Tin tức

Vi sinh xử lý nước thải công nghiệp

Vi sinh xử lý nước thải công nghiệp

Sử dụng vi sinh trong xử lý nước thải công nghiệp đang là một phương pháp xử lý vừa hiệu quả, vừa an toàn và đang được ứng dụng phổ biến tại các khu công nghiệp. Bài viết này sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn tổng quát về việc tại sao cần xử lý nước thải công nghiệp, và vì sao lại nên sử dụng vi sinh để xử lý.

Tại sao cần xử lý nước thải công nghiệp?

Khi đất nước ngày càng phát triển, sự hình thành của các khu công nghiệp với rất nhiều công ty sản xuất ngày càng gia tăng. Hàng ngày, chúng ta đang phải đối diện với một lượng lớn khối lượng nước thải ra môi trường từ các hoạt động sản xuất.

Nước thải công nghiệp chứa rất nhiều chất độc hại nếu không được xử lý theo quy định của Nhà nước và thải trực tiếp ra môi trường. Các tác động của nước thải công nghiệp không đạt tiêu chuẩn xả thải có thể kể đến là:

  • Gây ô nhiễm nguồn nước, mất cân bằng hệ sinh thái nước và ảnh hưởng đến các sinh vật sống trong nước.
  • Làm thoái hóa, ô nhiễm đất và sự sống của vi sinh vật tự nhiên trong đất.
  • Trở thành nguồn gây ô nhiễm không khí.
  • Tác động xấu đến sức khỏe con người.

Sở dĩ nước thải công nghiệp chứa nhiều chất độc hại là do thành phần phức tạp của nó. Tùy theo từng ngành nghề sản xuất mà đặc trưng cũng như mức độ ô nhiễm sẽ khác nhau.

Bảng 1. Tính chất nước thải đặc trưng của một số ngành công nghiệp

Các chỉ tiêu

Chế biến sữa

Sản xuất thịt hộp

Dệt sợi tổng hợp

Sản xuất Chlorophenol

BOD5 (mg/l)

1000

1400

1500

4300

COD (mg/l)

1900

2100

3300

5400

Tổng chất rắn lơ lửng (mg/l)

1600

3300

8000

53000

Chất rắn lơ lửng (mg/l)

300

1000

2000

1200

Nitơ (mgN/l)

50

150

30

0

Photpho (mgP/l)

12

16

0

0

pH

7

7

5

7

Nhiệt độ

29

28

-

17

Dầu mỡ (mg/l)

-

500

-

-

Clorua (mg/l)

-

-

-

27000

Phenol

-

-

-

140

Để đảm bảo được sức khỏe con người và cân bằng hệ sinh thái đòi hỏi phải có phương pháp xử lý nước thải công nghiệp hiệu quả.

Hiện nay công nghệ ứng dụng vi sinh vào quy trình xử lý nước thải công nghiệp đang là phương pháp được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Lý do của điều này chính là nhờ vào tính hiệu quả và cả về khả năng xử lý, chi phí đầu tư, vừa an toàn cho sức khỏe của người sử dụng và môi trường sống.

Sử dụng vi sinh để xử lý nước thải công nghiệp hiệu quả

Để xử lý nước thải công nghiệp với các sản phẩm vi sinh hiệu quả, nhà vận hành hệ thống cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của các chủng vi sinh trong xử lý nước thải.

Sử dụng vi sinh để xử lý nước thải công nghiệp là ứng dụng công nghệ sinh học, an toàn cho cả người sử dụng và môi trường. Công nghệ sinh học được ứng dụng dựa trên các đặc tính, điều kiện hoạt động và phát triển của mỗi chủng vi sinh vật để phân hủy được các chất hữu cơ gây ô nhiễm có trong nước thải công nghiệp.

Thức ăn của vi sinh vật chính là các chất hữu cơ và một số khoáng chất có trong nước thải. Tùy vào đặc tính của mỗi bể có môi trường kỵ khí, hiếu khí hay tùy nghi sẽ bổ sung chủng vi sinh thích ứng với môi trường của bể. Từ đó, các vi sinh vật sẽ giúp phân hủy, xử lý các vấn đề ô nhiễm của nước thải.

Một số chủng vi sinh vật được ứng dụng trong quá trình xử lý nước thải công nghiệp:

Chủng vi sinh vật

Chức năng trong xử lý

Pseudomonas

Phân hủy Hydratcacbon, Protein, các chất hữu cơ,…và khử Nitrat.

