Tin tức

FineLock cho các thiết bị toàn đạc điện tử Robotic Trimble S Series như thế nào?

FineLock cho các thiết bị toàn đạc điện tử Robotic Trimble S Series như thế nào?

Sử dụng công nghệ Trimble FineLock cho các thiết bị toàn đạc điện tử Robotic Trimble S Series chỉ sử dụng bộ dò mịn bên trong của bộ thu theo dõi có trường nhìn rất hẹp, loại bỏ các phản xạ gây nhiễu từ các lăng kính khác và cho phép thiết bị căn giữa trên một lăng kính duy nhất.

Trên các thiết bị Trimble S Series, một lợi thế lớn của công nghệ Autolock để tìm kiếm, khóa và theo dõi mục tiêu là trường nhìn rộng lớn của bộ thu theo dõi. Tuy nhiên, khi đo với các lăng kính gần nhau, điều này không còn là một lợi thế nữa. Ví dụ, khi đo biến dạng trong đường hầm trong quá trình xây dựng, thường sẽ có nhiều lăng kính được lắp đặt cách nhau đều đặn. Nếu các lăng kính quá gần nhau với chế độ đo Autolock, thiết bị không thể khóa vào tâm của một lăng kính duy nhất vì bộ thu theo dõi đang nhận được nhiều phản xạ.

Sử dụng công nghệ Trimble FineLock, chỉ sử dụng bộ dò mịn bên trong của bộ thu theo dõi có trường nhìn rất hẹp, loại bỏ các phản xạ gây nhiễu từ các lăng kính khác và cho phép thiết bị căn giữa trên một lăng kính duy nhất.

Trimble FineLock có sẵn trên các thiết bị Trimble S7, S9 và S9HP.

Công nghệ FineLock có trường nhìn 2,5 MRAD (0,16 gon; 0,14 °). Để tính toán các mục tiêu bù trừ tối thiểu cần phải cách xa nhau, yêu cầu sử dụng một góc lớn hơn so với chỉ sử dụng trường nhìn của cảm biến.

Khoảng cách tối thiểu giữa các lăng kính

Để bắt đầu đơn giản, chúng ta sẽ giả sử cả hai lăng kính có cùng khoảng cách hoặc rất giống nhau. Chùm tia phản xạ của lăng kính ở khoảng cách 10m được chiếu vào điốt thu FineLock và với chế độ FineLock đi kèm, nó tạo ra một điểm laser có đường kính 40 μm. Đây là khoảng 20% kích thước chip dò tốt. Với biên độ an toàn là 10%, góc giữa 2 lăng kính gần nhau ít nhất phải là 1,5 mrad. Như hình vẽ bên, lăng kính nằm ngoài trường quan sát không gây ra hiện tượng nhiễu:

Tuy nhiên, đây là một trường hợp đơn giản, trong đó mục tiêu chính bị khóa và ở trung tâm của trình theo dõi, ví dụ như trong cài đặt Giám sát chuyển vị sang điểm được lập trình trước với mục tiêu đã biết. Nếu thiết bị không quay đến một điểm cụ thể, khoảng cách mục tiêu tối thiểu là 1,5 mrad có thể dẫn đến tình huống được hiển thị bên dưới khi cả hai điểm laser đều được chiếu trên điốt máy thu.

Vì vậy, thông thường, khoảng cách mục tiêu 1,5 mrad vẫn chưa đủ. Đạt được khoảng cách mục tiêu đủ với độ chênh lệch góc là 2,75 mrad, lớn hơn một chút so với kích thước của điốt thu FineLock. Tuy nhiên, điều này vẫn giả định rằng hai mục tiêu ở khoảng cách rất giống nhau, điều này thường không xảy ra.

Nếu lăng kính giao thoa được đặt ở khoảng cách ngắn hơn lăng kính cần đo, tình hình phức tạp hơn nhiều. Một mục tiêu ở khoảng cách ngắn hơn luôn tạo ra một điểm lớn hơn và khuếch tán hơn so với mục tiêu ở khoảng cách xa hơn, do đó yêu cầu chênh lệch góc nhìn chung phải lớn hơn.

Có tính đến tất cả những điều này, khuyến nghị chênh lệch góc 4 mrad (0,23 ° / 0,25 gon) dẫn đến khoảng cách tối thiểu được chỉ định được hiển thị bên dưới:

Long Range FineLock

Khi bạn cần chức năng FineLock ngoài phạm vi 700m của FineLock tiêu chuẩn, có giải pháp Long Range FineLock. Đây là một mô-đun điều khiển nằm dưới kính thiên văn trên một số thiết bị Trimble S9, nơi bạn sẽ có một mô-đun đèn theo dõi hoặc tầm nhìn.

Phạm vi của LongRange FineLock là 250-2500m, mặc dù FineLock tiêu chuẩn có sẵn trên các thiết bị LongRange FineLock cho các phép đo trong phạm vi 20-700m. Khi sử dụng LongRange FineLock, bạn cần thực hiện 2 thao tác để có được số đọc chiều cao chính xác do mô-đun điều khiển được đặt lệch bên dưới kính thiên văn.

Để được tư vấn chi tiết về tính năng FineLock cũng như các thiết bị toàn đạc điện tử Robotic Trimble S Series, hãy liên hệ HOTLINE 0903 825 125 để được hỗ trợ nhanh nhất!

>>> Xem thêm: MÁY TOÀN ĐẠC ROBOTIC TRIMBLE S SERIES

Nguồn tham khảo: FineLock for Trimble S Series Instruments

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/