Tin tức

Điểm khác biệt của trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải so với các ngành khác

Điểm khác biệt của trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải so với các ngành khác

Trạm quan trắc khí tượng thủy văn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề như nông nghiệp, công nghiệp, cảnh báo thiên tại, thủy điện, điện gió… và đặc biệt ứng dụng nhiều trong lĩnh vực đảm bảo an toàn hàng hải. Vậy trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải có đặc điểm gì khác biệt so với các ứng dụng cho các ngành còn lại? Hãy cùng Đất Hợp tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

Điểm khác biệt của trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải

Đối với những trạm khí tượng thủy văn cho các ngành nghề, lĩnh vực khác, dữ liệu quan trắc chỉ cơ quan chủ quản trạm quan trắc mới có quyền được sử dụng vì dữ liệu chỉ truyền về máy tính chủ của họ, hoặc dữ liệu sẽ được gửi định danh đến cơ quan thứ ba dựa theo các tiêu chuẩn, thông tư hiện hành.

Tuy nhiên do đặc thù cần phải đảm bảo an toàn hàng hải, dữ liệu quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải có thể được cung cấp rộng rãi cho các đối tượng khác (phương tiện nổi lưu thông trên biển) để đảm bảo mục đích an toàn hàng hải.

Hình 1. Trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải tại Cảng Cái Lân – Quảng Ninh.

Hình 2. Trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải tại luồng Sông Cấm – Hải Phòng.

Hình 3. Trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải Arroyo tại Cảng Đình Vũ – Hải Phòng.

Thiết bị truyền dữ liệu trong trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải

Trên các trạm quan trắc khí tượng thủy văn dùng cho hàng hải, có một thiết bị không thể thiếu phục vụ cho việc truyền dữ liệu, đó là thiết bị tự động nhận dạng AIS AtoN. Thiết bị này có 3 chức năng chính khi được sử dụng tích hợp vào trạm quan trắc khí tượng thủy văn hàng hải. Các chức năng đó cụ thể như sau:

  • Cung cấp thông tin: Chức năng đầu tiên và vô cùng quan trọng đó chinh là cung cấp những thông tin cơ bản, chẳng hạn như: tên trạm, vị trí trạm, mã nhận dạng MMSI, cảnh báo va chạm, tránh tai nạn cho các phương tiện nổi di chuyển trên nước.
  • Cung cấp thông tin về tình trạng cũng như các chế độ hoạt động của trạm: Chức năng này giúp thông báo về tình trạng của mức năng lượng, cũng như những đặc tính chớp tắt của đèn, đặc tính chớp (nếu có lắp đặt đèn báo hiệu hàng hải lắp trên trạm)…
  • Cung cấp thông tin về các giá trị quan trắc cho các phương tiện nổi di chuyển trong tầm phát của trạm (điều này phải nhận được sự đồng ý, cho phép của cơ quan quản lý trạm).

Hình 4. Thiết bị tự động nhận dạng AIS AtoN được lắp đặt trong trạm quan trắc khí tượng thủy văn dùng cho hàng hải.

Các phương tiện nổi di chuyển trong phạm vi nhận được các thông tin quan trắc bằng cách nào?

Để các phương tiện nổi có thể nhận được thông tin, tín hiệu về trạm quan trắc, cần đáp ứng đủ 2 điều kiện như sau:

  • Đơn vị quản lý cho phép, đồng ý truyền dữ liệu trạm quan trắc theo dạng chia sẻ cho cộng đồng.
  • Các phương tiện nổi cần phải được trang bị, lắp đặt thiết bị tự động nhận dạng AIS Class A. Thiết bị này cần có màn hình hiển thị tương thích để hiển thị các thông tin về khí tượng thủy văn.

Khi đã đảm bảo đáp ứng đủ 2 yếu tố trên, các phương tiện nổi di chuyển trên biển sẽ dễ dàng nhận được những thông tin về khí tượng thủy văn, phục vụ cho chuyến hành trình của mình và đảm bảo an toàn hàng hải.

Hiện nay, Công ty TNHH Đất hợp là đơn vị chuyên lắp đặt trạm quan trắc dùng cho hàng hải. Quý khách cầnhỗ trợ, tư vấn thêm thông tinvề trạm quan trắc hàng hải, cũng như các thiết bị thủy đạc khác, hãy liên hệ ngay đến chúng tôi qua HOTLINE 0903 825 125 để được phục vụ nhanh chóng nhất!

>>> Xem thêm: Hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn dùng cho hàng hải tại các cảng biển bao gồm thiết bị nào?

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/