Tin tức

Giải pháp xử lý khí NH3, NO2 gây độc cho tôm

Giải pháp xử lý khí NH3, NO2 gây độc cho tôm

Khí độc (NH3, NO2) ao nuôi tôm là một trong những nỗi lo đối với bà con nuôi tôm trong mỗi mùa vụ. Nồng độ khí độc cao sẽ làm giảm đề kháng của tôm và khiến tôm dễ bị nhiễm bệnh. Biogency tự hào khi đang là đơn vị “Dẫn đầu về giải pháp xử lý khí độc (NH3, NO2) ao nuôi tôm”, giúp bà con không còn phải lo lắng về vấn đề này.

Nỗi lo nhiễm khí độc (NH3, NO2) ao nuôi tôm của bà con nông dân

Tôm cũng giống như các loài động vật khác, một khi môi trường sống của chúng bị nhiễm khí độc chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến sức sống của tôm. Việc hình thành khí độc NH3, NO2 trong ao tôm lại là một vấn đề khó tránh khỏi nhất là khi thức ăn dư thừa, phân tôm, tảo tàn, vỏ tôm sau lột xác,... không được xử lý tốt và tích tụ ở đáy ao. Các chất hữu cơ tích cụ này sẽ bị phân hủy yếm khí (thiếu oxy) và phát sinh ra khí độc. Một khi khí độc hình thành sẽ có khả năng gây ra thiệt hại lớn cho mùa vụ, có thể khiến mất cả vụ tôm:

  • Tôm có thể bị ngạt do nồng độ oxy trong nước bị thiếu hụt nghiêm trọng. Tôm nuôi bị giảm tốc độ tăng trưởng và ảnh hưởng đến tỷ lệ sống.
  • Khi nồng độ H2S trong ao vượt ngưỡng từ 0.01 ppm trở lên tôm sẽ bị nhiễm độc, sau đó là hiện tượng chết hàng loạt xuất hiện.
  • Hệ miễn dịch của tôm bị giảm sút, tôm dễ dàng bị nhiễm các vi khuẩn gây bệnh như: bệnh đỏ thân, bệnh EMS, bệnh phân trắng, hội chứng gan tụy cấp, cong thân,..v..v…
  • Gây stress cho tôm, khả năng ăn của tôm giảm hoặc có thể bỏ ăn khiến tôm chậm tăng trưởng.
  • Xuất hiện tình trạng tôm nổi đầu, bơi lờ đờ, tấp mé trên mặt ao. Sau đó tôm nhiễm bệnh và chết.
  • Sẽ rất khó khăn để xử lý một khi khí độc bùng phát cao nếu không có đủ kinh nghiệm và không dùng đúng phương pháp. Điều này sẽ khiến bà con khó xử lý dứt điểm, từ đó tạo nguy cơ tái phát vào các mùa vụ sau.

Hình 1. Tôm sẽ chịu những tác động xấu khi ao bị nhiễm khí độc.

Chính vì những tác hại của việc khí độc (NH3, NO2) gây ra khi bùng phát trong ao tôm mà bà con cần phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm để xử lý ngay khi phát hiện được khí độc xuất hiện trong ao.

>>> Xem thêm: Vì sao khí độc trong ao tôm là vấn đề đáng lo ngại hàng đầu

Một số giải pháp xử lý khí NH3, NO2 gây độc cho tôm

Hiện nay có một vài biện pháp giúp xử lý khí độc (NH3, NO2) ao nuôi tôm như:

