Tin tức

Real-Time GNSS Corrections Trimble - Dịch vụ hiệu chỉnh GNSS thời gian thực của Trimble

Real-Time GNSS Corrections Trimble - Dịch vụ hiệu chỉnh GNSS thời gian thực của Trimble

Vào cuối những năm 1990, hệ thống RTK, như Trimble VRS Now đã được phát triển và bắt đầu lan rộng nhanh chóng dưới dạng mạng lưới địa phương, khu vực, toàn tiểu bang và mạng lưới thời gian thực toàn quốc (RTN) cung cấp các hiệu chỉnh GNSS theo thời gian thực. Các RTN này đã phát triển và trở thành một dạng “tiện ích” mới, và trong nhiều trường hợp, cũng được dùng như một cơ sở hạ tầng trắc địa thiết yếu.

Công nghệ GNSS đã tạo nên những bước tiến mới, giúp tối ưu hóa công việc

Sự phát triển phổ biến của các mạng lưới thời gian thực và dịch vụ hiệu chỉnh GNSS (GNSS Corrections) có sẵn trên toàn cầu đã báo trước một kỷ nguyên mới, nơi mà các quy trình làm việc với máy chủ cơ sở truyền thống sẽ không còn là một phần trong các công việc hàng ngày như trước đây.

Có nhiều tình huống sử dụng bộ base-rover của máy thu GNSS trong chuyển động thời gian thực vi sai (RTK) được xem là lựa chọn tốt nhất hoặc duy nhất.

Tuy nhiên, nhiều nhà khảo sát đã nhận ra rằng các trường hợp như vậy ngày càng ít đi và các lựa chọn thay thế có thể tiết kiệm thời gian và chi phí ra đời. Công nghệ mới không những mang lại những bước tiến lớn trong những lựa chọn thay thế về mạng và dịch vụ hiệu chỉnh cho quy trình làm việc của bộ base-rover mà còn cung cấp độ chính xác cao về tổng thể.

Nếu bạn vẫn chưa nắm được nền tảng của khái niệm, thì đây chính là thời điểm thích hợp nhất để nắm bắt nó.

Hình 1. Giải pháp RTK và giải pháp Trimble RTX.

Quá trình kế thừa và phát triển của hệ thống định vị GNSS

Tại thời điểm GPS bắt đầu xuất hiện, để đạt được độ chính xác cao quá trình thực hiện dự án thường sẽ mất khoảng thời gian tương đối lớn.

Ví dụ: Trước khi xuất hiện khái niệm RTK, quy trình hậu xử lý bao gồm nhiều bước và đòi hỏi rất nhiều thời gian, là lựa chọn duy nhất của hệ thống định vị vệ tinh để xác định tọa độ: chờ đợi đủ số lượng vệ tinh để quan sát, mất nhiều thời gian quan sát và thực hiện nhiều lần quan sát riêng biệt; mất nhiều thời gian để các tệp dữ liệu được gửi đến trước khi xử lý để thu được tệp dữ liệu chính xác; thời gian chuyển đến nội nghiệp vô cùng phức tạp.

Bất kể tại thời điểm nào, GPS vẫn là một cải tiến vượt trội so với quy trình khảo sát truyền thống.

Tiếp đó, các công nghệ DGPS, RTK và OTF đã cung cấp thêm nhiều sự lựa chọn cho các nhà khảo sát và thành lập bản đồ.

Hệ thống định vị GNSS RTK vi sai thương mại đầu tiên được Trimble phát hành vào năm 1994, được kết nối trạm base và bộ định tuyến thông qua bộ đàm chuyên dụng tính hợp sẵn.

Vào cuối những năm 1990, hệ thống RTK, như Trimble VRS Now đã được phát triển và bắt đầu lan rộng nhanh chóng dưới dạng mạng lưới địa phương, khu vực, toàn tiểu bang và mạng lưới thời gian thực toàn quốc (RTN) cung cấp các hiệu chỉnh GNSS theo thời gian thực. Các RTN này đã phát triển và trở thành một dạng “tiện ích” mới, và trong nhiều trường hợp, cũng được dùng như một cơ sở hạ tầng trắc địa thiết yếu.

