Tin tức

Đặc điểm của men vi sinh dạng lỏng xử lý nước thải và cách bảo quản để đảm bảo tỷ lệ sống của vi sinh vật

Đặc điểm của men vi sinh dạng lỏng xử lý nước thải và cách bảo quản để đảm bảo tỷ lệ sống của vi sinh vật

Men vi sinh đã là một dạng chế phẩm sinh học không còn xa lạ với các kỹ sư môi trường. Trong số các dạng men vi sinh thì men vi sinh dạng lỏng đang được ưa chuộng hơn hẳn nhờ khả năng kích hoạt nhanh và các chủng vi sinh hoạt động mạnh mẽ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này về men vi sinh dạng lỏng và đặc điểm cũng như cách bảo quản của chúng nhé!

Men vi sinh xử lý nước thải là gì? Có bao nhiêu loại men vi sinh?

Men vi sinh hay còn có tên gọi khác là chế phẩm sinh học, đây là một sản phẩm chứa hỗn hợp các chủng vi khuẩn, nấm hoặc Enzyme có khả năng hoạt động trong môi trường như nước thải. Vai trò của men vi sinh khi đưa vào môi trường nước thải chính là giúp phân hủy các chất hữu cơ có trong nước thải (bao gồm cả nước thải các ngành sản xuất công nghiệp và nước thải sinh hoạt).

Hình 1. Men vi sinh được sản xuất chứa hỗn hợp các chủng vi khuẩn, nấm hoặc Enzyme.

Trên thị trường hiện nay có 2 dạng men vi sinh (chế phẩm sinh học được sử dụng phổ biến) là men vi sinh dạng bột và men vi sinh dạng lỏng. Hai loại men vi sinh này tuy đều là sản phẩm chứa các chủng vi sinh xử lý nước thải, tuy nhiên khác nhau về hình thức vật lý. Trong đó, men vi sinh dạng lỏng được biết tới khả năng đảm bảo tỷ lệ sống của vi sinh vật tốt hơn hẳn men vi sinh dạng bột.

Hình 2. Ví dụ về men vi sinh dạng lỏng và men vi sinh dạng bột.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu chính về men vi sinh dạng lỏng cũng như cách bảo quản men vi sinh dạng lỏng.

Đặc điểm của men vi sinh dạng lỏng và cách bảo quản?

Đặc điểm của men vi sinh dạng lỏng:

Men vi sinh dạng lỏng sẽ có những đặc điểm nhất định sau:

Các đặc điểm của men vi sinh dạng lỏng

Nội dung chi tiết

Hình thức vật lý

Dạng lỏng

Mật độ vi sinh trong sản phẩm

3×10^7 CFU/mL trong mỗi ml men vi sinh dạng lỏng

Thời gian kích hoạt vi sinh hoạt động

Không tốn thời gian kích hoạt sản phẩm trước khi  đưa vào hệ thống. Men vi sinh có thể đưa trực tiếp vào bể cần xử lý, các chủng vi sinh sẽ có thể hoạt động ngay trong 20 đến 30 phút.

Tỷ lệ sống của vi sinh khi đưa vào hệ thống xử lý nước thải

Tỷ lệ sống của vi sinh được xem như một điểm mạnh nhất của men vi sinh dạng lỏng. Tỷ lệ này lên tới con số tối đa là 99%. Đạt được điều này là là vi sinh vật được bảo quản ở dạng lỏng, cũng là hình thức nguyên thủy của chúng khi được nuôi cấy, từ đó giảm khả năng thất thoát vi sinh khi đưa vào sử dụng.

Cách sử dụng

Cách sử dụng đơn giản, chỉ cần lắc đều sản phẩm trước khi sử dụng. Sau đó cho trực tiếp vào hệ thống, không cần ngâm ủ.

Hình 3. Men vi sinh xử lý mùi dạng lỏng OC-IND.

