Tin tức

Hệ thống đo sâu đa tia (Multibeam) là gì?

Hệ thống đo sâu đa tia (Multibeam) là gì?

Những năm gần đây, hệ thống đo sâu đa tia (Multibeam) ngày càng được sử dụng phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong thủy đạc. Nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ về hệ thống này chưa? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về hệ thống đo sâu đa tia (multibeam) và tầm quan trọng trong công việc.

Hệ thống đo sâu đa tia (Multibeam) là gì?

Multibeam echosounder là một hệ thống đo sâu đa tia được sử dụng để lập bản đồ chi tiết đáy biển và phát hiện các vật thể trong cột nước hoặc dưới đáy biển.

Multibeam phát cùng lúc nhiều chùm tia (lên đến 1024 tia) để khảo sát chi tiết được nhiều dữ liệu hơn bề mặt đáy biển

Hình 1. Dữ liệu đáy biển (Nguồn: NOAA Office of Ocean Exploration and Research)

Nguyên lý hoạt động của hệ thống đo sâu đa tia (Multibeam)


Không giống như đo sâu đơn tia, đo sâu đa tia sử dụng nhiều chùm tia đồng thời theo hình quạt. Cho phép thu thập dữ liệu chi tiết hơn, phản ảnh rõ hơn về địa hình đáy biển.

Hình 2. Hình ảnh mô phỏng đo sâu đa tia.

Hệ thống Multibeam thu thập các loại dữ liệu nào?

Multibeam thu thập hai loại dữ liệu độ sâu đáy biển và Backscatter - sơ bộ về trầm tích đáy biển.

Độ sâu đáy biển:

Hình 3. Dữ liệu từ Multibeam.

Độ sâu được tính bằng cách đo thời gian cần thiết để âm thanh phát từ bộ phát đầu dò đến bề mặt đáy biển và quay trở lại bộ thu trên đầu dò.

Để làm tăng độ chính xác cho thời gian di chuyển đi và về của sóng âm, người dùng sẽ cần thực hiện các phép đo vận tốc âm thanh trong nước khảo sát.

- Backscatter – sơ bộ về trầm tích đáy biển:

Mỗi lớp địa chất khác nhau sẽ có mức độ phản xạ khác nhau, từ đó hệ thống multibeam sẽ dựa vào mức độ phản xạ của sóng âm để đưa ra dữ liệu sơ bộ về lớp địa chất bề mặt đáy biển.


Hình 4. Dữ liệu Backscatter từ Multibeam.

Dữ liệu phản xạ về cao hơn, mạnh hơn chứng tỏ lớp địa chất bề mặt đáy cứng hơn, thô hơn.

Dữ liệu phản xạ yếu hơn thì lớp địa chất bề mặt mềm hơn, năng lượng sóng âm bị hấp thụ nhiều hơn

- Dữ liệu về cột nước - water column:

Hình 5. Dữ liệu cột nước thu từ multibeam.

Sự phản xạ của sóng âm cũng có thể cung cấp dữ liệu về bản đồ cột nước, với các bong bóng nước hoặc các loại sinh – động vật biển sóng trong vùng nước khi thực hiện cuộc khảo sát.

Dữ liệu cột nước thường là sản phẩm phụ của việc thu thập thông tin về đáy biển từ multibeam.

Vì sao Multibeam lại quan trọng?

  • Multibeam cung cấp dữ liệu tổng quan hơn, chi tiết hơn về dữ liệu đáy biển cho việc thành lập bản đồ địa hình đáy biển.
  • Dễ dàng phát hiện các hố sụt lún mà hệ thống đơn tia không thể cung cấp được.
  • Độ sâu của nước càng sâu, độ phân giải càng thấp, để có thể lập bản đồ có độ phân giải cao hơn cần phải đưa thiết bị xuống độ sâu gần đáy biển, như sử dụng cá kéo hoặc gắn thiết bị lên các phương tiện ROV và AUV.
  • Khảo sát sonar nhiều tia thường là một trong những bước đầu tiên để khám phá một khu vực mới. Sau khi xác định độ sâu, hình dạng và đặc điểm của đáy biển. Từ đó, các nhà khoa học sẽ có thể lên kế hoạch cho các cuộc nghiên cứu khác nhau tùy theo nhiệm vụ và mục đích công việc.

Đất Hợp – đơn vị cung cấp giải pháp đo sâu đa tia uy tín nhất!

Công ty TNHH Đất Hợp hiện nay đang là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp đo đạc, giải pháp thủy đạc tại Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 19 năm hoạt động, Công ty TNHH Đất Hợp đã lắp đặt nhiều hệ thống đo sâu cho khách hàng là những doanh nghiệp, đơn vị lớn trải dài từ Bắc đến Nam như: Tổng Công ty Bảo Đảm ATHH Miền Bắc và Miền Nam; Công ty H.S.C; Amigos International Co.ltd; Công ty Đại Nam,…cùng nhiều đơn vị khác.

Công ty TNHH Đất Hợp tự tin sẽ mang đến giải pháp đo sâu đa tia đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, độ tin cậy, chuẩn xác, cùng dịch vụ hỗ trợ tận tâm đến với khác hàng. Liên hệ HOTLINE 0903 825 125 của Đất Hợp để được tư vấn chi tiết theo từng nhu cầu cụ thể của quý khách hàng!

>>> Xem thêm: Single Beam và Multibeam (Đo sâu đơn tia và đo sâu đa tia) khác nhau như thế nào?

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/