Tin tức

Hypack Patch Test Cho Hệ Thống Đo Sâu Đa Tia

Hypack Patch Test Cho Hệ Thống Đo Sâu Đa Tia

Khi lắp đặt thiết bị lên tàu khảo sát, sẽ có sai số về các vị trí, góc lắp đặt các thiết bị của hệ thống đo sâu đa tia, những sai số này sẽ ảnh hưởng đến kết quả khảo sát .

Patch test là một module trong phần mềm Hypack – Hysweep. Được dùng để hiệu chỉnh vị trí lắp đặt giữa các thiết bị trong hệ thống đo sâu đa tia. Phương pháp này có thể hiệu chỉnh các thông số Latency - độ trễ tín hiệu GPS so với tín hiệu độ sâu, Roll - độ lắc ngang của đầu phát sonar, Pitch - độ lắc dọc của đầu phát sonar và Yaw (Heading) – hướng đầu phát sonar.

Quy trình Patch Test của phần mềm Hypack – Hysweep, mục đích hiệu chỉnh dữ liệu thu được từ hệ thống đo sâu đa tia, và dữ liệu tọa độ trùng khớp theo thời gian, và vị trí lắp đặt của đầu dò đa tia/cảm biến chuyển động. Tương ứng với 3 trục của tàu khảo sát.

Hình 1. Chuyển động của tàu khảo sát.

>>> Xem thêm: Phần mềm Hypack.

Ở phần hiệu chỉnh tín hiệu tương ứng với chuyển động lắc của tàu khảo sát (của hệ thống đo sâu), thông số hiệu chỉnh của các thiết bị sẽ được hiệu chỉnh theo số bước đã chọn. Tương ứng với mỗi giá trị hiệu chỉnh đó, giá trị độ sâu đều được tính lại. Bước hiệu chỉnh nhỏ sẽ cho các kết quả chính xác hơn.

Vì quá trình hiệu chỉnh của 1 loại sai số sẽ ảnh hưởng đến những bước tiếp theo. Chúng ta phải tiến hành thu thập dữ liệu hiệu chỉnh (patch test) theo các bước sau:

Latency: Độ trễ tín hiệu GPS

Ở phần kiểm tra độ trễ tín hiệu định vị GPS, tín hiệu thời gian từ hệ thống GPS sẽ được làm chuẩn. Ở mỗi khung thời gian, số liệu về độ sâu sẽ được tính toán lại. Chính xác với tọa độ GPS đã hiệu chỉnh độ trễ.

Thông số này không bị ảnh hưởng bới sai số lắp đặt đầu dò.

Hình 2. Độ trễ tín hiệu GPS.

Roll: Chuyển động lắc ngang

Sai số khi lắp đặt (lệch trái hoặc phải) của đầu dò đo sâu và cảm biến chuyển động có thể làm sai lệch giá trị độ sâu, đặc biệt là các tia 2 bên.

Hình 3. Chuyển động lắc ngang.

Pitch: Chuyển động lắc dọc

Sai số khi lắp đặt (lệch về trước hoặc sau) của đầu dò đo sâu và cảm biến chuyển động có thể làm sai lệch giá trị độ sâu và vị trí dọc theo đường chạy.

Hình 4. Chuyển động lắc dọc.

Yaw/Heading: Chuyển động xoay

Sai số khi lắp đặt đầu dò đo sâu và hệ thống dẫn hướng dẫn đến sai lệch về vị trí.

Hình 5. Chuyển động xoay.

Lưu ý:Dùng kết quả hiệu chỉnh của bước kiểm tra trước để hiệu chỉnh cho bước tiếp theo nhằm tăng độ chính xác.

>>> Xem tiếp: Cách thu thập dữ liệu hiệu chỉnh.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ:Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn / cskh@dathop.com

Website: dathop.com.vn / dathop.com