Tin tức

Những tác động và ảnh hưởng khi máy toàn đạc bị rơi (ngã)

Những tác động và ảnh hưởng khi máy toàn đạc bị rơi (ngã)

Trường hợp máy toàn đạc bị rơi (ngã) dẫn đến lệch bọt thuỷ, điều này chúng ta có thể dễ dàng thấy được khi nó hiển thị trên màn hình.

Là một trong những thiết bị hỗ trợ đắt lực cho anh em trắc địa, những tác động xấu đến máy là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, đôi khi chúng vẫn xảy ra. Bài viết này sẽ tổng hợp một số tác động và ảnh hưởng khi máy toàn đạc bị rơi (hay ngã) để anh em xem và phòng tránh.

Máy toàn đạc bị rơi (ngã) và bọt thủy bị lệch

Trường hợp máy toàn đạc bị rơi (ngã) dẫn đến lệch bọt thuỷ, điều này chúng ta có thể dễ dàng thấy được khi nó hiển thị trên màn hình. Việc máy lệch bọt thuỷ chứng tỏ bộ cảm ứng bù trừ góc (tilt sensor) của máy hoạt động sai lệch, khiến cho máy sẽ bị sai lệch về các thông số như:

  • Sai số MO (Sai số đo góc đứng) lớn, sai số 2C (sai số đo góc ngang) lớn.
  • Sai lệch vị trí tâm máy => sai số đo khoảng cách từ điểm đặt máy tới điểm cần xác định.

Điều này sẽ dẫn đến việc thiết lập vị trí toạ độ X, Y, Z bị sai. Từ đó, việc thực hiện việc đo đạc sẽ bị sai lệch về vị trí điểm đo trong các công tác đo chi tiết, đo chuyển điểm ra thực địa để bố trí công trình...

 


Hình 1. Bọt thuỷ bị lệch khi xoay máy.

Máy toàn đạc bị rơi (ngã) và lệch hệ thống ống kính quang học của máy

Ngoài ra việc máy bị ngã không chỉ đơn thuần làm bọt thuỷ điện tử bị lệch, nó còn có thể để lại những hậu quả lơn hơn như lệch hệ thống ống kính quang học của máy. Khiến cho việc truyền nhận tia laser của bộ đo cạnh EDM trên máy không đồng nhất, dẫn đến máy chỉ đo được khoảng cách ngắn, hoặc không đo được nữa.

Hình 2. Edm của máy bị ảnh hưởng khi rơi hoặc va đập.

Khuyến cáo: Nên sử dụng máy thật cẩn thận, bảo quản đúng cách tránh tình trạng máy bị va đập và rơi rớt.

Khắc phục:

  • Trường hợp bọt thuỷ điện tử lệch không quá lớn, còn trong giới hạn cho phép, ta có thể hiệu chỉnh lại bằng mục Tool Adjust trong máy.
  • Trường hợp bọt thuỷ lệch quá lớn, vượt quá dãy cho phép ta phải dùng phần mềm chuyên dụng của hãng Leica để hiệu chỉnh lại

Sau khi hiệu chỉnh bọt thuỷ xong cần kiểm tra lại tất cả các thông số của máy để đảm bảo độ chính xác cho máy khi đưa vào sử dụng.

Lưu ý:

Mặc dù có cấu tạo hoàn hảo với các bộ phận cơ khí có độ bền cơ học cao nhưng ảnh hưởng tác động cơ học (va chạm mạnh, rơi, rớt..) thì thiết bị vẫn dẫn tới độ chính xác của máy. Chính vì vậy, thiết bị nên được “sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, hiệu chỉnh, kiểm định” định kỳ để thiết bị luôn hoạt động với hiệu suất cao nhất và độ chính xác cao nhất.

>>> Xem thêm: 5 BƯỚC BẢO QUẢN MÁY TOÀN ĐẠC HIỆU QUẢ.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ:Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/