Tin tức

Chuyển đổi số ngành xây dựng: Xu hướng mới cần tập trung đẩy mạnh

Chuyển đổi số ngành xây dựng: Xu hướng mới cần tập trung đẩy mạnh

“Chuyển đổi số ngành xây dựng” là cụm từ được nhắc nhiều trong thời gian gần đây, nó giúp hoàn chỉnh các hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, chia sẻ, kết nối dữ liệu… trên nền tảng số và hướng đến cung cấp dịch vụ công thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. “Chuyển đổi số ngành xây dựng” cũng là công tác được Nhà nước và Bộ Xây dựng dành nhiều sự quan tâm.

“Chuyển đổi số ngành xây dựng” là gì?

“Chuyển đổi số ngành xây dựng” hiểu đơn giản là chuyển đổi dữ liệu từ các dữ liệu giấy sang dữ liệu số hay điện tử trên môi trường dữ liệu chung và có thể truy cập trực tuyến. Quá trình này sẽ tích hợp công nghệ vào tất cả các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với ngành xây dựng, việc chuyển đổi số sẽ giúp cho cả Nhà nước và doanh nghiệp khai thác hiệu quả hơn những dữ liệu thu thập được, từ đó làm tăng tính an toàn, hiệu quả và năng suất công việc.

Hình 1. “Chuyển đổi số ngành xây dựng” là xu hướng cần tập trung đẩy mạnh trong những năm tới.

Sự quan tâm của Nhà nước đến công tác “Chuyển đổi số ngành xây dựng”

Vào ngày 06/04/2022, Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH XÂY DỰNG, trong đó có đề cập đến việc ban hành các Chương trình, Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng, Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia; đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 của ngành Xây dựng phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và chiến lược phát triển của ngành Xây dựng, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Xem chi tiết: Chỉ thị số 02/CT-BXD VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH XÂY DỰNG >>>

Bộ Xây dựng đã có những hành động nhất định để thực hiện chương trình chuyển đổi số của ngành, đó là:

- Đối với công tác xây dựng hệ thống thông tin:

  • Hoàn thành xây dựng Kho dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, tích hợp phần mềm ký số tập trung, thanh toán trực tuyến, biên lai điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ.
  • Xây dựng các API dịch vụ tra cứu thông tin công dân.
  • Xác nhận số định danh cá nhân để tích hợp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng khi kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Tích hợp và xây dựng tài liệu hướng dẫn các địa phương về việc kết nối hệ thống Dịch vụ công thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua thông qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia.

- Đối với công tác cập nhật dữ liệu:

Bên cạnh công tác xây dựng hệ thống thông tin trên, Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với địa phương để số hóa các dự án xây dựng và cập nhật thông tin của các đồ án Quy hoạch xây dựng và đô thị lên Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam. Tính đến cuối năm 2022 đã có hơn 1700 đồ án được cập nhật.

- Đối với công tác xây dựng, quản lý dữ liệu:

  • Triển khai xây dựng khung quản lý dữ liệu số ngành Xây dựng, trong đó tập trung xây dựng mã hồ sơ điện tử cho hệ thống tài liệu thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
  • Xây dựng kho dữ liệu dùng chung ngành Xây dựng.
  • Phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung (LGSP) của Bộ Xây dựng phục vụ công tác quản lý, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ Xây dựng với các cơ sở dữ liệu quốc gia và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác có liên quan.

Công nghệ BIM: Chìa khóa số để chuyển đổi số ngành xây dựng

BIM (viết tắt của Building Information Modeling hoặc Building Information Management) là một quá trình cho phép các bên liên quan (kiến trúc sư, kỹ sư, nhà thầu, v.v.) lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng một cấu trúc hoặc một tòa nhà dưới dạng mô hình 3D.

Công nghệ BIM cho phép số hóa được tất cả các loại thông tin, bao gồm cả các số liệu về xây dựng, do đó để phục vụ công tác “chuyển đổi số ngành xây dựng” thì công nghệ BIM được xem là công nghệ phù hợp.

Hình 2. Công nghệ BIM được xem là phù hợp nhất để phục vụ công tác “chuyển đổi số ngành xây dựng”.

Mặc dù việc áp dụng công nghệ BIM vào xây dựng đã có Nghị định của Chính phủ khuyến khích, thế nhưng nhiều dự án đầu tư công hiện nay lại đang vướng mắc vì một số khó khăn:

  • Chủ đầu tư thiếu hụt kinh phí để đầu tư vào công nghệ BIM.
  • Nhiều doanh nghiệp đang lúng túng vì khó tiếp cận dự án đầu tư vì vấn đề hồ sơ, pháp lý.

Để giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý, Bộ Xây dựng đã đồng ý văn bản liên quan đến quyết định lộ trình ban hành BIM của Viện Kinh tế xây dựng để trình Thủ tướng.

Khi các doanh nghiệp tiến hành “chuyển đổi số ngành xây dựng” đồng nghĩa với hồ sơ giấy cũng được loại bỏ, lúc này Nhà nước cũng cần áp dụng công nghệ BIM để thẩm định dự án. Do đó, tổng quan từ Nhà nước (cụ thể Bộ xây dựng) đến tư nhân muốn “chuyển đổi số ngành xây dựng” thì phải tập trung vào chuyển đổi số ở BIM. Việc phát triển và quản lý đô thị thông minh cũng dựa vào BIM vì tất cả các công trình trong đô thị nếu không có thông tin từ BIM thì không quản lý được đô thị.

“Chuyển đổi số ngành xây dựng” là một hành trình dài, cần có sự học hỏi, thực hiện và không ngừng cải tiến đến từ cả Nhà nước và doanh nghiệp. Hướng đến mục tiêu chuyển đổi số và phát triển ngành xây dựng bền vững, xu hướng “Scan to BIM - Scan 3D để thu thập dữ liệu phục vụ cho quy trình BIM” cũng ngày càng được quan tâm. Xem ngay: XU HƯỚNG CỦA SCAN TO BIM >>>

Nguồn: baoxaydung.com.vn

>>> Xem thêm: 8 CÁCH NGÀNH XÂY DỰNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG HƠN

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: https://dathop.com.vn/ - https://dathop.com/