Tin tức

Đèn báo hiệu hàng hải - Phương pháp kiểm tra và bảo trì đèn báo hiệu hàng hải

Đèn báo hiệu hàng hải - Phương pháp kiểm tra và bảo trì đèn báo hiệu hàng hải

Thời gian kiểm tra – bảo trì đèn báo hiệu hàng hải định kỳ 1 tháng 1 lần. Tùy theo đặc điểm khu vực, khí hậu, thời tiết của từng vùng, khu vực mà có thời gian kiểm tra, bảo trì khác nhau.

1. Sơ bộ về hệ thống đèn báo hiệu hàng hải

Các loại tính hiệu đèn được lắp trên các phương tiện như tàu thuyền, các loại phao báo hiệu, đăng tiêu, chập tiêu, cầu cảng, hải đăng… được gọi là đèn báo hiệu hàng hải. Các tín hiệu nh sáng từ đèn là loại tín hiệu quan trọng dùng trong công tác đảm bảo hàng hải vào buổi tối.

Hệ thống đèn báo hiệu hàng hải lắp đặt trên phao bao gồm: Đèn Led + Pin NLMT+ Ắc quy nguồn.

Hình 1. Sơ bộ về hệ thống báo hiệu hàng hải

2. Đèn LED báo hiệu hàng hải

Tất cả các đèn biển đều sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ LED (Light Emitting Diode) làm nguồn sáng. Ưu điểm chính của đèn LED so với các nguồn sáng truyền thống là chúng thường có tuổi thọ hoạt động cao, dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí bảo trì và bảo dưỡng. Hơn thế nữa, đèn được thiết kế vận hành trên hệ thống năng lượng mặt trời, có thể tích hợp trên thân đèn hoặc sử dụng bảng NLMT dạng rời.

Hình 2. Đèn LED báo hiệu hàng hải sử dụng cho phao tiêu.

Một số đặc tính của đèn LED hiện tại được dùng trong môi trường biển:

  • Vật liệu thân đèn: Các ống kính thân đèn được làm bằng Acrylic chống tia cực tím và vỏ đèn được làm bằng nhôm với lốp sơn chống ăn mòn trong môi trường biển.
  • Hai van cân bằng PTFE cân bằng áp suất được lắp đặt phía dưới chân đèn giúp cân bằng áp suất và không cho hơi nước vào bên trong đèn.

Hình 3. Van cân bằng áp suất PTFE (1 cho đế đèn, 1 cho thân đèn).

3. Phương pháp kiểm tra - bảo trì đèn báo hiệu hàng hải định kỳ

Tất cả đèn đều được hãng thiết kế để không cần bảo trì, tuy nhiên hãng đưa ra yêu cầu bảo trì và bảo dưỡng dành cho các thiết bị phụ trợ như ắc quy, tấm pin năng lượng mặt trời… để giúp đảm bảo tuổi thọ của của đèn.

Thời gian kiểm tra – bảo trì định kỳ 1 tháng 1 lần (Có thể thay đổi tùy theo đặc điểm khu vực, khí hậu, thời tiết của từng vùng, khu vực). Có 4 yếu tố cần lưu ý khi kiến hành kiểm tra – bảo trì đèn báo hiệu hàng hải:

3.1 Vệ sinh các tấm Pin năng lượng mặt trời

Do khu vực tuyến luồng Cảng Cẩm Phả chuyển vận chuyển và khai thác than, Clinker xi măng nên rất dễ dẫn đến bụi bám trên bề mặt tấm pin năng lượng mặt trời làm giảm hiệu suất của Pin.

Sử dụng một miếng vải và nước xà phòng, lau sạch bất kỳ vật lạ nào trước khi rửa các tấm bằng nước sạch.

Trường hợp tấm Pin năng lượng mặt trời bị rạng, bể thì cần phải được thay thế tấm mới để đảm bảo dòng sạc cho ắc quy.

Hình 4. Một số hình ảnh về tấm Pin năng lượng mặt trời trên tuyến luồng.

3.2. Kiểm tra ắc quy và cáp

Kiểm tra ắc quy và cáp để đảm bảo rằng bộ sạc, pin và các thiết bị điện tử phụ trợ hoạt động bình thường. Sử dụng đồng hồ đo điện áp, kiểm tra xem điện áp của pin ít nhất là 12 volt và đảm bảo tất cả các đầu nối cáp không bị gỉ sét, cáp không bị đứt.

Hình 5. Điện áp ắc quy.

3.3. Kiểm tra thùng đựng ắc quy

Kiểm tra thùng đựng ắc quy phải khô ráo, không bị lủng và không bị nước biển vào bên trong thùng. Nếu có dấu hiệu nước vào cần được xử lý ngay.

Hình 6. Thùng ắc quy bình thường và thùng ắc quy bị nước vào.

3.4. Kiểm tra ốc liên kết, đèn và AIS

Vệ sinh và làm sạch các bộ phận kim loại trên đèn, kiểm tra kính và làm sạch đèn bằng vải mềm (không sử dụng bất kỳ dung môi nào).

Kiểm tra các bulong liên kết giữa đèn và phao, bulong liên kết các tấm pin năng lượng mặt trời, AIS và phao, các vòng đệm xem có hỏng không và thay thế nếu cần.

Kiểm tra và vệ sinh chống chim nếu cần.

>>> Xem thêm: ĐÈN BÁO HIỆU HÀNG HẢI SABIK LED 160

Công ty TNHH Đất Hợp là đơn vị nhập khẩu và phân phối đèn báo hiệu hàng hải chính hãng. Nếu có nhu cầu về sản phẩm hoặc cần được tư vấn về phương pháp kiểm tra – bảo trì đèn báo hiệu hàng hải, xin vui lòng liên hệ Hotline 0903 825 125 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Đất Hợp – Chuyên gia số 1 trong cung cấp giải pháp đo đạc biển.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/