Tin tức

Tiêu chí lựa chọn máy bay không người lái hoàn hảo để lập bản đồ trên hệ thống UAV LiDAR

Tiêu chí lựa chọn máy bay không người lái hoàn hảo để lập bản đồ trên hệ thống UAV LiDAR

Một trong những quyết định đầu tiên bạn sẽ cần thực hiện khi chọn máy bay không người lái(UAV), còn được gọi là Hệ thống máy bay không người lái nhỏ (sUAS) để lập bản đồ trên hệ thống UAV LiDAR là kích thước và cấu hình cánh quạt / cánh.

Tất cả các lựa chọn khác được thực hiện sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này và có tác động trực tiếp đến kết quả bạn có thể mong đợi từ các cuộc khảo sát của mình. Để bắt đầu, dưới đây là một số yếu tố chính bạn cần xem xét.

Hình dạng của khu vực khảo sát: Bằng phẳng, đá, đồi núi… Suy nghĩ về vị trí của các dự án tiềm năng tiếp theo của bạn sẽ giúp bạn chọn máy bay không người lái phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Ví dụ, một máy bay không người lái nhiều cánh cho phép linh hoạt hơn một cánh cố định với địa hình đồi núi hoặc các bức tường thẳng đứng như vách đá và bắt buộc phải có đủ không gian để cất cánh và hạ cánh!

Hình 1. Máy bay không người lái (UAV) và khu vực khảo sát.

Kích thước của khu vực bay và thời gian bay cần thiết cho các cuộc khảo sát LiDAR của bạn: Nếu bạn kết hợp kích thước của khu vực để lập bản đồ với hình dạng của nó, bạn sẽ dễ dàng có được ý tưởng về những gì bạn cần. Nếu bạn định bay trên những khu vực bằng phẳng lớn hoặc đủ cao, bạn cần một máy bay không người lái tốc độ cao (máy bay không người lái cánh cố định hoặc máy bay trực thăng) để có năng suất tốt hơn. Một máy bay không người lái nhiều động cơ sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên (trừ khi bạn đã có nó và không sợ phải thực hiện nhiều chuyến bay) vì tốc độ của nó bị hạn chế.

Độ cao và Trường nhìn (FOV): Nó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất khi trường xem lớn, giả sử góc nhìn giảm xuống -70deg / + 70deg (cho mục đích chính xác dữ liệu) sẽ cung cấp cho bạn một vùng biển 340m (phạm vi bao phủ mặt đất). Bạn bay càng cao, bạn càng đạt được năng suất cao vì bạn cần ít đường bay hơn và trường nhìn rộng hơn. Nhưng đồng thời bạn cũng làm giảm độ chính xác của đám mây điểm LiDAR thu được. 

Hình 2. Trường nhìn (FOV) ở độ cao khác nhau.

Tải trọng: Trọng lượng của hệ thống phần cứng LiDAR cho Drone là một hạn chế đối với bất kỳ máy bay không người lái nào. Nếu máy bay không người lái không thể nâng toàn bộ trọng tải (phần cứng LiDAR, pin, giá đỡ, ăng-ten, máy ảnh ...), thì không thể bay và không thể thu được! Và nếu máy bay không người lái đang khó khăn để cất cánh, điều này không an toàn chút nào và dữ liệu thu thập được sẽ không có chất lượng tốt vì máy bay không người lái sẽ không đủ ổn định trong suốt chuyến bay. Bạn cần phải xem xét về tải trọng của máy bay không người lái.

Hình 3. Thời gian bay và tải trọng của một số loại UAV.

Chiều cao của thảm thực vật: Nếu cây cối cao trong khu vực mục tiêu để lập bản đồ LiDAR, hãy đảm bảo rằng máy bay không người lái và hệ thống LiDAR có thể bay cao hơn để bay an toàn đồng thời hưởng lợi từ giải pháp của mình. Nên cao hơn ít nhất 5 mét.

Hình 4. Khoảng cách cần thiết để UAV hoạt động an toàn.

An toàn: Để thực hiện các cuộc khảo sát an toàn, UAV của bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Dự phòng là bắt buộc ở hầu hết các quốc gia để đảm bảo an toàn cho các hoạt động trong trường hợp hệ thống bị lỗi, tức là có một động cơ dự phòng trên UAV của bạn.
  • Liên kết truyền dẫn giữa UAV và GCS (Trạm điều khiển mặt đất) là rất quan trọng để có thể điều khiển UAV tại bất kỳ thời điểm nào.
  • Hơn nữa, chứng nhận là bắt buộc để vận hành hợp pháp một UAV và phản ứng theo cách tốt nhất trong các tình huống bay khác nhau.
  • Cuối cùng, thiết bị an toàn như dù, tùy chọn động cơ cắt bỏ hoặc về cơ bản là đủ sức mạnh của máy bay không người lái còn lại để vừa nâng tải vừa hạ cánh an toàn chắc chắn sẽ hữu ích.

Chi phí: Giá cả chắc chắn không phải là tiêu chí cuối cùng và phải phù hợp với ngân sách của bạn:

  • Một máy bay không người lái đa động cơ rất dễ bắt đầu, bao phủ một khu vực nhỏ hơn và chi phí thấp.
  • Máy bay không người lái cánh cố định nhanh hơn và cung cấp vùng phủ sóng lớn hơn với chi phí cao hơn.
  • Trực thăng là sự kết hợp tốt nhất của tốc độ và sự nhanh nhẹn nhưng chi phí cao nhất.

Dễ dàng tích hợp: Bạn có LiDAR, bạn có máy bay không người lái nhưng… làm thế nào để gắn chúng? Một số máy bay không người lái được thiết kế với camera tích hợp và một số khác thì không. Khi bạn muốn thêm cảm biến LiDAR vào máy bay không người lái của mình, bạn phải xem xét kích thước của LiDAR (có thể làm cho việc tích hợp cánh cố định không thực tế nếu quá lớn), các tùy chọn lắp có thể cho LiDAR (dễ sử dụng, chống hệ thống giảm chấn, độ chắc chắn, dây cáp và khoảng cách giữa quang học của máy quét laser LiDAR và mặt đất để tránh đá tiềm ẩn trong quá trình cất / hạ cánh.….).

Hình 5. DJI Matrice 300 RTK + YellowScan Mapper.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc lựa chọn máy bay không người lái để phục vụ nhu cầu công việc, hãy liên hệ đến Hotline của Công ty TNHH Đất Hợp: 0903 825 125, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Nguồn tham khảo: XEM TẠI ĐÂY.

>>> Xem thêm: TÍCH HỢP LIDAR TRÊN UAV - 6 LƯU Ý CẦN QUAN TÂM ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/