Tin tức

Một số thuật ngữ chuyên dụng trong ngành đo đạc bản đồ và ý nghĩa của chúng

Một số thuật ngữ chuyên dụng trong ngành đo đạc bản đồ và ý nghĩa của chúng

Bất cứ một ngành nghề nào cũng đều có những thuật ngữ chuyên dụng. Tương tự đối với ngành đo đạc bản đồ, các kỹ sư, người đo đạc cũng cần hiểu về một số thuật ngữ và ý nghĩa của chúng để có thể thực hiện công việc chính xác, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Hãy cùng Đất Hợp theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của một số thuật ngữ chuyên dụng trong ngành đo đạc bản đồ.

Ý nghĩa ca mt s thut ng chuyên dng trong ngành đo đc bn đ 

1. Đi tưng đa lý là nhng s vt, hin tưng tn ti trong thế gii thc hoc s mô t nhng đi tưng, hin tưng không tn ti trong thế gii thc ti v trí đa lý xác đnh trên mt đt, trong lòng đt, mt nưc, lòng nưc, đáy nưc hay khong không. 

2. Đo đc là công vic thu nhn và x lý thông tin, d liu nhm xác đnh v trí, hình dng, kích thưc và nhng thông tin thuc tính liên quan ca đi tưng đa . 

3. Bn đ là mt mô hình khái quát, dùng đ th hin các đi tưng đa lý vi mt t l nht đnh da trên quy tc toán hc, bng h thng ký hiu quy ưc, cũng như da trên kết qu x lý thông tin, d liu thu đưc t quá trình đo đc. 

4. Mc đo đc là mc dùng đ th hin v trí đim đo đc, mc này đưc xây dng c đnh trên mt đt da theo quy chun k thut. Mc đo đc bao gm mc đo đc cơ s chuyên ngành và mc đo đc quc gia. 

5. H ta đ quc gia là h ta đ toán hc trong không gian và trên mt phng. H ta đ quc gia đưc thiết lp theo mc thi gian xác đnh và đưc s dng thng nht trên cc nhm biu th kết qu đo đc và bn đ. 

6. Hđ cao quc gia là h đ cao đưc thiết lp theo mc thi gian xác đnh và đưc s dng thng nht trên cc nhm xác đnh giá tr đ cao ca đi tưng đa lý. 

7. Trm đnh v v tinh là trm đưc đt c đnh trên mt đt và đưc s dng đ thu nhn tín hiu đnh v t v tinh, x lý, đng thi truyn thông tin nhm phc v cho hot đng đo đc và bn đ. 

8. Bn đ đa hình là loi bn đ th hin các đc trưng vđa hình, đa vt và đa danh da theo h ta đ, h đ cao vi t l xác đnh.

9. D liu không gian đa lý là các d liu v thuc tính và v trí đa lý ca đi tưng đa lý. 

10. Cơ s d liu đa lý là mt tp hp có t chc, bao gm các d liu không gian đa lý. 

11. Bn đbiên giilà loi bn đ th hin biên gii ca quc gia trên đt lin, trên bin, hay k c trong lòng đt và trên không. Bn đ biên gii đưc xác đnh da theo điu ưc quc tế mà nưc Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam là thành viên hoc do pháp lut Vit Nam quy đnh. 

12. Bn đ hành chínhlà loi bn đ đưc dùng đ th hin s phân chia lãnh th da theo đơn v hành chính. 

13. Bn đ chun biên gii quc gia là bn đ biên gii đưc thành lp trong h ta đ quc gia và h đ cao quc gia. 

14. Bn đcông trình ngm là bn đ th hin tình trng quy hoch, phân vùng, hin trng ca các công trình dưi mt đt hay dưi mt nưc. 

Trên đây là nhng thut ng chuyên dng trong ngành đo đc bn đ và ý nghĩa ca chúng. Ngoài ra, đ có th hiu thêm v các nguyên tc trong ngành trc đa, tham kho ngay: Nguyên tc cơ bn cn nm trong hot đng đo đc và bn đ>>> 

Đt Hp - Dn đu xu thế trong ngành đo đc bn đ 

Đt Hp là đơn v có hơn 20 năm kinh nghim, t tin là đơn vDn đu xu thế trong ngành đo đc bn đ. Không ch đơn thun là hot đng kinh doanh trong lĩnh vc cung cp thiết b trc đa, Đt Hp còn không ngng hưng đến vic chuyn đi s ngành xây dng, mang li nhng gii pháp, thiết b vi công ngh cao giúp nâng cao tri nghim khách hàng, tăng năng sut và hiu qu công vic. 