Các dịch vụ hiệu chỉnh GNSS mà Trimble hiện đang cung cấp

Hơn 20 năm phát triển, các dịch vụ hiệu chỉnh thời gian thực đã dần trở nên phổ biến, cung cấp độ chính xác thích hợp cho gần như tất cả các công tác khảo sát bao gồm khảo sát địa điểm xây dựng. Điều này bao gồm cả RTN, chẳng hạn như dịch vụ Trimble VRS Now và các dịch vụ sửa định vị điểm chính xác toàn cầu (PPP), ví dụ như dịch vụ hiệu chỉnh Trimble CenterPoint RTX.

- Dịch vụ hiệu chỉnh GNSS Trimble VRS Now

Dịch vụ Trimble VRS Now cung cấp khả năng truy cập tức thì đến các dịch vụ định vị độ chính xác RTK bằng cách sử dụng mạng lưới các trạm tham chiếu hoạt động thường xuyên, liên tục bao phủ các khu vực rộng lớn ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc và New Zealand. Đồng thời, tiếp tục phát triển với mạng lưới các trạm tham chiếu dày đặc.

Độ chính xác:

  • Ngang: 2cm (<1 inch)
  • Dọc: 3cm (<1.5 inch)

Một số chức năng của Trimble VRS:

  • Cho phép truy cập tức thì đến các dịch vụ định vị RTK bằng cách sử dụng mạng lưới các trạm tham chiếu hoạt động liên tục, thường xuyên.
  • Đã tồn tại hơn 20 năm và cung cấp hiệu chỉnh RTK mạng đáng tin cậy cho bộ thu rover.
  • Yêu cầu kết nối dữ liệu di động hai chiều.

Hình 2. Dịch vụ Trimble VRS Now.

- Dịch vụ hiệu chỉnh GNSS Trimble CenterPoint RTX

Các dịch vụ định vị điểm chính xác PPP (chẳng hạn như dịch vụ hiệu chỉnh GNSS thời gian thực Trimble CenterPoint RTX) có quy mô toàn cầu và cung cấp các hiệu chỉnh theo thời gian thực ở mức độ centimet trên hầu hết mọi khu vực trên hành tinh (ngay cả ở những nơi như vùng hẻo lánh của Úc, Đại bình nguyên Mỹ và các khu vực hẻo lánh của Rwanda ở Châu Phi, nơi có thể không có dữ liệu di động và truy cập internet.

Độ chính xác:

  • Ngang: 2cm (<1 inch).
  • Dọc: 5cm (<2 inch).

Một số chức năng của Trimble RTX:

  • Công nghệ PPP tiên tiến cung cấp các vị trí theo thời gian thực, cấp độ chính xác centimet.
  • Linh hoạt, cho phép thực hiện công việc mà không bị ràng buộc bởi một trạm cơ sở cục bộ hoặc mạng VRS.
  • Độ chính xác cấp cao được cung cấp trên toàn thế giới thông qua vệ tinh hoặc mạng di động/IP.
  • Cung cấp hiệu chỉnh RTK có sẵn trên toàn cầu cho bộ thu rover.

Hình 3. Dịch vụ hiệu chỉnh Trimble RTX.

Máy thu GNSS tận dụng các dịch vụ hiệu chỉnh đã mang lại độ chính xác cao với tốc độ nhanh hơn, quy trình làm việc chung được đơn giản hóa và tham chiếu địa lý tức thì. Trong một số trường hợp, người khảo sát có thể bắt đầu làm việc và thành lập bản đồ kể từ thời điểm bắt đầu đặt chân đến hiện trường. Các dịch vụ điều chỉnh với chi phí đầu tư trả trước ít hơn vì chỉ cần một bộ chuyển tuyến duy nhất hoặc một cặp bộ định hướng - trạm cơ sở để có thể được sử dụng lại thành hai bộ chuyển tuyến.