Arthrobacter

Phân hủy Hydratcacbon

Bacillus

Phân hủy Hydratcacbon, Protein

Cytophaga

Phân hủy các Polime

Zooglea

Tạo thành chất nhầy (Polisaccarit), chất keo tụ

Acinetobacter

Tích lũy Polyphosphate, khử Nitrat

Nitrosomonas

Nitrit hóa

Nitrobacter

Nitrat hóa

Sphaerotilus

Sinh nhiều tiêm mao, phân huỷ các chất hữu cơ

Alkaligenes

Phân hủy Protein, khử Nitrat

Flavobacterium

Phân hủy Protein

Để các chủng vi sinh vật hoạt động được hiệu quả thì kỹ sư vận hành hệ thống xử lý cần phải nắm các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật. Cụ thể cần phải kiểm soát các chỉ số sau của các bể chứa nước thải:

  • Nhiệt độ của nước thải trong bể
  • Độ pH
  • Ánh sáng
  • Nồng độ oxy hòa tan
  • Các chất vi lượng
  • Độ mặn
  • Dinh dưỡng
  • Chlorine và Chloramines
  • Các hợp chất gây ức chế chẳng hạn như Thiourea, Xyanua, Phenol, Anilin và kim loại nặng (bạc, đồng, niken, crom, thủy ngân và kẽm).

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm men vi sinh đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Về mặt hình thái sản phẩm chúng ta có thể thấy nhiều là men vi sinh dạng bột và men vi sinh dạng lỏng. Xét về tính hiệu quả và khả năng hoạt động nhanh, mạnh mẽ thì men vi sinh dạng lỏng được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên các nhà vận hành cần tìm hiểu để chọn được dòng sản phẩm uy tín, chất lượng để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả xử lý. Tham khảo thêm: So sánh 2 dạng “Men vi sinh dạng lỏng” và “Men vi sinh dạng bột” trên thị trường hiện nay>>>

Tìm mua các sản phẩm vi sinh xử lý nước thải công nghiệp ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp các dòng sản phẩm men vi sinh xử lý nước thải. Nổi bật hẳn trên thị trường là các sản phẩm men vi sinh dạng lỏng do thương hiệu Biogency phân phối.

Biogency không chỉ là một đơn vị phân phối sản phẩm thông thường. Biogency cung cấp các giải pháp sinh học để xử lý các vấn đề của nước thải công nghiệp hiệu quả, trong đó “Đi đầu về giải pháp xử lý Nitơ và Amonia”.

Hình 1. Sản phẩm men vi sinh xử lý nước thải đang được phân phối tại Biogency.

Các giải pháp do Biogency cung cấp được sử dụng đem lại hiệu quả trong xử lý nước thải công nghiệp có thể kể đến là:

  • Giải pháp xử lý BOD, COD, TSS: Hiệu suất các bể Aerotank, MBR, MBBR, mương oxy hóa… sẽ được tối ưu hóa để xử lý các chỉ số BOD, COD, TSS hiệu quả nhất. Ngăn ngừa và khắc phục sự cố sốc tải trong hệ thống.
  • Giải pháp xử lý Nitơ, Amonia: Giúp nước thải đầu ra đạt chuẩn các chỉ tiêu về Amonia, Nitrit, Nitrat và Tổng Nitơ với 2 chủng vi sinh Nitrosomonas Nitrobacter.
  • Giải Pháp Xử Lý Bùn: Giúp tăng khả năng lắng và giảm bùn trong bể hiếu khí, giảm bùn và lớp váng bề mặt trong hầm Biogas

Đặc trưng nổi bật của các sản phẩm được ứng dụng trong giải pháp Biogency cung cấp đó là:

  • Sản phẩm men vi sinh dạng lỏng, có khả năng hoạt động mạnh mẽ mà không cần ngâm ủ kích hoạt.
  • Hoạt động ngay sau khi được đưa vào bể, không mất thời gian chờ
  • Sản phẩm được nghiên cứu, phát triển bởi Viện sinh thái Hoa Kỳ Ecological Laboratories và được sản xuất 100% tại Mỹ, đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Đã được ứng dụng và chứng minh hiệu quả tại nhiều đơn vị. Xem cụ thể TẠI ĐÂY
  • Có đội ngũ kỹ thuật với chuyên môn cao hỗ trợ, hướng dẫn trên từng trường hợp thực tế của mỗi hệ thống. Đảm bảo khả năng xử lý cho khách hàng

Để được tư vấn và có thể tìm hiểu nhiều thông tin cụ thể hơn với vấn đề mà hệ thống xử lý nước thải công nghiệp của bạn đang gặp phải. Hãy liên hệ tới Biogency với số HOTLINE 0909 538 514. Đội ngũ của Biogency luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng!

>>> Xem thêm: Tổng hợp các giải pháp xử lý môi trường Biogency cung cấp