Tin tức

TRẢI NGHIỆM ĐẦU TIÊN TỪ MÁY TOÀN ĐẠC QUÉT LASER TRIMBLE SX10 TRONG KHẢO SÁT XÂY DỰNG - PHẦN 1

TRẢI NGHIỆM ĐẦU TIÊN TỪ MÁY TOÀN ĐẠC QUÉT LASER TRIMBLE SX10 TRONG KHẢO SÁT XÂY DỰNG - PHẦN 1

(Bài nghiên cứu của E. Lachat_, T. Landes, P. Grussenmeyer, đăng trên tạp chí khoa học Viễn thám-Int. Arch. Photogramm. Remote Sens. Spatial Inf. Sci., XLII-2/W3, 405-412, 2017)

Phần 1. Tài liệu

Viêc sử dụng máy quét laser mặt đất (Terrestrial Laser Scanner -TLS) có xu hướng trở thành một giải pháp trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến khảo sát trên quy mô lớn. Trong khi, kỹ thuật của Trimble đã kết hợp thiết kế nên thiết bị tân tiến được gọi là máy toàn đạc quét laser 3D Trimble SX10. Cũng có thể hiểu đó là một phát minh độc đáo khi mà họ đã tích hợp các chức năng “toàn đạc và quét laser” lên trên một phần cứng duy nhất. Trimble SX10 đã có mặt trên thị trường từ tháng 10 năm 2016. Nó được kiểm tra thực nghiệm và được báo cáo trên bài báo này. Các phân tích chủ yếu tập trung vào việc khảo sát mặt ngoài tòa nhà. Bên cạnhh dữ liệu quét bằng laser, một chiến dịch chụp ảnh bằng máy bay không người lái cũng được tiến hành để làm dữ liệu so sánh cho kết quả quét bằng laser (dữ liệu point cloud).

Trong lĩnh vực khảo sát thông thường, công nghệ quét laser mặt đất cũng có thể thay thế máy toàn đạc điện tử. Thật vậy, một số lượng lớn các điểm có thể được thu thập và độ chính xác sau khi xử lý có thể đủ cung cấp cho yêu cầu của dự án. Mặc dù vậy máy toàn đạc điện tử vẫn còn rất hữu ích bởi cần phải thiết kế dự án gắn với một hệ tọa độ địa phương cụ thể. Bởi thế, một thiết bị tích hợp mới Trimble SX10 ra đời như một phát minh độc đáo của Trimble.

1. Trimble SX10

Gần đây Trimble SX10 được quan tâm trong những dự án quét laser 3D cũng như trong khảo sát xây dựng. Điều đó có nghĩa là nó có thể được đặt trên một điểm tham khảo địa phương và tiến hành thu thập các point cloud mong muốn mà không gặp khó khăn gì.

Bên cạnh việc kết hợp của tính năng như một máy toàn đạc điện tử và máy quét laser, Trimble SX10 còn vắng mặt telescope trên phần cứng, thay vào đó là một thống camera được sử dụng trên bo mạch của máy. Hơn nữa nó sẽ không có màn hình hiển thị và các phím chức năng như những máy toàn đạc thông thương. Chúng ta cần một máy tính bảng (T10,…) hoặc một bộ điều khiển (TSC7,..) để kết nối và điều khiển máy hoạt động. Máy được trang bị 3 camera với 3 trường nhìn khác nhau phục vụ cho việc quét point cloud toàn cảnh.

2. Trimble TX8

Trimble TX8 cũng là một máy quét 3D mặt đất được dùng để thu thập dữ liệu tham chiếu cho mục đích so sánh.

3. UAV photogrammetry

Ảnh UAV (the Unmanned Aerial Vehicle) được mua từ công ty Sensefly với mục đích ban đầu dùng thiết kế để kiểm tra trên phạm vi gần. Sensor lấy hình ảnh (kích thước 10x7.5 mm) có độ phân giải 7152x5368 pixels

 Phần 2. Thu thập và xử lý dữ liệu (tt)

 

Nguồn tham khảo:

https://www.int-arch-photogramm-remote-sens-spatial-inf-sci.net/XLII-2-W3/405/2017/ (FIRST EXPERIENCES WITH THE TRIMBLE SX10 SCANNING TOTAL STATION FOR BUILDING FACADE SURVEY - E. Lachat_, T. Landes, P. Grussenmeyer)

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

Từ khóa liên quan: Trimble SX10 , máy quét 3D, máy quét Laser