Tin tức

Giải pháp xử lý chất thải tinh bột sắn đến từ Biogency

Giải pháp xử lý chất thải tinh bột sắn đến từ Biogency

Ngành chế biến tinh bột sắn (hay tinh bột mì) là một trong các ngành trọng điểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là ngành gây ô nhiễm môi trường cao, đòi hỏi cao trong khâu xử lý chất thải. Giải pháp xử lý chất thải tinh bột sắn đến từ Biogency với khả năng xử lý toàn diện các dạng chất thải trong quá trình chế biến tinh bột sắn mà vẫn đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường.

Các chất dạng chất thải tinh bột sắn cần được xử lý

Trong quá trình sản xuất, chế biến tinh bột sắn, chất thải phát sinh ở cả 3 dạng, bao gồm dạng chất thải rắn, khí thải và nước thải. Cụ thể:

  • Chất thải rắn: Sinh ra trong quá trình chế biến như vỏ gỗ, vỏ củ, xơ hay bã sắn, bao bì phế thải, bùn lắng.
  • Khí thải: Gồm những mùi hôi thối từ những hồ xử lý nước thải yếm khí, bã chất thải rắn hay lò hơi,...
  • Nước thải: Phát sinh từ nước rửa củ cũng như nước thải trong quá trình sản xuất. Nước thải này chứa có nồng độ COD, BOD, TSS, Nitơ cao và cặn lơ lửng khó chuyển hóa với hàm lượng lớn.

>>> Xem chi tiết: Quy trình chế biến tinh bột sắn và chất thải cần xử lý

Giải pháp xử lý chất thải tinh bột sắn đến từ Biogency

- Giải pháp xử lý chất thải rắn khi chế biến tinh bột sắn

Chất thải dạng rắn chủ yếu được sinh ra trong quá trình chế biến tinh bột sắn. Các chất thải này có thể là vỏ gỗ, vỏ củ hay xơ, bã sắn hoặc bao bì phế thải và bùn lắng,... Hầu hết những loại chất thải rắn này đều có thành phần là những chất hữu cơ dễ phân hủy, tuy nhiên chúng cần khá nhiều diện tích để có thể lưu trữ và xử lý loại bỏ với chi phí khá cao.

Giải pháp Biogency đưa ra chính là tận dụng bùn thải và bã thải để ủ phân Compost, cùng với đó là kết hợp với men vi sinh Microbe-Lift BPCC để tăng chất lượng phân ủ. Với hàm lượng đạm cao có trong bùn thải và bã thải, đồng thời thành phần chủ yếu là chất hữu cơ dễ phân hủy, phân Compost được ủ sẽ có nhiều dinh dưỡng. Ngoài ra, khi kết hợp với men vi sinh Microbe-Lift BPCC, quá trình ủ sẽ được tăng tốc và chất lượng phân ủ đạt tối đa.

Men vi sinh Microbe-Lift BPCC được ứng dụng ủ phân Compost, giúp xử lý chất thải tinh bột sắn dạng rắn nhờ vào các đặc điểm như:

  • Giảm lượng bùn thải và bã thải khi chế biến tinh bột sắn.
  • Rút ngắn thời gian ủ phân Compost từ 20 đến 50%.
  • Chất lượng phân sau ủ được tăng đáng kể, đây cũng là nguồn phân bón có ích cho cây trồng.
  • Giảm chi phí cho công tác xử lý bùn và bã thải trong quá trình chế biến.

Men vi sinh ủ phân Compost Microbe-Lift BPCC.

- Giải pháp xử lý mùi hôi do nước thải và chất thải rắn của tinh bột sắn

Trong quá trình chế biến tinh bột sẵn, nhiều bã rắn sẽ phát sinh ra mùi hôi thối. Ngoài ra, hồ xử lý nước thải yếm khí cũng phát sinh ra khí Metan và H2S, gây ra mùi khó chịu. Bên cạnh đó, các lò hơi hay phương tiện chuyên chở cũng sinh ra những khí như NOx, SOx, CO, CO2, HC,... có thể gây ô nhiễm môi trường ở mức nghiêm trọng và giảm chất lượng của không khí.

Giải pháp Biogency đưa ra chính là sử dụng dung dịch Accepta 2708 kết hợp với Men vi sinh Microbe-Lift OC-IND để xử lý các mùi hôi phát sinh trong bã thải, bể yếm khí hay lò hơi trong nhà máy chế biến tinh bột sắn:

  • Dung dịch Accepta 2708 có khả năng trung hòa mùi hôi trong không khí. Bên cạnh đó, với thành phần sinh học trung hòa mùi hôi mạnh mẽ, sản phẩm sẽ phản ứng với phân tử mùi và loại bỏ chúng hiệu quả. Accepta 2708 có hương Lavender sẽ giúp không khí giảm mùi hôi và tạo cảm giác dễ chịu.

Dung dịch Accepta 2708.

  • Men vi sinh Microbe-Lift OC-IND chứa các chủng vi sinh vật hoạt tính mạnh như Bacillus amyloliquefaciens, Bacillus licheniformis, Bacillus megaterium, Bacillus subtilis…giúp kiểm soát và phân hủy hiệu quả các thành phần gây mùi chỉ sau 15 - 30 phút xịt. Nhờ đó giúp tăng tốc quá trình phân hủy của bã thải rắn và xử lý mùi hôi triệt để.

