cầu nối giữa biển và trạm điều khiển trên bờ.

AIS Base Station có khả năng chuyển tiếp tín hiệu từ các thiết bị AtoNs và thông tin các phương tiện hàng hải tập trung về trung tâm kiểm soát trên bờ. Nó có khả năng kiểm soát các kênh phát sóng. Mục đích để bảo đảm các thiết bị thu phát AIS trong khu vực đều có thể thu phát tín hiệu mà không bị nhiễu, mất tín hiệu. Tính năng ưu tiên các khe phát tín hiệu dành riêng cho các thiết bị sử dụng phương pháp FATDMA.

Hệ thống AIS Base Station hỗ trợ nhiều loại kết nối. Có thể kết nối đến nhiều hệ thống hiển thị khác nhau. Bao gồm máy tính, thiết bị hiển thị chuyển dụng. Sử dụng antenna thu VHF kích thước lớn để tăng khoản cách thu .

 

Hình 6. AIS Base Station

 

>>> Xem thêm: Các thiết bị tự động nhận dạng cho tàu thuyền - AIS tại đây.

 

Để biết thêm chi tiết về các thiết bị tự động nhận dạng cho tàu thuyền – AIS, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi: Công ty TNHH Đất Hợp. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn sản phẩm cũng như giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ:Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn / cskh@dathop.com

Website: dathop.com.vn / dathop.com

Từ khóa liên quan: thiết bị ais