Cách bảo quản của men vi sinh dạng lỏng:

Do đặc thù là men vi sinh tồn tại dưới dạng lỏng nên nhà sản xuất sẽ đóng gói sản phẩm vào các chai, lọ đựng sản phẩm bằng nhựa cùng với Seal được thiết kế đặc biệt để đảm bảo sự sống cho vi sinh. Đồng thời với các bảo quản này sẽ cần lưu ý khi vận chuyển, vì nếu không cẩn thận sẽ dễ xảy ra tình trạng rơi vỡ do các tác nhân không mong muốn.

Trong thời gian sử dụng và bảo quản thì men vi sinh dạng lỏng cũng không quá khó bảo quản. Chỉ cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ bảo quản chỉ cần nằm trong giới hạn từ 10 đến 40 độ C (gần như tương đương nhiệt độ thường).

Men vi sinh dạng lỏng khi được bảo quản đúng cách sẽ có hạn sử dụng lên tới 2 năm đối với các sản phẩm còn nguyên seal, chưa mở ra. Điều này rất có ích khi chúng ta có thể mua một lượng sản phẩm nhiều khi giá tốt và tích trữ để sử dụng dần.

Đối với các chai sản phẩm đã được mở nắp, mở seal ra thì thời gian sử dụng sẽ bị giới hạn hơn. Cùng với một điều kiện bảo quản như chai còn nguyên seal thì những chai sản phẩm này sẽ có hạn sử dụng kéo dài trong vòng 6 tháng để đảm bảo được tỷ lệ sống của vi sinh.

>>> Xem thêm: So sánh 2 dạng “Men vi sinh dạng lỏng” và “Men vi sinh dạng bột” trên thị trường hiện nay

Tìm mua men vi sinh dạng lỏng chất lượng ở đâu?

Trong số các thương hiệu cung cấp men vi sinh trên thị trường thì nổi bật nhất là thương hiệu Biogency. Đây là thương hiệu chuyên cung cấp giải pháp sinh học cho ngành xử lý nước thải môi trường.

Tùy vào hiện trạng của nước thải mà mỗi hệ thống đang gặp phải mà Biogency đưa tới các giải pháp sinh học ứng dụng các sản phẩm men vi sinh khác nhau. Các giải pháp sử dụng men vi sinh dạng lỏng nổi bật của Biogency có thể kể đến là:

  • Giải pháp Xử lý Nitơ, Amonia.
  • Giải pháp xử lý BOD, COD, TSS.
  • Giải pháp Xử lý Bùn.
  • Giải pháp Xử lý Mùi hôi rác thải.
  • Giải pháp Xử lý Mùi hôi chăn nuôi.
  • Giải pháp Tăng khí Biogas.
  • Giải pháp Ủ phân hữu cơ.
  • Giải pháp Xử lý Tắc nghẽn đường ống thoát nước do dầu mỡ.
  • Giải pháp Kiểm Soát Muỗi.
  • Giải pháp Xử lý Hầm tự hoại.
  • Giải pháp Xử lý Ô nhiễm ao hồ, kênh rạch.

 

Hình 4. Tổng hợp các giải pháp sinh học xử lý môi trường được cung cấp bởi Biogency.

Biogency ứng dụng các sản phẩm men vi sinh Microbe-Lift vào các giải pháp của mình vì khả năng hoạt động mạnh mẽ cùng công nghệ sản xuất độc quyền từ nhà sản xuất. Hiện nay Biogency cũng là đại lý độc quyền phân phối dòng sản phẩm Microbe-Lift do Viện Nghiên cứu sinh thái Hoa Kỳ Ecological Laboratories sản xuất 100% tại Mỹ.

>>> Xem thêm: Các dòng sản phẩm men vi sinh dạng lỏng Microbe-Lift tại đây

Nếu bạn đang có nhu cầu về tìm hiểu và sử dụng men vi sinh dạng lỏng, hãy liên hệ ngay đến số 0903 825 125, Biogency luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ mọi vấn đề mà hệ thống xử lý nước thải của bạn đang gặp phải.

>>> Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC GIẢI PHÁP XỬ LÝ MÔI TRƯỜNG BẰNG SINH HỌC