Các gii pháp trc đa đang đưc cung cp ti Đt Hp bao gm: 

  • Gii pháp Kho sát đa hình: Đây là hot đng nghiên cu và đánh giá điu kin t nhiên ti mt đt nơi xây dng công trình. Gii pháp kho sát đa hình đang đưc cung cp ti Đt Hp mang tính toàn din dành cho công vic kho sát đa hình trong các d án quy hoch, xây dng vi đ chính xác đt chun theo tng nhu cu s dng. 

  • Gii pháp Thu thp và tích hp GIS: Thu thp và tích hp GIS là vic thu thp, qun lý và phân tích d liu không gian đa lý, nh đó có th biên tp bn đ, thao tác trên bn đ và lưu tr d liu bn đ. Gii pháp Thu thp và tích hp GIS ngày càng đưc ng dng rng rãi và đưc xem là công c đc lc cho qun lý môi trưng, đô th, khí tưng và giao thông vn ti. 

  • Gii pháp Quét 3D Laser: Quét 3D laser là mt công ngh tiên tiến đưc ng dng trong xây dng, quan trc kim đnh, giao thông, kiến trúc,... Hin nay, Đt Hp cung cp các gii pháp quét 3D laser bao gm gii pháp UAV LiDAR, gii pháp quét trm mt đt (Terrestrial Scan), quét di đng (Mobile Mapping), quét di đng cm tay. 

  • Gii pháp Quan trc, giám sát: Quan trc, giám sát cho phép cp nht d liu theo thi gian thc v s thay đi ca b mt hay chuyn dch công trình nhm đm bo s an toàn v kết cu và kết qu công trình xây dng. Đt Hp hin nay là đơn v cung cp trn b sn phm thuc H thng quan trc, giám sát ca Trimble – Trimble Monitoring, cho phép các chuyên gia to ra mt h thng quan trc và giám sát theo quy mô và nhu cu mi d án. 

  • Gii pháp Thu thp và xnh: Đây là gii pháp s dng nh chp hay nh bay chp t cm biến đ thu thp d liu v mc tiêu. Sn phm t gii pháp này là mô hình Pointcloud, nh trc giao hay mô hình 2D, 3D cho lĩnh vc xây dng, kiến trúc. Đt Hp cung cp gii pháp thu thp và xnh nhm đáp ng nhu cu như lp bn đ đa hình, bn đ nông nghip, bn đ cho an toàn công cng, điu tra hình s,... 

  • Gii pháp Thi công và quan trc công trình hm: Đây là gii pháp nhm nâng cao năng sut cho nhà kho sát và chuyên gia trong các d án đào hm, cho phép thc hin nhiu nhim v khác nhau như hưng dn máy đào, kim soát, kho sát t đng và b trí bn v hâm. Gii pháp Đt Hp cung cp mang li cho ngưi dùng mt mô-đun toàn din t thiết b đến phn mm đ s hóa công tác xây dng và ti ưu hóa quy trình. 

 

Các gii pháp trc đưc đưc cung cp ti Đt Hp.

Bên cnh đó, Công ty TNHH Đt Hp hin là đơn v đi din cho hãng Trimble (nhà cung cp thiết b và phn mm đo đc cho ngành trc đa hàng đu thế gii) ti Vit Nam. Ngoài ra, Đt Hp hin cũng là đi din cho các thương hiu cung cp thiết b trc đa như Yamayo, Garmin, GPI,... Nh đó, khách hàng có th đt “Trn nim tin” khi la chn mua hàng ti Đt Hp. 

Nếu có bt k thc mc, cũng như nhu cu tư vn thêm v sn phm, gii pháp phù hp, hãy liên h ngay đến HOTLINE 0903 825 125 đ đưc h tr nhanh chóng nht!