Tin tức

Hệ thống AIS - Chìa khóa cho công tác quản lý và cứu hộ tàu thuyền

Hệ thống AIS - Chìa khóa cho công tác quản lý và cứu hộ tàu thuyền

Từ ngày 01/07/2018, Thông tư số 17 được Bộ Giao thông vận tải ban hành và quy định về quản lý và khai thác thông tin nhận dạng của tàu thuyền được chính thức có hiệu lực. Dựa theo đó, tàu thuyền cần lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động AIS khi hoạt động trên biển thuộc phạm vi thu nhận bản tin AIS từ trạm bờ. Đây cũng được xem là chìa khóa để phục vụ cho công tác quản lý và cứu hộ tàu thuyền. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều tàu thuyền chưa thực hiện hoặc lắp đặt thiết bị kém chất lượng dẫn đến khó khăn trong việc quản lý.

Lợi ích khi lắp đặt Hệ thống nhận dạng tự động AIS

Việc lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động AIS góp phần giúp tàu biển, cũng như các phương tiện thủy nội địa có thể dễ dàng trao đổi thông tin để chủ động xác định vị trí, chọn được phương hướng đi an toàn. Mặt khác, AIS còn hỗ trợ cho công tác giám sát từ xa của các cơ quan quản lý, như theo dõi vị trí, hải trình tàu thuyền để có phương án, phân luồng, hạn chế va chạm tàu thuyền, đồng thời xác định vị trí chi tiết tàu thuyền khi gặp phải sự cố. Xem thêm: 5 ứng dụng AIS trong quản lý và giám sát tàu thuyền>>>

Theo anh Trần Hữu Nam (48 tuổi, hiện là chủ tàu cá BTh 839001 TS, ngụ tại Thành phố Vũng Tàu) chia sẻ: “Hệ thống nhận dạng tự động AIS mang lại nhiều tiện lợi cho tàu thuyền khi lưu thông trên biển. Khi mở AIS, người lái tàu có thể phát hiện những tàu khác trong vòng bán kính 40 hải lý. Nhờ đó có thể chủ động xử lý tình huống kịp thời, tránh va chạm, đặc biệt là tại những nơi luồng lạch nguy hiểm.”

Lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động AIS giúp tàu thuyền chủ động xử lý tình huống kịp thời và hạn chế va chạm.

Tính đến cuối 06/2018, trên cả nước có hơn 7000 tàu thuyền hoạt động ven biển có lắp đặt hệ thống AIS kết nối với hệ thống quản lý tàu thuyền của Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel). Tuy nhiên, trên thực tế thì số lượng tàu thuyền có lắp đặt AIS cao hơn nhiều, nhưng họ không đăng ký thông tin để kết nối với Vishipel.

Chỉ tính mỗi địa bàn khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có hơn 6000 tàu cá đang hoạt động và hầu hết các tàu thuyền trên khu vực này đều có trang bị thiết bị nhận dạng AIS, nhưng tỷ lệ đăng ký lại không trên 10%. Theo như Thượng tá Trịnh Thế Ngọc (Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, điều này sẽ khiến những chức năng của AIS gần như là vô hiệu. Đồng thời, an toàn của tàu thuyền hoạt động trên biển cũng gặp phải nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Để cải thiện tình trạng trên, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lên kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành thực hiện rà soát, thống kế tàu thuyền để có thể vận động, tuyên truyền đăng ký mã nhận dạng tàu thuyền theo đúng quy định. Điều này cũng giúp các cơ quan bảo đảm công tác quản lý được chặt chẽ và hạn chế tối đa những nguy hiểm trên biển.

>>> Xem thêm: Quy định quản lý và khai thác dữ liệu AIS của tàu thuyền

Thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, tăng cường quản lý tàu thuyền

Hiện nay, các tàu thuyền có thể dễ dàng tìm mua thiết bị AIS. Sau khi mua thiết bị, chủ tàu thuyền có thể nhờ nhân viên cài đặt thông tin máy hoặc người dùng cũng có khả năng tự cài đặt theo hướng dẫn. Cũng chính lý do này khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong kiểm soát khi chủ tàu thuyền không đăng ký thông tin thiết bị và mã số Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Cường (Phó Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định rằng: “Có nhiều loại thiết bị AIS và sản xuất bởi nhiều nước khác nhau. Trong đó, các thiết bị sản xuất tại Trung Quốc có giá thành không quá 10 triệu đồng/chiếc; máy cũ lại còn rẻ hơn nhiều nhưng chất lượng không được đảm bảo. Vì có nhiều loại, chất lượng cũng khác nhau, chủ tàu thuyền lại không đăng ký mã Việt Nam nên dẫn đến khó khăn trong quản lý và cứu hộ tàu thuyền khi xảy ra tai nạn”.

Theo như khảo sát, ngư dân thường có tâm lý lựa chọn thiết bị AIS giá thấp. Và theo Ông Lương Trường Phi (Phó Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III), có nhiều trường hợp tàu cá xảy ra tai nạn khi lưu thông, lúc báo về trung tâm thì truy xuất thông tin không phải là tàu các Việt Nam mà là Philippines. Trung tâm liên hệ với bộ phận cứu nạn tàu thuyền của nước bạn thì lại là tàu cá Việt Nam. Do đó sẽ gây nên hiểu lầm và khó khăn đối với công tác phối hợp cứu nạn.

Từ thực tiễn, ta thấy rằng hệ thống nhận dạng tự động AIS được xem là chìa khóa quan trọng đối với công tác quản lý và cứu hộ tàu thuyền trên biển. Chủ tàu thuyền cần hiểu về tầm quan trọng của hệ thống nhận dạng tàu thuyền AIS trong công tác quản lý và cứu hộ để lựa chọn thiết bị chất lượng, uy tín.

Lựa chọn thiết bị AIS chất lượng để đảm bảo công tác quản lý và cứu hộ tàu thuyền.

Hiện nay, Công ty TNHH Đất Hợp đang là đơn vị có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực cung cấp thiết bị AIS, cũng như Giải pháp báo hiệu hàng hải tích hợp AIS. Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết về hệ thống nhận dạng tự động AIS, hãy liên hệ đến HOTLINE 0903 825 125 ngay hôm nay.

>>> Xem thêm: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ BÁO HIỆU HÀNG HẢI TÍCH HỢP AIS TẠI ĐẤT HỢP