Tin tức

BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ MÁY THÔNG TẦNG FOIF DZJ200?

BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ MÁY THÔNG TẦNG FOIF DZJ200?

Máy thông tầng DZJ200 được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, xây lắp công nghiệp trong ngành kỹ thuật xây dựng trắc địa và khi quan sát các vật không nhìn thấy rõ.

1. Giới thiệu chung về các chức năng máy thông tầng DZJ200.

Ngoài các tính năng của thiết bị laser thông thường như: có phương thẳng và năng lượng tập trung, máy thông tầng DZJ200 còn có thêm hai ống laser nằm trên dọi tâm quang học và một tia bức xạ nhìn qua ống kính kèm một tia bức xạ khác chiếu thẳng xuống xuyên qua dọi tâm.

Những đặc điểm trên giúp máy thông tầng DZJ200 dễ dàng xác định đúng vị trí một điểm tham chiếu cho trước, đảm bảo cho bức xạ laser và trục ống kính cùng nằm giữa, cùng phương và cùng tiêu điểm.

 Lưu ý: Sử dụng bàn độ ngang để đo máy thông tầng dễ dàng hơn và những việc như khảo sát sai lệnh nhỏ theo phương ngang, đổi sang phương đứng đều được máy thông tầng DZJ200 giải quyết mội cách dễ dàng.

2. Chuẩn bị trước khi sử dụng máy thông tầng DZJ200:

- Bố trí thiết bị:

o    Đặt chân ba ngay điểm trạm đo và đặt thiết bị lên chân ba, tiếp theo dùng ốc trung tâm để gắn chân ba và chân đế của thiết bị máy thông tầng

o    Hiệu chỉnh chiều cao của chân ba sao cho tầm nhìn của mắt trùng với thị kính. Chỉnh chân ba để đưa bọt thuỷ vào tâm máy thông tầng. Bật nút khởi động và xoay nút điều chỉnh tiêu điểm để di chuyển tia laser trùng với điểm được đánh dấu trên mặt đất.

- Cân chỉnh máy thông tầng đúng cách:

Bước 1: Bật nút khởi động và xoay nút điều chỉnh tiêu điểm để tia laser sáng rõ và nhỏ nhất có thể. di chuyển chân máy để tia laser trùng với điểm được đánh dấu trên mặt đất.

Bước 2: Dùng bọt thủy tròn để cân bằng sơ bộ máy thông tầng

– di chuyển 2 trong số 3 chân của chân máy lên xuống để đưa bọt thuỷ tròn về gần tâm vòng tròn.

Bước 3: Dùng ống thủy dài để cân bằng thiết bị một cách chính xác:

– điều chỉnh các ốc chân máy của máy thông tầng sao cho  bọt khí của ống thủy dài song song với đường nối 2 ốc trên máy nằm ngay tâm của ống thủy dài.

– Xoay thiết bị một góc 90° quanh trục đứng. Hiệu chỉnh ốc còn lại sẽ khiến bọt khí nằm ngay tâm của ống thủy dài.

– Lặp lại các bước trên đến khi bọt khí nằm ngay tâm ống thủy dài.

-       Nếu tâm máy thông tầng hơi bị lệch so với điểm đã đánh dấu sau khi ta cân bọt thuỷ dài xong ta cần nới lỏng ốc khoá máy giữa chân để máy với đế máy và di chuyển chân đế của máy thông tầng đến khi điểm laser và điểm được đánh dấu trùng nhau. Sau đó cân lại bọt thuỷ dài lần nữa

Lưu ý: Phải chắc chắn là dù xoáy máy thông tầng theo bất kỳ hướng nào, bọt khí vẫn nằm ngay tâm ống thủy dài.

 

-  Nhắm hướng:

– Cho tia laser nhắm vào mục tiêu. Xoay ốc vặn thị kính cho đến khi nhìn thấy rõ đường chữ thập ở máy thông tầng. Xoay nút điều chỉnh tiêu điểm ống kính đến khi hình ảnh trên tấm phản xạ rõ nét và không bị hạn chế bởi góc thị sai, chẳng hạn như khi người quan sát di chuyển một chút, không được có sự lệch nhau quá lớn giữa đường chữ thập và mục tiêu. Nếu không, lặp lại các bước trên đến khi không còn góc thị sai

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu Nhà Ở Vạn Phúc 1, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TpHCM

Tel: (028) 3 6208 606– Fax: (028) 3 6208 600

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vn - www.dathop.com

Từ khóa liên quan: MÁY THÔNG TẦNG