Tin tức

Những lỗi thường gặp trên máy bộ đàm và cách khắc phục

Những lỗi thường gặp trên máy bộ đàm và cách khắc phục

Máy bộ đàm là một thiết bị có tính ứng dụng cao, được sử dụng phổ biến trong đa dạng ngành nghề và lĩnh vực. Khi máy bộ đàm gặp phải các lỗi gây gián đoạn, có thể ảnh hưởng xấu đến những công việc quan trọng của người dùng. Để quá trình thực hiện trao đổi, liên lạc được diễn ra suôn sẻ, trơn tru, người dùng cần nắm bắt được nguyên nhân và cách khắc phục những lỗi thường gặp trên máy bộ đàm. Hãy cùng Đất Hợp tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ứng dụng của máy bộ đàm

Máy bộ đàm là một thiết bị cầm tay, nhỏ gọn, di động kèm radio hai chiều thu phát, hỗ trợ việc liên lạc thông qua hình thức thu phát sóng vô tuyến.

Một máy bộ đàm điển hình có thiết kế, cơ chế hoạt động tương tự như một chiếc điện thoại di động. Máy được gắn một ăng ten trên đỉnh của thiết bị, kèm với tích hợp một loa ở một đầu và một microphone ở đầu còn lại.

Hình 1. Máy bộ đàm Motorola GP-7500 GS có thiết kế nhỏ gọn, di động và tích hợp radio hai chiều.

Máy bộ đàm được ứng dụng như một thiết bị liên lạc trong đa dạng lĩnh vực, từ công tác bảo vệ đến xây dựng công trình. Một số ứng dụng điển hình của máy bộ đàm như sau:

  • Sử dụng trong các công trình xây dựng.
  • Ứng dụng cho công tác bảo vệ các tòa nhà, nhà hàng.
  • Hỗ trợ việc liên lạc cho các đội tuần tra công an, đơn vị bảo vệ biên cương, hải đảo.
  • Sử dụng cho các giàn khoan ngoài biển khơi.
  • Ứng dụng giúp bảo vệ an toàn, kết nối liên lạc cho các tàu đánh cá đánh bắt xa bờ.

Nguyên nhân gây ra lỗi ở máy bộ đàm

  • Lỗi máy bị mất nguồn: Trường hợp mất nguồn xảy ra khá phổ biến trong quá trình sử dụng máy bộ đàm. Tình trạng này xảy ra chủ yếu bởi các nguyên nhân như do pin bị hư hoặc sự tiếp xúc giữa pin và thiết bị đang không tốt. Một yếu tố khác cũng sẽ làm máy bộ đàm mất nguồn chính là board nguồn đã bị hư.
  • Lỗi máy không gọi xa được: Máy bộ đàm gặp phải lỗi không gọi xa được gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc kết nối liên lạc. Lỗi này đa phần xảy đến do board công suất thu phát tín hiệu bị hư hoặc ăng ten của thiết bị có vấn đề.
  • Lỗi thiết bị không gọi được cho nhau: Đây là một lỗi rất thường gặp phải trong quá trình sử dụng thiết bị. Rất có thể một trong hai đầu thu hoặc phát (mic hoặc loa) bị hư, dẫn đến máy bộ đàm không thể gọi được cho nhau. Ngoài ra, khi máy không được sử dụng đúng tần số cũng sẽ gây ra tình trạng này.
  • Lỗi bàn phím của máy nhấn không được: Nếu máy bộ đàm không thể nhấn được bàn phím, nguyên nhân thường gặp nhất chính là nút công tắc bị hư. Hoặc một nguyên nhân khác có thể xảy ra đó là hư Board điều khiển.

Hình 2. Cần xác định nguyên nhân chính xác gây ra lỗi máy bộ đàm, từ đó sẽđưa ra cách khắc phục thích hợp.

Cách khắc phục lỗi ở máy bộ đàm như thế nào?

  • Lỗi máy bị mất nguồn: Để khắc phục tình trạng máy bộ đàm bị mất nguồn, người dùng hãy kiểm tra ngay dung lượng pin của thiết bị. Đồng thời, đảm bảo bộ phận tiếp xúc giữa máy và pin vẫn tốt. Ngoài ra, board nguồn cũng là một bộ phận quan trọng cần kiểm tra khi gặp phải lỗi này và sửa chữa hoặc thay thế trong trường hợp cần thiết.
  • Lỗi máy không gọi xa được: Khi máy bộ đàm không thể liên lạc ở xa, hãy kiểm tra và thay ăng ten. Nếu lỗi vẫn chưa được khắc phục, thì cần phải thay board công suất thu phát.
  • Lỗi thiết bị không gọi được cho nhau: Tình trạng thiết bị bộ đàm không thể gọi được cho nhau, cần xác định nguyên nhân bằng cách kiểm tra hoặc có thể thay loa và mic của thiết bị, đảm bảo thiết bị đang hoạt động đúng tần số, đồng thời chắc chắn rằng bộ đàm của bạn đã được cài đặt chung.
  • Lỗi bàn phím của máy nhấn không được: Trong trường hợp bàn phím của máy không thể nhấn, lúc này hãy thay nút bấm. Nếu lỗi vẫn chưa được khắc phục, thì nên kiểm tra lại Board điều khiển và thay thế khi cần.

Đơn vị sửa chữa máy bộ đàm uy tín

Trong trường hợp máy bộ đàm bị lỗi mà chưa biết chính xác nguyên nhân, bạn không nên tùy ý tháo lắp máy nếu không có đủ chuyên môn và thiết bị hỗ trợ. Hãy liên hệ đến đơn vị cung cấp hoặc trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra chi tiết.

Công ty TNHH Đất Hợp với hơn 19 năm hoạt động, hiểu được những tâm tư của khách hàng, Trung tâm kiểm nghiệm - Sửa chữa thiết bị đo đạc từ đó được thành lập và đạt chuẩn chất lượng Villas 1164. Luôn làm việc với phương châm:“Trọn niềm tin”, đội ngũ kỹ thuật của Đất Hợp tự tin mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ chất lượng và an tâm nhất.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/