Tin tức

Máy thủy bình tự động thường bị lỗi gì? Cách khắc phục ra sao?

Máy thủy bình tự động thường bị lỗi gì? Cách khắc phục ra sao?

Ngày nay máy thủy bình được ứng dụng rộng rãi trong công việc như thi công đường sá, san lấp mặt bằng, quan trắc lún… nhờ tính ứng dụng rộng rãi nên được rất nhiều kỹ sư lựa chọn sử dụng. Máy thủy bình tự động thường bị lỗi gì? Cách khắc phục ra sao?Đất Hợp sẽ giải đáp giúp bạn qua bài viết dưới đây.

 

Máy thủy bình tự động là gì?

Máy thủy bình là loại máy đo đạc nhằm xác định cao độ trong thi công nhà xưởng, đường sá, san lấp mặt bằng, quan trắc lún… và dẫn cao độ phục vụ cho công tác đo vẽ thành lập bản đồ. Máy thủy bình có hai loại: Máy thủy bình điện tử và máy thủy bình tự động.

Khác với máy thủy bình điện tử, khi sử dụng máy thủy bình tự động người dùng phải tự đọc số trên vạch mia và ghi lại dữ liệu. Công tác đo đạc lâu hơn nhưng bù lại chi phí lại thấp hơn so với máy thủy bình điện tử, vì thế mà máy thủy bình tự động vẫn được nhiều kỹ sư đo đạc lựa chọn sử dụng để tối ưu chi phí.

Hình 1. Máy thủy bình tự động sau khi được kỹ thuật Đất Hợp sửa chữa.

Máy thủy bình tự động được bán khá rộng rãi trên thị trường hiện nay. Nhưng có một thực trạng, đó là đa số là những công ty chỉ bán máy và không có dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn và sửa chữa kèm theo. Điều này đã gây khó khăn rất nhiều cho người mua.

Máy thủy bình tự động thường bị lỗi gì?

Đối với máy thủy bình tự động, hầu hết các kỹ sư luôn gặp các lỗi như lệch bọt thủy, sai độ góc, tự động không hoạt động,nhìn không rõ mục tiêu hay hư vi động, ốc cân bằng. Vậy nguyên nhân của các lỗi này là gì?

  1. Lỗi máy thủy bình tự động bị lệch bọt thủy: Lỗi này phát sinh là do sử dụng lâu ngày, quá trình vận chuyển máy không đúng cách nên dẫn đến máy sẽ bị sai lệch không thể cho ra chỉ số chính xác. Nguyên nhân khác là do máy bị tác động mạnh như rớt, va chạm mạnh gây ra.
  2. Lỗi máy sai cao độ góc i: Nguyên nhân sai cao độ góc i cũng tương đối giống với lệch bọt thủy. Do lâu ngày nên máy bị sai cao độ hoặc là do va đập, rơi rớt.
  3. Lỗi bộ tự động không hoạt động: Bộ tự động không hoạt động là do máy bị rơi rớt hoặc va đập làm cho bộ tự động đứt dây và dẫn đến việc máy không thể tự cân bằng được.
  4. Lỗi máy nhìn mục tiêu không rõ: Đây có thể coi là lỗi hay gặp nhất. Nguyên nhân là do thị kính bị dơ, mờ do lâu ngày không được vệ sinh. Ngoài ra còn 2 nguyên nhân khác đó chính là bị trầy và do hệ thống tiêu cự bị lỗi.
  5. Lỗi máy bị hư vi động, ốc cân bằng máy công, đế máy bị vỡ:Tình trạng này thường xảy ra khi máy bị rơi rớt, va đập rất mạnh làm cho vi động bị cong, đế máy vỡ, ốc cân bằng bị biến dạng.

Hình 2. Một ngày sửa máy đo đạc của Chuyên viên kỹ thuật Đất Hợp.

Cách khắc phục lỗi máy thủy bình tự động như thế nào?

  1. Khắc phục lỗi máy thủy bình tự động bị lệch bọt thủy: Để khắc phục tình trạng máy thủy bình tự động bị lệch bọt thủy, bạn cần đem máy ra ở những nơi có địa hình bằng phẳng và cân chỉnh, hiệu chuẩn lại máy.
  2. Khắc phục lỗi máy sai cao độ góc i:Bạn cần cân chỉnh và hiệu chuẩn lại máy là có thể sử dụng lại bình thường.
  3. Khắc phục lỗi bộ tự động của máy không hoạt động:Để khắc phục vấn đề này bạn cần phải kiểm tra kỹ càng lại máy, sau đó cân chỉnh lại bộ tự động. Sau khi kiểm tra và cân chỉnh nhưng bộ tự động máy thủy bình vẫn không hoạt động, bạn hãy liên hệ đến đơn vị sửa chữa để kiểm tra lại máy.
  4. Khắc phục lỗi máy nhìn mục tiêu không rõ:Tình trạng nhẹ nhất bạn chỉ việc lau chùi, vệ sinh lại thị kính, vật kính của máy, bên cạnh đó có thể kiểm tra lại hệ thống kính ngắm. Đối với tình trạng xấu nhất là thị kính hoặc vật kính bị vỡ thì nên thay thế.
  5. Khắc phục lỗi máy bị hư vi động, ốc cân bằng máy công, đế máy bị vỡ:Chúc mừng bạn thay mới đi thôi!

Tại Đất Hợp chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, tự tin có thể khắc phục các vấn đề với chiếc máy “yêu quý” của khách hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn gặp vấn đề với máy thủy bình tự động hoặc bất kỳ thiết bị đo đạc nào. HOTLINE LIÊN HỆ: 0903 825 125.

>>> Xem thêm: SỬ DỤNG MÁY THỦY BÌNH ĐỂ DẪN MỐC CAO ĐỘ NHƯ THẾ NÀO?

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/