Tin tức

Những điều cần biết về vi sinh vật học

Những điều cần biết về vi sinh vật học

Vi sinh vật – là nhóm sinh vật đơn bào, không nhân bào hoặc đa bào, sinh sản qua nhân đôi hoặc tạo bào tử. Chúng là dạng sống tồn tại với số lượng lớn nhất trên Trái đất, được tìm thấy trong tất cả sự vật sống ( ký sinh) và trong tất cả các môi trường khác nhau ( nước, không khí, đất). Vi sinh vật bao gồm cả virus, vi khuẩn, nấm tảo, nguyên sinh động vật.

Đặc điểm của vi sinh vật:

-   Vi sinh có kích thước rất nhỏ, được tính bằng Micromet và không quan sát được bằng mắt thường. Mặt dù có kích thước nhỏ bé nhưng vi sinh vẫn là thành phần và yếu tố quan trọng nhất trong môi trường, cần thiết cho mọi sinh vật sống.

-   Vi sinh vật là khối kiến trúc cho các dạng sống cao hơn trong mạng lưới của Trấi đất. Các chất dinh dưỡng và nguyên tố cần để tái tạo chất nguyên sinh bao gồm các nguồn thức ăn carbon, nitơ, chất khoáng và các nguyên tố khác.

-   Vi sinh vật sử dụng các enzym (chìa khóa) để hấp thụ chất dinh dưỡng.

-   Vi sinh vật có thể phát triển rất nhanh khi gặp điều kiện thuận lợi. Chúng sẽ sinh sôi nảy nở cho đến khi đã sử dụng hết tất cả chất dinh dưỡng từ môi trường sống nơi mà chúng sẽ đạt đến pha tĩnh trong biểu đồ tăng trưởng của mìnhTưởng tượng các phần lõm trên một trái bóng golf như là các điểm tiếp nhận trên vi sinh vật. Các hạt trong môi trường gắn vào các điểm này và vi sinh sử dụng enzymes như là các chìa khóa để mở các hạt và đưa nó vào trong tế bào. Vi sinh tạo ra nhiều tế bào hơn và giải phóng các sản phẩm phụ ammonia, nước và CO2.

Sự phân chia tế bào của vi sinh:

Biểu đồ phát triển của vi sinh

Một khi toàn bộ chất dinh dưỡng đã được tiêu thụ hết, tế bào của vi sinh sẽ dung giải và giải phóng các thành phần của chúng. Trong môi trường khép kín, quá trình này sẽ xảy ra ở tốc độ mà tại đó những vi sinh còn lại không thể tiêu thụ những chất dinh dưỡng được giải phóng từ tế bào bị dung giải một cách đủ nhanh để có thể duy trì sự phát triển và duy trì mật độ vi sinh.  Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, tất cả vi sinh sẽ bị dung giải.

Trong môi trường mở, vi sinh vật trải qua giai đoạn lũy thừa (pha log) và giai đoạn tiềm phát (pha lag),  nhưng nguồn thức ăn như vụn cây hay phân bón vẫn được đảm bảo, nhờ đó quần thể vi sinh vật vẫn có thể duy trì số lượng ở pha.

-   Thích nghi với môi trường nhanh để dễ dàng tồn tại với môi trường sống mới trong mọi điều kiện.

-   Có nhiều chủng loại khác nhau trong mọi điều kiện khác nhau (nhiệt độ cao như miệng núi lửa, nhiệt độ thấp như nam cực, áp suất lớn như đáy đại dương). Hơn nữa, vi sinh vật có khoảng trên 100 nghìn loài như động vật nguyên sinh, nấm vi tảo, vi khuẩn lam, vi khuẩn, vi rút, …; và mỗi năm lại biến động thêm những vi sinh vật mới.

 

Vai trò của vi sinh vật:

-   Chuyển hóa và tái tạo các chất hữu cơ thành chất dinh dưỡng như quá trình cố định đạm (chuyển hóa nitở thành các hợp chất của nitơ), cộng sinh ( ngăn cản sự phát triển của các vi sinh vật có hại), phân giải cellulose ( được thực hiện vởi vi khuẩn hiếu khí)

-   Giảm thiểu tình trạng nhiễm độc của đất gây bởi việc làm dụng chất hữu cơ hóa học, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu. Những hợp chất này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dạng sống có lợi cho đất (các dạng sống cao hơn).

-   Vi khuẩn cùng nấm men và nấm mốc được dùng để chế biến thực phẩm lên men ( dưa, tương, giấm, rượu,..)

-   Vi khuẩn có thể được sử dụng trong việc sản xuất thuốc trị bệnh như insulin hay để cải thiện sinh học đối với chất thải độc hại.

Dựa và các đặc điểm và vai trò của vi sinh vật đã giúp ELI thành công trong việc ổn định các vi khuẩn sinh dưỡng trong dòng sản phẩm Microbe-Lift trong việc xử lý nước thải.

Mặt khác, nhờ vào đặc điểm tốc độ sinh trưởng của vi sinh mà ELI đã phát triển các vi khuẩn và ổn định chúng trong pha tĩnh. Bằng cách nhanh chóng đưa các vi khuẩn này vào môi trường mong muốn (của người dùng), vi khuẩn có thể thích nghi nhanh với điều kiện đất và đạt đến pha tăng trưởng lũy thừa bằng cách điều chỉnh các phản ứng enzym dựa theo nguồn dinh dưỡng khả dụng và dựa theo từng cây trồng cụ thể. Từ đó ứng dụng vi sinh vật trong trong nông nghiệp với các dòng sản phẩm Quantum 

 

 

Từ khóa liên quan: vi sinh vật học