Men vi sinh Microbe-Lift OC-IND xử lý mùi hôi triệt để.

- Giải pháp xử lý nước thải tinh bột sắn

Nước thải tinh bột sắn có nồng độ BOD, COD, TSS, Nitơ và cặn lơ lửng cao, chủ yếu phát sinh trong giai đoạn rửa củ và chế biến tinh bột. Ngoài ra, nước thải tinh bột sắn cũng bao gồm nguồn nước sử dụng trong rửa sàn nhà hay quá trình sinh hoạt của công nhân trong nhà máy.

Để xử lý toàn diện những vấn đề trong nước thải tinh bột sắn, giải pháp từ Biogency chính là sử dụng kết hợp các sản phẩm men vi sinh, bao gồm Men vi sinh Microbe-Liftt BIOGAS, Microbe-Lift SA, Microbe-Lift IND và Microbe-Lift N1. Cụ thể giải pháp như sau:

  • Sử dụng Men vi sinh Microbe-Lift BIOGAS và Men vi sinh Microbe-Lift SA để xử lý bùn đáy và tăng khí hầm Biogas:

Nước thải tinh bột sắn phát sinh từ quá trình vệ sinh thiết bị hoặc nước mủ thải. Đây là loại nước thải có nồng độ ô nhiễm cao và nước thải được xử lý giảm nồng độ ô nhiễm tại hầm Biogas trước khi đến hệ thống xử lý nước thải. Việc tận dụng nguồn khí sinh học từ hầm Biogas sẽ giúp tiết kiệm chi phí sử dụng năng lượng khác như điện năng, than đá hoặc củi. Vì vậy, tăng khí hầm Biogas và tăng hoạt động cho hầm Biogas là một nhu cần cần thiết.

Men vi sinh Microbe-Lift SA giúp xử lý bùn đáy và lớp váng cứng với khả năng phân hủy những chất hữu cơ phức tạp. Trong Microbe-Lift SA chứa Humic với khả năng thu gom H2S, khi kết hợp với Microbe-Lift BIOGAS sẽ giải quyết được vấn đề về khí H2S phát sinh trong hầm Biogas.

Microbe-Lift SA xử lý bùn đáy và lớp váng cứng.

Bên cạnh đó, Men vi sinh Microbe-Lift BIOGAS được sử dụng với khả năng tăng sinh khí và giảm lượng khí H2S trong hầm Biogas. Sản phẩm chức quần thể vi sinh vật có hoạt tính mạnh, nhờ đó mang lại khả năng tăng cường quá trình sinh khí Biogas lên đến 50% so với thông thường. Đồng thời, Microbe-Lift BIOGAS cũng góp phần trong việc xử lý nồng độ BOD, COD trong nước thải ngành tinh bột sắn.

Microbe-Lift BIOGAS giúp tăng sinh khí và giảm H2S trong hầm Biogas.

  • Sử dụng Men vi sinh Microbe-Lift IND để xử lý BOD, COD, TSS sau hầm Biogas:

Với đa dạng chủng vi sinh vật, sản phẩm Men vi sinh Microbe-Lift IND được sử dụng tại bể hiếu khí Aerotank và có khả năng xử lý nồng độ BOD, COD, TSS mạnh mẽ. Bên cạnh đó, hiệu suất xử lý sinh học của hệ thống nước thải tinh bột sắn cũng được tăng đến 85%.

Tăng hiệu suất xử lý lên đến 85% với Microbe-Lift IND.

  • Sử dụng Men vi sinh Microbe-Lift N1 và Men vi sinh Microbe-Lift IND để xử lý Nitơ tổng sau hầm Biogas:

Sản phẩm Men vi sinh Microbe-Lift N1 chuyên dụng dành cho xử lý Nitơ và Amonia, đồng thời giúp tăng cường phản ứng Nitrat hóa với 2 chủng vi sinh chuyên biệt là NitrosomonasNitrobacter (tại bể hiếu khí Aerotank). Khi kết hợp với Microbe-Lift IND (tại bể thiếu khí Anoxic), quá trình khử Nitrat sẽ được thúc đẩy nhanh hơn gấp 17 lần nhờ với các chủng vi sinh vật bản địa như Bacillus licheniformis, Pseudomonas citronellolisWolinella succinogenes,... Xem chi tiết: GIẢI PHÁP XỬ LÝ NITƠ VÀ AMONIA HIỆU QUẢ VỚI MEN VI SINH MICROBE-LIFT N1 VÀ MICROBE-LIFT IND>>>

Bộ đôi men vi sinh Microbe-Lift N1 và Microbe-Lift IND giúp xử lý tổng Nitơ.

Để được tư vấn và có thể tìm hiểu nhiều thông tin cụ thể hơn với vấn đề xử lý chất thải tinh bột sắn. Hãy liên hệ tới Biogency với số HOTLINE 0909 538 514 hoặc 0903 825 125. Đội ngũ của Biogency luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng!

>>> Xem thêm:

ĐẶC ĐIỂM CỦA MEN VI SINH DẠNG LỎNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI VÀ CÁCH BẢO QUẢN ĐỂ ĐẢM BẢO TỶ LỆ SỐNG CỦA VI SINH VẬT