Tin tức

ĐO ĐẠC TRONG THI CÔNG CẦU CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

ĐO ĐẠC TRONG THI CÔNG CẦU CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Công tác đo đạc trong thi công cầu có vai trò đặc biệt quan trọng. Do tính chất đặc thù, vị trí và địa điểm thi công của từng công trình. Mỗi cầu khi xây dựng sẽ sử dụng các đo đạc khác nhau.

Đo đạc trong thi công cầu là việc cần tiến hành từ đầu đến cuối. Nếu không tiến hành đo đạc, người thi công cầu sẽ không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công xây dựng cầu. Thậm chí, không thể tiến hành thi công một cây cầu dù nhỏ mà không đo đạc, nghiên cứu địa chất kỹ lưỡng.

Hình 1. Kỹ sư trắc đạc kiểm tra độ cao của cầu

Sự khác biệt đo đạc trong thi công cầu

Khác với các công trình xây dựng khác. Công tác đo đạc trong thi công cầu bắt buộc phải được tiến hành thường xuyên và liên tục trong suốt quá trình thi công. Công trình sẽ trở nên lãng phí và vô nghĩa nếu không đáp ứng được nhu cầu sử dụng và khai thác.

Hình 2. Đo đạc trong quá trình xây dựng

Bên cạnh đó, trong quá trình đo đạc. Người tiến hành đo đạc phải dựa vào tình hình thủy lực, địa chất, chế độ dòng chảy, điều kiện địa hình,... để xác định từng vị trí mố cầu, trụ cầu, kết hợp với khẩu độ thoát nước. Khi thiết kế khẩu độ thoát nước, thiết kế nhịp cầu phải dựa vào các vị trí mố trụ cầu đã có để tính toán KCN.

Ngoài ra, trong trường hợp điều kiện địa chất phức tạp, phải có một chương trình đo đạc đặc biệt. Mục đích là để quan sát sự biến dạng, lún sụt của các bộ phận công trình đang được thi công xây dựng. Kể cả những công trình hay địa vật xung quanh khu vực thi công cầu.

Vậy đo đạc trong thi công cầu cần làm những gì? Hãy cùng nhau xem tiếp tại phần 2 nhé!

>>> Xem thêm phần 2: Đo đạc trong thi công cầu cần làm những gì?

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: dathop.com.vn / dathop.com

Từ khóa liên quan: đo đạc trong thi công cầu, máy toàn đạc trimble