Ưu điểm khi sử dụng giải pháp hiệu chỉnh GNSS

Sau đây là một số lý do mà người khảo sát, người lập bản đồ đo do dự, quan tâm khi không có trạm cơ sở và những giải pháp từ Trimble mà người dùng có thể xem xét:

Thông tin cần

Giải pháp xem xét

Cần phải thiết lập một trạm base vì không có dịch vụ di động để sử dụng VRS.

Công nghệ Trimble RTX khiến cho vấn đề này được thảo luận nhiều hơn. Bộ định tuyến có thể thu thập hiệu chỉnh từ bất cứ vệ tinh địa tĩnh RTX L-Band nào mà không cần lo lắng về việc không có dịch vụ di động.

Kết nối bị gián đoạn.

Mất các hiệu chỉnh RTK do xuất hiện gián đoạn kết nối vô tuyến. Với công nghệ Trimble xFill, được hỗ trợ bởi công nghệ Trimble RTX, người dùng có thể nhận được tín hiệu định vị dự phòng cấp độ centimet liền mạch qua vệ tinh nếu tín hiệu RTK hoặc VRS bị gián đoạn. Với công nghệ xFill, động cơ RTK và RTX đang chạy cùng một lúc, vì vậy nếu các hiệu chỉnh RTK / RTN bị mất trong thời gian ngắn, công nghệ xFill sẽ tiếp tục thực hiện mà không bỏ lỡ một nhịp nào.

Cần thiết lập một trạm cơ sở để thu thập tĩnh lâu dài để xây dựng quyền kiểm soát.

VRS Now và Trimble RTX đều có thể mang lại các thông tin vị trí cấp khảo sát trong các phép đo theo phút mà có thể mất nhiều giờ để xử lý sau tĩnh.

Cần độ chính xác cao mà trạm base/rover cung cấp

Mặc dù RTK của bộ điều khiển cơ sở có thể mang lại độ chính xác cao hơn một chút so với mạng hoặc PPP, nhưng cần lưu ý trong một số điều kiện:

- Nếu độ dài đường cơ sở rất ngắn, chẳng hạn như khi cơ sở công trường của bạn cách đó dưới một km.

- Nếu bộ thu cơ sở và ăng-ten bằng nhau hoặc chất lượng tốt hơn rover.

- Nếu căn cứ ở trong bầu trời quang đãng và không có các mối nguy hiểm từ nhiều đường; và vấn đề lớn.

- Nếu căn cứ không bị đánh cắp hoặc xáo trộn.

Ngay cả trong những điều kiện này, khoảng cách hiệu suất đã được rút ngắn với những phát triển gần đây. Việc bổ sung thêm nhiều vệ tinh và tín hiệu được hiện đại hóa, và một động cơ RTK mới, như công nghệ Trimble ProPoint GNSS đã được triển khai trong nhiều máy thu Trimble như Trimble R12, Trimble r12i, Trimble Catalyst DA2.

Cần một trạm base cho những ứng dụng chuyên biệt

Một số ứng dụng nhất định như điều khiển máy nhất định, cho hậu xử lý dữ liệu PPK và IMU của máy bay không người lái. Có một tùy chọn khác để xử lý hậu kỳ cho máy bay không người lái có thể loại bỏ nhu cầu về trạm cơ sở như Dữ liệu Virtual Rinex có sẵn trên nhiều mạng lưới thời gian thực được vận hành với nền tảng Trimble Pivot.

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về Real-Time GNSS Corrections Trimble - Dịch vụ hiệu chỉnh GNSS thời gian thực của Trimble. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về giải pháp GNSS, cũng như thiết bị, giải pháp liên quan đến trắc địa, hãy liên hệ Đất Hợp qua HOTLINE 0903 825 125 để được hỗ trợ nhanh nhất!

>>> Xem thêm: NÂNG CAO HIỆU SUẤT ĐỊNH VỊ VỚI CÔNG NGHỆ TRIMBLE PROPOINT GNSS MỚI ĐẾN TỪ TRIMBLE

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/