Tin tức

Làm sao để kiểm tra tình trạng hoạt động của AIS được lắp cho phương tiện?

Làm sao để kiểm tra tình trạng hoạt động của AIS được lắp cho phương tiện?

Sau khi lắp đặt, làm sao người sử dụng có thể kiểm tra kiểm tra tình trạng hoạt động của AIS trong khi đa phần các loại AIS class B đều không có màn hình? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn.

AIS là gì?

AIS (là tên viết tắt của Automatically Identification System) là hệ thống thông tin liên lạc trợ giúp hàng hải. Còn được gọi là hệ thống thông tin nhận dạng cho tàu thuyền. Nó cho phép các tàu trao đổi những thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau. Hệ thống AIS còn giúp trao đổi với các trạm trên bờ được thuận lợi hơn.

Thông tin từ AIS được dùng để làm gì?

Thông tin AIS được khai thác sử dụng cho mục đích hỗ trợ công tác bảo đảm an toàn, an ninh;điều tra tai nạn; tìm kiếm cứu nạn; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa; phòng ngừa ô nhiễm môi trường từ tàu thuyền và phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải và đường thủy nội địa. Việc quản lý và khai thác hoạt động của tàu thuyền được quy định cụ thể tại Thông tư số 17/2018/TT-BGTVT.

Làm sao để kiểm tra tình trạng hoạt động của AIS?

Theo Thông tư số 17/2018/TT-BGTVT Quy định quản lý và khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu thuyền”, yêu cầu phải lắp thiết bị nhận dạng cho tất cả các loại phương tiện thủy. Tuy nhiên sau khi lắp đặt, làm sao người sử dụng có thể kiểm tra xem thiết bị của mình có hoạt động không hay không trong khi đa phần các loại AIS class B đều không có màn hình.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra tình trạng hoạt động của AIS class B Camino 108, thiết bị đến từ hãng Altek Marine.

Để kiểm tra tình trạng hoạt động của AIS class B Camino 108, bạn cần sử dụng đến phần mềm AMEC AIS Class B Configuration.

Bước 1:Kết nối thiết bị AIS với máy tính thông qua cáp miniUSB.

Hình 1. Thiết bị AIS class B Camino 108 được kết nối với máy tính bằng cáp mini USB.

Bước 2: Sau khi kết nối, vào phần mềm AMEC AIS Class B Configuration chọn System check, kết quả hiển thị sẽ xảy ra 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Nếu tất cả thông số đều hiển thị tick xanh là thiết bị đang hoạt động bình thường.

Hình 2. Các thông số của thiết bị AIS đều hiển thị màu xanh, cho biết rằng thiết bị đang hoạt động bình thường.

  • Trường hợp 2:Nếu khi kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị AIS có thấy xuất hiện dòng tick màu đỏ thì chứng tỏ thiết bị đó đang bị lỗi.Thông thường thiết bị sẽ bị lỗi ở dòng GPSTX position reports.

Cách khắc phục như sau:Kiểm tra cáp nguồn, cáp antena GPS và cáp VHF của thiết bị, trong trường hợp phát hiện xảy ra đứt, gãy hay bị chuột cắn cần đưa ra phương án nối hoặc thay thế để thiết bị có thể hoạt động trở lại.

Hình 3. Cáp thiết bị AIS bị đứt do chuột cắn.

Trong trường cáp bình thường nhưng thiết bị vẫn không hoạt động (có xuất hiện tick đỏ nhưng không biết nguyên nhân), thiết bị cần được gửi về nhà cung cấp để được xử lý và khắc phục.

Nếu cần hỗ trợ kiểm tra tình trạng hoạt động của AIS, bạn đọc vui lòng liên hệ đến Hotline 0903 825 125 để được bộ phận kỹ thuật trợ giúp nhanh nhất.

>>> Xem thêm: MỘT SỐ THIẾT BỊ AIS ĐƯỢC PHÂN PHỐI TẠI ĐẤT HỢP

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/