Tin tức

Tái sử dụng nước thải sau xử lý - Nhu cầu phát triển kinh tế bền vững tại Đà Nẵng

Tái sử dụng nước thải sau xử lý - Nhu cầu phát triển kinh tế bền vững tại Đà Nẵng

Với thực trạng nguồn tài nguyên nước đang có nhiều biến động, việc tái sử dụng nước sau xử lý ngày càng được quan tâm hơn. Nắm được hiện trạng đó, thành phố Đà Nẵng đang nghiên cứu và thực hiện chuyển giao công nghệ để có thể tái sử dụng nước sau xử lý. Điều này giúp tuần hoàn nước tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hướng đến tiếp cận kinh tế tuần hoàn, từ đó tạo điều kiện cho nhu cầu phát triển kinh tế bền vững tại Đà Nẵng.

Những lợi ích của việc tái sử dụng nước sau xử lý

Tái sử dụng nước sau xử lý là một dự án đang được Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Mạng lưới Bảo tồn Nguồn nước Việt Nam (VIWACON), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng cùng phối hợp triển khai, góp phần thúc đẩy các sáng kiến tái sử dụng nước tại các doanh nghiệp. Đây cũng là hoạt động thuộc khuôn khổ dự án “Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thực hiện.

Hệ thống trình diễn tái sử dụng nước thải sau xử lý đã được lắp đặt tại một khu nghỉ dưỡng ở quận Ngũ Hành Sơn với công suất sử dụng nước 10m3/ngày. Nước tái sử dụng được dùng cho việc tưới cây, thảm thực vật tại các khu nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, hệ thống tương tự cũng được lắp đặt tại nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH MTV Thiên Mã ở Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Thọ Quang (Quận Sơn Trà) với công suất đạt 15m3/ngày. Nước được tái sử dụng cho việc tưới cây, vệ sinh và làm mát khu vực nhà xưởng.

Hình 1. Chất lượng nước sau xử lý đang được kiểm tra kỹ trước khi tái sử dụng cho việc tưới cây, điều hoà khí hậu tại khu nghỉ dưỡng ở quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).

Sau một thời gian các hệ thống xử lý nước được lắp đặt, chất lượng nước sau xử lý được kiểm tra kỹ lưỡng, có thể thấy rõ những lợi ích của việc tái sử dụng nước sau xử lý:

  • Chất lượng nước tái sử dụng đạt các yêu cầu đề ra.
  • Nước được tái sử dụng giúp tiết kiệm, giảm chi phí xử lý nước thải.
  • Giảm thuế sử dụng tài nguyên.
  • Giảm chi phí khai thác nước ngầm.
  • Giảm chi phí sử dụng nước thuỷ cục phải nộp của doanh nghiệp.

Đại diện Công ty TNHH MTV Thiên Mã, ông Lê Văn Vượng chia sẻ về kết quả sau khi lắp đặt hệ thống  tái sử dụng nước thải sau xử lý với công suất đạt 15m3/ngày như sau:

  • Nước thải sau khi qua hệ thống hấp phụ và lọc thì đảm bảo được chất lượng để tái sử dụng.
  • Với công suất đạt 15m3/ngày đã giúp công ty giảm được 130.000 đồng/ngày cho chi phí đấu nối, xử lý nước thải (8.600 đồng/m3).
  • Giảm chi phí tiền nước thuỷ cục 15.000 đồng/m3.
  • Có căn cứ để giảm thuế sử dụng tài nguyên.

Hiện Công ty TNHH MTV Thiên Mã đang tái sử dụng nước thải sau xử lý để vệ sinh, tưới sàn, làm mát nhà xưởng và đang nghiên cứu sử dụng nước giải nhiệt cho hệ thống cấp đông, máy lạnh của công ty. Ông Vượng cũng chia sẻ thêm rằng: “Việc tái sử dụng nước mang lại nhiều lợi ích nên hiện công ty cũng đang mong muốn có thể nghiên cứu, nâng cao công suất tái sử dụng toàn bộ nước thải sau xử lý hằng ngày của nhà máy.

