Tin tức

HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỊA LÝ (GEOGRAPHIC INFORMATION SYSTEM - GIS)

HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỊA LÝ (GEOGRAPHIC INFORMATION SYSTEM - GIS)

Hiện tại, hệ thống thông tin địa lý (GIS) cùng sự hỗ trợ của công nghệ viễn thám, công nghệ đo đạc trắc địa bản đồ đang phát triển mạnh trên thế giới.

GIS là công cụ để tích hợp, xử lý, phân tích, quản lý thảm họa, tài nguyên và môi trường, quản lý nguồn nhân lực, bảo vệ quốc phòng an ninh biển đảo….

Tại Việt Nam, GIS đã phát triển và được thể hiện với hàng trăm cơ sở nghiên cứu, trung tâm ứng dụng. Các cơ quan ban ngành sử dụng GIS như một công cụ hỗ trợ ra quyết định. Trên 30 trường đại học, cao đẳng đào tạo các chuyên ngành liên quan đến GIS, công nghệ viễn thám và công nghệ đo đạc trắc địa bản đồ.

Bắt đầu từ năm 2009, Hội thảo “Ứng dụng GIS toàn quốc” tổ chức tại trường Đại học Khoa học Huế. Liên tiếp những năm sau hội thảo này tổ chức tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… Các hội thảo là dịp các nhà khoa học trong và ngoài nước công bố kết quả nghiên cứu, nâng cao năng lực ứng dụng GIS, viễn thám và công nghệ trắc địa đo đạc bản đồ ở Việt Nam.

Hình 1. Ứng dụng GIS trong website

Công nghệ GIS được thí điểm khá sớm. Đến nay được ứng dụng trong nhiều ngành như quy hoạch nông lâm nghiệp, quản lý rừng, lưu giữ tư liệu địa chất, đo đạc bản đồ, địa chính, quản lý đô thị… mang lại hiệu quả bước đầu cho kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng nước ta. Nhờ tính trực quan của GIS và sự hỗ trợ về tốc độ xử lý của máy tính và công nghệ lưu trữ cơ sở dữ liệu bằng điện toán đám mây.

Từ năm 2005, tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi động dự án xây dựng hệ thống hệ thống thông tin địa lý GISHue. Đến nay GISHue đã trở thành một hệ thống tập trung nhằm quản lý, cập nhật, khai thác dữ liệu địa lý của tất cả các lĩnh vực, ứng dụng liên quan. Hiện tại trên hệ thống này đã tích hợp được hơn 180 bản đồ của 14 sở, ngành của tỉnh với hơn 322 lớp dữ liệu và tích hợp 8 bản đồ quy hoạch xây dựng đô thị, 10 đồ án quy hoạch ngành, lĩnh vực và các kết quả từ các đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ liên quan đến GISHue. Hệ thống GISHue đã dần tiến tới trở thành công cụ thẩm định quy hoạch và cấp phép trực tuyến.

Hình 2. Một phần ứng dụng GISHUE mà UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai

Tuy vậy bên cạnh các kết quả, việc triển khai ứng dụng GIS vẫn còn nhiều hạn chế. Như vai trò lãnh đạo các ngành, địa phương chưa thực sự tiên phong, đi đầu. Dữ liệu GIS ở nhiều nơi còn phân tán, thiếu đồng bộ khiến việc thu thập, tổng hợp, cập nhật gặp khó khăn. Công nghệ và nhân lực còn hạn chế dẫn đến một số ngành vẫn gặp trở ngại khi ứng dụng trên hệ thống.

Ứng dụng công nghệ GIS là công cụ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên để ứng dụng thực sự có hiệu quả là bài toán khó, cần thời gian và nguồn lực. Do đó các địa phương rất cần kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành để chuyển giao ứng dụng.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

 

 

Từ khóa liên quan: GIS, hệ thống thông tin địa lý