Tin tức

Phương pháp phục dựng di sản Nhà Thờ

Phương pháp phục dựng di sản Nhà Thờ

Gridmark đã sử dụng phương pháp phục dựng với Máy quét laser 3D Trimble X7 trong công cuộc trùng tu Nhà thờ Newcastle. Theo đánh giá từ Gridmark, đây là máy quét laser hiện đại với tốc độ nhanh và chính xác, ghi lại dữ liệu thực tế chính xác đến mm.

Tháng 01 năm 2021, Nhà thờ Newcastle được đội khảo sát Gridmark đến thăm, có trụ sở đặt tại Đông Bắc nước Anh.

Gridmark được thành lập 2014, doanh nghiệp có thể sử dụng Công nghệ quét laser 3D (3D Laser Scanning) để diễn dịch tính lịch sử của các tòa nhà theo phương thức mới ấn tượng.

 

Hình 1. Đội khảo sát Gridmark tiếp cận Nhà thờ Newcastle.

Gridmark Survey thực hiện công việc gì tại Nhà thờ Newcastle?

Hiện tại, Gridmark đang tham gia vào kế hoạch trùng tu hiện trạng, để hỗ trợ công ty phục hồi tài sản lịch sử. Về cơ bản là đánh dấu kích thước quan trọng tại chỗ của các công trình nền và ốp lát cho sân thượng mới ngoài trời.

“Tôi nhìn thấy tiềm năng trong dự án tuyệt vời này để trưng bày và giới thiệu Công nghệ quét laser 3D cũng như chúng tôi thấy được rằng có thể thực hiện cách mạng hóa quy trình phục hồi hiện tại đang áp dụng. Tôi muốn chứng minh rằng chúng tôi có thể đẩy nhanh quy trình thực hiện một cách an toàn và chính xác hơn mà không cần phải dựng giàn giáo hoặc nhân công để đo lượng khối đá trên cao.” Đại diện của Gridmark chia sẻ.

Gridmark đã thực hiện công việc này như thế nào?

Đội của Gridmark có 2 người, có mặt tại hiện trường trong 3 ngày để quét Nhà thờ Newcastle ấn tượng này. Nó thật sự là nhiệm vụ bổ ích, ghi lại dữ liệu chính xác đến mm về cấu trúc bên trong.

“Chúng tôi thật sự ấn tượng bởi dữ liệu tải về vào cuối mỗi ngày. Các chi tiết được hiển thị trong khối đá cổ và trên những đồ tạo tác được dấu đi trên cao.”

Gridmark đã sử dụng thiết bị gì và quy trình nào để thực hiện công việc?

Đội của Gridmark đã thử nghiệm Máy quét laser 3D Trimble X7. Đây là máy quét laser hiện đại với tốc độ nhanh và chính xác, ghi lại dữ liệu thực tế chính xác đến mm. Từ dữ liệu này, xây dựng một đám mây điểm 3D, nó là một mô hình số thu nhỏ của toàn bộ nhà thờ.

 

Hình 2. Gridmark sử dụng Máy quét laser 3D Trimble X7 cùng Máy tính bảng Trimble T10 để quét hiện trạng nhà thờ.

 

Hình 3. Trimble X7 có tốc độ quét nhanh, ghi lại dữ liệu thực tế chính xác đến mm.

Trải nghiệm đáng nhớ của kỹ sư Gridmark tại Nhà thờ Newcastle?

Kỹ sư của Gridmark chia sẻ: “Vào ngày thứ 3 của dự án này, có lẽ tôi sợ độ cao. Chúng tôi đã may mắn được trao cơ hội hiếm để có thể tiếp cận tháp Đèn lồng của nhà thờ. Sau khi leo lên nhiều bậc thang hẹp, những bước cuối cùng đã khụyu gối, khung cảnh Newcastle từ trên xuống thật ngoạn mục nhưng không dành cho những người yếu tim. Chúng tôi đã cài đặt máy quét và tìm cách chụp chi tiết từ tháp, mái nhà và các tòa nhà lân cận xung quanh nhà thờ. Dữ liệu đó sẽ được thêm vào mô hình 3D của chúng tôi, nên tôi thấy chuyến leo núi thật sự đáng giá.” 

Dữ liệu sau khi chụp sẽ được sử dụng như thế nào?

Gridmark sẽ sử dụng dữ liệu này để hỗ trợ Nhà thờ Newcastle trong dự án cải tạo, như một mốc thời gian trong lịch sử của Nhà thờ năm 2021 và giới thiệu cho các bên di sản lịch sử khác những gì có thể đạt được bằng cách sử dụng Công nghệ quét laser 3D của Gridmark Survey.

 

 

Hình 4. Hình ảnh Nhà thờ Newcastle khi quét hiện trạng bằng Máy quét laser 3D Trimble X7.

(Tất cả ảnh được Gridmark Survey Ltd cung cấp.)

Công trình này là một phần của dự án Quỹ Di sản Xổ số Quốc gia, Common Ground in Sacred Space, dự kiến hoàn thành vào mùa hè năm 2021.

Máy quét laser 3D Trimble X7 được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Công ty TNHH Đất Hợp – Đơn vị đại diện chính thức của thương hiệu Trimble tại Việt Nam. Bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, vui lòng liên hệ hotline 0903 825 125 để được hỗ trợ.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ:Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/