  • Thay nước: Đây là một giải pháp khá đơn giản để thực hiện. Tuy nhiên lại không quá khả thi, nhất là trong nuôi tôm thẻ chân trắng. Nguyên do là vì thay nước sẽ dẫn đến biến động về chất lượng nước ao tôm và có thể mang theo các mầm bệnh từ bên ngoài vào ao tôm. Trong khi đó tôm thẻ chân trắng lại là một loại tôm nhạy cảm, cần sự ổn định môi trường sống cao như độ pH, nồng độ oxy hòa tan, độ kiềm, mật độ tảo,.v..v…
  • Kiểm soát tảo: Tảo có khả năng hấp thụ Nitơ vô cơ để tăng sinh khối, từ đó giúp giảm lượng khí độc. Nhưng biện pháp này cũng có những hạn chế, nhất là khi ao nuôi tôm nuôi ở mật độ cao, tốc độ đồng hóa của tảo chậm không kịp để xử lý. Đồng thời tảo cũng không thể thực hiện được việc hấp thụ Nitơ này trong điều kiện thiếu ánh sáng (mây, mù, mưa)
  • Kiểm soát bằng hệ thống Biofloc: Hệ thống này sử dụng hạt Floc, thường có hàm lượng vi khuẩn Nitrat hóa cao, đồng thời hệ thống sẽ được khuấy đảo nước liên tục. Tuy nhiên hệ thống này đòi hỏi người nuôi tôm cần có kiến thức đầy đủ và mức độ am hiểu tốt, và không dễ áp dụng với điều kiện hiện tại của hầu hết ao nuôi tại Việt Nam
  • Sử dụng men vi sinh chứa vi khuẩn Nitrit và Nitrat hóa vào ao nuôi: Đây được xem là một phương án khả thi và hiệu quả nhất trong tất cả phương pháp. Khi bà con chọn được đúng sản phẩm men vi sinh có chứa 2 chủng men vi sinh Nitrosomonas sp.Nitrobacter sp. hoạt tính mạnh. 2 chủng vi sinh này có khả năng xử lý, phòng ngừa khí độc hiệu quả cho ao nuôi tôm. Nếu được bổ sung đều đặn trong suốt mùa vụ có thể ngăn ngừa tình trạng khí độc xuất hiện.

Hình 2. Men vi sinh xử lý khí độc Microbe-Lift Aqua N1 chứa 2 chủng men vi sinh Nitrosomonas sp. và Nitrobacter sp.

Qua các giải pháp trên thì ta có thể thấy rõ sử dụng giải pháp sinh học là ứng dụng men vi sinh trong quá trình nuôi sẽ là giải pháp hữu ích nhất. Vậy làm sao để bà con tìm được đơn vị cung cấp sản phẩm men vi sinh xử lý khí độc (NH3, NO2) ao nuôi tôm thật sự hiệu quả cho mình? Hãy cùng tìm hiểu về Biogency nhé!

Biogency - Dẫn đầu về giải pháp xử lý khí NH3, NO2 gây độc cho tôm

Hiểu được nỗi lo của bà con nuôi tôm trong vấn đề ao nuôi bị nhiễm khí độc, Biogency đã giới thiệu đến bà con giải pháp hiệu quả giảm nồng độ khí độc về mức 0 chỉ trong 5 ngày sử dụng.

Biogency hiện nay đang là đơn vị “Dẫn đầu về giải pháp xử lý khí độc (NH3, NO2) ao nuôi tôm” và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các bà con. Dưới đây là hình ảnh khách hàng phản hồi về giải pháp xử lý khí độc Biogency:

Giải pháp xử lý khí độc từ Biogency là giải pháp ứng dụng sản phẩm men vi sinh Microbe-Lift AQUA N1 được nghiên cứu và phát triển từ năm 1976 bởi Viện Sinh Thái Hoa Kỳ Ecological Laboratories. Hiện là sản phẩm men vi sinh dạng lỏng duy nhất trên thị trường chứa 2 chủng men vi sinh Nitrosomonas sp.Nitrobacter sp. với khả năng xử lý khí độc mạnh mẽ.

>>> Xem thêm: Giải Pháp Xử Lý Khí Độc (NO2, NH3) Ao Nuôi Tôm

Nếu ao nuôi của bà con đang gặp vấn đề về khí độc ao nuôi, bà con hãy liên hệ ngay tới số điện thoại 0903 825 125 để được Biogency tư vấn. Các kỹ sư thủy sản của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và đồng hành với bà con để có một mùa vụ không còn lo khí độc.

>>> Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC GIẢI PHÁP SINH HỌC TRONG NUÔI TRỒNG THUỶ SẢN ĐANG ĐƯỢC ĐẤT HỢP CUNG CẤP DƯỚI TÊN THƯƠNG HIỆU BIOGENCY