Tin tức

Lỗi thường gặp của Máy đo dòng chảy và Cách khắc phục

Lỗi thường gặp của Máy đo dòng chảy và Cách khắc phục

Các yếu tố dòng chảy, lưu lượng, sóng, triều đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng, vận hành và quản lý các công trình trên sông, biển. Do tính chất quan trọng nên có rất nhiều thiết bị đo dòng chảy ra đời để đáp ứng nhu cầu công việc. Tuy nhiên khi dùng lâu ngày máy sẽ thường xảy ra các lỗi, vậy nguyên nhân máy xảy ra lỗi là do đâu và làm thế nào để khắc phục?

 

Thiết bị đo dòng chảy là gì

Khi nói đến đo dòng chảy, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ đến các dòng chảy của biển, sông, suối, hồ… Đúng vậy!Thiết bị đo dòng chảy các kỹ sư thường sử dụng để đo áp suất và tốc độ chảy của biển, sông, suối, hồ…, ngoài ra còn có vận tốc nước ở trên tàu. Đây là thiết bị thường các kỹ sư ứng dụng ở các trạm quan trắc khí tượng thủy văn.

Hình 1. Thiết bị đo dòng chảy lưu lượng, sóng, triều miniTIDE.

Trong khảo sát thủy văn, thiết bị đo dòng chảy đóng vai trò tiên quyết trong quá trình xây dựng và vận hành các dự án trên biển. Lưu lượng dòng chảy, hướng dòng chảy, độ sâu dòng chảy, vận tốc dòng chảy…đều có tác động đến phương tiện hoạt động và môi trường, đời sống tại khu vực đó.

Ví dụ, khi dòng chảy bị bồi lắng sẽ khiến tàu thuyền hạn chế về luồng lạch di chuyển, mà hệ thống luồng lạch bị hẹp lại ảnh hưởng an toàn giao thông đường thủy… Không chỉ gây nguy hiểm về giao thông thủy, tình trạng dòng chảy ăn sâu vào bờ cũng khiến cho tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra nguy hiểm hơn bao giờ hết.

 

Ứng dụng của thiết bị đo dòng chảy

Giống như tên gọi của nó, thiết bị đo dòng chảy thường được dùng trong việc đo dòng nước và hỗ trợ thăm dò vị trí của dầu khí, trước khi tiến hành khoan và đưa vào sản xuất. Bên cạnh đó, việc đo dòng chảy ở thời gian thực có thể giúp các kỹ sư có thể để đưa ra quyết định chính xác hơn trong quá trình khoan, triển khai, phục hồi ống đứng và hoạt động robot dưới nước.

Bên cạnh việc sửa chữa, thăm dò, máy đo dòng chảy còn giúp thu thập dữ liệu hải dương học, khí tượng thủy văn. Nhằm giúp các kỹ sư có thể phân tích và xác định điều kiện sinh thái, sinh học của vùng ven biển và cửa sông và  thực hiện giám sát và nghiên cứu các tác động của môi trường.

Hình 2. Thiết bị đo dòng chảy tức thời Valeport 106.

Máy đo dòng chảy giúp cung cấp dữ liệu cho hải dương học, khí tượng nhằm phân tích để tăng sự an toàn trong việc định hướng tàu ở cảng. Bên cạnh đó giúp các kỹ sư thiết kế đúng cấu trúc ven biển, các dự án công trình công cộng, cung cấp giám sát dài hạn, và đánh giá tác động đối với môi trường ven biển

Nguyên nhân dẫn đến lỗi máy đo dòng chảy

Trong quá trình sử dụng lâu ngày, sẽ không tránh khỏi việc máy đo dòng chảy xảy ra lỗi. Vậy các lỗi mà người dùng thường gặp là gì? Nguyên nhân xảy ra lỗi là do đâu?

  •        Lỗi máy đo dòng chảy không lên nguồn: Giống như các thiết bị khác, thông thường máy đo dòng chảy không lên nguồn thường là do: Pin bị hư hoặc do mặt tiếp xúc giữa pin và máy không tốt nên không thể cung cấp điện cho máy dẫn đến tình trạng máy không thể lên nguồn. Lý do thứ hai đó chính là do: Board nguồn bị hư.

Hình 3. Thiết bị đo dòng chảy tự ghi Midas ECM.

  •        Lỗi máy không đo: Thông thường máy không đo được là do đứt dây cáp hoặc là hư Board dữ liệu.
  •        Lỗi máy do sai: Máy đo sai nguyên nhân là do nhập thông số không chính xác hoặc do cấu hình máy bị sai.
  •        Lỗi máy bị sai hướng:  Máy đo dòng chảy bị sai hướng là do bạn chưa hiệu chỉnh lại chính xác la bàn của máy.

Cách khắc phục khi máy đo dòng chảy xảy ra lỗi

  •        Khắc phục lỗi máy không lên nguồn: Đối với lỗi này, đầu tiên bạncần kiểm tra lại dung lượng pin, sau đó vệ sinh và kiểm tra lại mặt tiếp xúc giữa máy và pin. Nếu đã kiểm tra mà máy vẫn không lên nguồn tiếp theo chúng ta hãy tìm kiếm trung tâm uy tín để sửa chữa, thay thế Board nguồn khác.
  •        Khắc phục lỗi máy không đo: Để khắc phục tình trạng máy không đo, bạn cần kiểm tra lại dây và thay dây mới cho máy. Nếu máy bị nặng hơn hoặc hư Board dữ liệu thì nên đưa cho các chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa thay thế sẽ tốt hơn.
  •        Khắc phục lỗi máy do sai: Để khắc phục lỗi máy đo sai bạn cần kiểm tra lại cấu hình và nhập lại thông số máy cho chính xác.
  •        Khắc phục lỗi máy bị sai hướng: Để khắc phục lỗi máy bị sai hướng bạn cần hiệu chỉnh lại la bàn của máy.

Tại Đất Hợp chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, tự tin có thể khắc phục các vấn đề với chiếc máy “yêu quý” của khách hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn gặp vấn đề với máy đo dòng chảy hoặc bất kỳ thiết bị đo đạc nào. HOTLINE LIÊN HỆ: 0903 825 125.

>>> Xem thêm: GIỚI THIỆU THIẾT BỊ ĐO DÒNG CHẢY KÊNH HỞ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ RADAR SOMMER RQ-30

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/