Hình 2. Nước thải sau khi xử lý đã được kiểm tra đạt chuẩn để sử dụng cho việc vệ sinh, tưới sàn, làm mát nhà xưởng.

Đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng, bà Đặng Nguyễn Thục Anh, Phó trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước cho biết rằng các khu nghỉ dưỡng đang sử dụng nước thuỷ cục để tưới cây là không phù hợp. Việc này khiến chi phí cao gấp 10 lần so với khai thác nước ngầm, dẫn đến các doanh nghiệp chọn giải pháp khai thác nước ngầm để tưới cây, làm cạn kiệt dần nguồn tài nguyên nước ngầm.

Những năm qua, Đà Nẵng đã khuyến khích và vận động doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo chất lượng nước sau xử lý có thể đáp ứng các quy định sử dụng trong tưới cây. Có rất nhiều chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng ven biển ủng hộ chủ trương này và thực hiện rất tốt, trong đó có doanh nghiệp đã nâng cấp hệ thống xử lý nước thải.

Bà Đặng Nguyễn Thục Anh chia sẻ: “Thời gian tới, khi du lịch được phục hồi, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tại các khu nghỉ dưỡng để tái sử dụng vào mục đích tưới cây, thay thế dần việc khai thác nước ngầm”.

Thúc đẩy việc tái sử dụng nước thải sau xử lý tại Đà Nẵng

Để thực hiện thành công đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, Theo TS Nguyễn Đình Huấn, Trưởng khoa Môi trường, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng cho biết, trong quá trình xét duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, các cơ quan chức năng cần yêu cầu doanh nghiệp có giải pháp tiết kiệm, tái sử dụng nước. Điều này chắc chắn sẽ làm doanh nghiệp tìm cách đưa việc tiết kiệm, tái sử dụng nước vào dự án.

Các doanh nghiệp sẽ có được nhiều lợi ích về kinh tế khi thực hiện tái sử dụng nước như: giảm tiền nước cần thanh toán hằng tháng, giảm chi phí xử lý nước thải,... Với hệ thống tái sử dụng nước thải sau xử lý được thực hiện hàng loạt sẽ có được chi phí hợp lý hơn. Từ đó sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng nướ c của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các bồn chứa và thiết bị hiện có của doanh nghiệp để lắp đặt hệ thống. Hệ thống này có tính khả thi cao và có ý nghĩa cho môi trường khi nhân rộng ra. Chính vì vậy, việc thúc đẩy tái sử dụng nước thải sau xử lý tại các doanh nghiệp cần được thúc đẩy.

Hình 3. Đà Nẵng sẽ tiến hành nhân rộng thực hiện tái sử dụng nước sau xử lý, tuần hoàn nước thải các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong thời gian tới.

Hiện Đà Nẵng đã thu hút được nhiều đầu tư cho dự án, các hệ thống thu gom và xử lý nước thải được phủ rộng khắp thành phố và được xây dựng với công suất gần 350.000 m3/ngày. Nước thải sau xử lý là một nguồn tài nguyên to lớn và quý giá, tiềm năng tái sử dụng rất cao, nhất là trong các mùa khô, mực nước các kênh, hồ,... thấp. Do đó, thành phố cần bơm trữ lượng nước thải sau xử lý đã đạt quy chuẩn với tổng công suất gần 350.000m3/ngày lên đầu nguồn các kênh, hồ để tạo dòng nước luân chuyển, bảo đảm môi trường và điều hòa khí hậu.

Để thúc đẩy việc tái sử dụng nước thải sau xử lý, bà Nguyễn Thị Kim Hà - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng) cho biết, hiện Sở TN&MT đang phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong ngoài nước về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tái sử dụng nước thải từ các trạm xử lý nước thải sinh hoạt, công nghiệp cũng như giải pháp tái sử dụng nước sau thải sau xử lý, tuần hoàn nước tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Theo: baotainguyenmoitruong.vn

>>> Xem thêm: Tổng hợp các giải pháp xử lý môi trường đang được BIOGENCY (thương hiệu trực thuộc Đất Hợp) cung cấp

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/