Tin tức

Tìm hiểu về Giải pháp quan trắc đập thủy điện, thủy lợi của Trimble

Tìm hiểu về Giải pháp quan trắc đập thủy điện, thủy lợi của Trimble

Hệ thống quan trắc, giám sát đập thủy điện, thủy lợi REF TEK (Trimble) có thể phát hiện các rung động địa chấn và vi địa chấn từ việc vận hành, bảo trì và hoạt động xây dựng, mà có thể là nguyên nhân gây ra thiệt hại, như nứt cấu trúc hoặc hóa lỏng nền móng đập.

Vì sao quan trắc đập thủy điện, thủy lợi lại quan trọng?

Việc giám sát an toàn cho đập, hồ chứa là một yêu cầu theo luật định trên toàn thế giới. Đánh giá và giám sát liên tục công trình đập là cần thiết cho sức khỏe và sự an toàn của đập và những người phụ thuộc vào các cấu trúc quan trọng này. Độ võng của tường, độ lún và độ nóng, tốc độ dòng nước, độ thấm, nhiệt độ, độ rung, ứng suất, biến dạng và các thông số quan trọng khác yêu cầu giám sát để phát hiện những thay đổi về hiệu suất và sức khỏe của đập. Kịp thời có kế hoạch phòng bị, giảm thiểu những rủi ro không đáng có đối với tài sản, con người và môi trường xung quanh.

Hình 1. Thủy điện Đồng Nai 2 (Nguồn: Trung Nam Group)

Hệ thống quan trắc, giám sát đập thủy điện, thủy lợi REF TEK (Trimble) có thể phát hiện các rung động địa chấn và vi địa chấn từ việc vận hành, bảo trì và hoạt động xây dựng, mà có thể là nguyên nhân gây ra thiệt hại, như nứt cấu trúc hoặc hóa lỏng nền móng đập. Việc phát hiện sớm sự cố tiềm ẩn của các hồ chứa và đập chất thải là rất quan trọng đối với sức khỏe và sự an toàn chung của đập và môi trường xung quanh. Dữ liệu từ nhiều loại cảm biến được chuyển đổi thành thông tin có ý nghĩa trong thời gian thực để có thể đưa ra quyết định một cách chính xác.

Quan trắc tại hai đập THE ASWAN OLD và THE ASWAN HIGH, Ai Cập

Năm 2011, Ref Tek (một bộ phận của Trimble) được trao Hợp đồng để thiết kế, cung cấp và ủy thác một mạng lưới cảm biến chuyển động cho cả hai đập là THE ASWAN OLD và THE ASWAN HIGH tại Ai Cập.

Hình 2. Một con đập tại Ai Cập.

Các con đập có tầm quan trọng chiến lược đối với người dân Ai Cập. Viện nghiên cứu thiên văn và địa vật lý quốc gia (Nriag) đã đầu tư vào công nghệ giám sát cấu trúc để ghi lại hoạt động địa chấn trong khu vực và nghiên cứu tác động của nó đối với các cấu trúc của đập Aswan cũ và đập cao Aswan.

Do tầm quan trọng và tính chất chiến lược của cơ sở hạ tầng này, NRIAG và Cơ quan đập cao Aswan và đập cao (HADA) đã quyết định lắp đặt một loạt các máy gia tốc chuyển động mạnh để ghi lại hoạt động địa chấn trong khu vực, theo dõi và nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc của đập tốt hơn.

Các tiêu chí của NRIAG cho dãy các cảm biến chuyển động mạnh bao gồm:

  • Các trạm gia tốc chuyển động mạnh từ xa và cố định (bao gồm gia tốc kế và máy ghi âm kỹ thuật số).
  • Máy gia tốc cầm tay.
  • Mạng truyền thông.
  • Phần mềm để nhận và phân tích dữ liệu địa chấn.

 

Hình 3. Vị trí lắp cảm biến chuyển động mạnh bên trong thân đập.

Hình 4. Hình ảnh motion 130-SMHR và bộ giao thức dữ liệu.

REF TEK là nhà cung cấp hàng đầu các thiết bị kỹ thuật số cầm tay, năng lượng thấp tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới để giám sát kết cấu và các ứng dụng kỹ thuật dân dụng như nhà cao tầng, đập, giàn khoan dầu, và đường ống dẫn dầu khí. Thiết bị được trang bị cho đập Aswan đã cung cấp cho các nhà khoa học NRIAG thông tin quý giá về cấu trúc, phản ứng của hoạt động đối với hoạt động địa chấn dựa trên các trị đo lặp và cảnh báo sớm. Sử dụng thông tin này, các đội hiện trường được thiết lập để thực hiện triển khai nhanh chóng và kiểm tra ưu tiên để giải quyết nhu cầu vận hành an toàn và tiết kiệm chi phí của các cấu trúc.

Nguồn tham khảo: XEM TẠI ĐÂY.

>>> Xem thêm: GIẢI PHÁP QUAN TRẮC CẦU CỦA TRIMBLE

Liên hệ Đất Hợp qua hotline 0903 825 125 nếu bạn quan tâm đến giải pháp quan trắc đập thủy điện, thủy lợicủa Trimble nhé! Các chuyên viên của Đất Hợp sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/