Tin tức

5 nhà khảo sát có ảnh hưởng trong lịch sử

5 nhà khảo sát có ảnh hưởng trong lịch sử

Đây là 5 trong những nhà khảo sát đầu tiên trên thế giới, đã có những đóng góp và ảnh hưởng mạnh mẽ đối với lĩnh vực khảo sát nói riêng và giới khoa học nói chung. Hãy cùng Đất Hợp tìm hiểu về họ qua những thông tin dưới đây.

1. Claudius Ptolemy (100—170)

Ông là một nhà thiên văn học, toán học và địa lý người Ai Cập gốc Hy Lạp, người đã phát triển thành công ở Alexandria trong thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên.

Cải tiến địa lý quan trọng nhất của Ptolemy là ghi lại kinh độ và vĩ độ theo độ cho khoảng 8.000 vị trí trên bản đồ thế giới, giúp tạo một bản sao chính xác cho bản đồ. Ptolemy cũng nghĩ ra hai cách vẽ một mạng lưới các đường trên một bản đồ phẳng để thể hiện các vòng tròn kinh độ và vĩ độ trên quả địa cầu. Lưới của ông ấy mang lại ấn tượng trực quan về bề mặt hình cầu của Trái Đất và, ở một mức độ hạn chế, duy trì tỷ lệ khoảng cách phù hợp. Ptolemy cũng phát triển các phép chiếu bản đồ phức tạp hơn, sử dụng các cung tròn để biểu thị cả vĩ tuyến và kinh tuyến, dự đoán các phép chiếu bảo toàn diện tích sau này.

Nguồn: Ptolemy | Thành tích, Tiểu sử & Sự kiện | người Anh

Hình 1. Claudius Ptolemy (Nguồn ảnh ©Photos.com/Thinkstock).

2. Pei Xiu (224–271)

Được mệnh danh là cha đẻ của môn vẽ bản đồ, Pei Xiu là một nhà vẽ bản đồ, nhà địa lý, chính trị gia và nhà văn người Trung Quốc của nước Tào Ngụy cuối thời Tam Quốc và nhà Tấn của Trung Quốc.

Ông là người đầu tiên đề cập đến tham chiếu lưới hình học được vẽ sơ đồ và tỷ lệ chia độ được hiển thị trên bề mặt bản đồ để đạt được độ chính xác cao hơn về khoảng cách ước tính giữa các vị trí khác nhau, đồng thời xác định 6 quy tắc của bản đồ (Plotting Scale - Tỷ lệ vẽ bản đồ, Azimuth - Phương vị, Alignment Station - Trạm ngắm, Contour - Đường đồng mức, Angle-off set - Bố trí góc và Polyline - Đa giác).

Nhà sử học Howard Nelson khẳng định rằng có nhiều bằng chứng cho thấy Pei Xiu đã lấy ý tưởng về tham chiếu lưới từ bản đồ của Zhang Heng (78–139 CN), một nhà phát minh đa tài của thời kỳ Đông Hán.

Nguồn: Lịch sử bản đồ - Wiki Wiki | Bách khoa toàn thư về GIS

Hình 2. Bản đồ Trung Quốc do Pei Xiu tạo ra. Hình ảnh của Wikimedia Commons.

3. Benjamin Banneker (1731–1806)

Benjamin Banneker là một tác giả, nhà khảo sát, nhà tự nhiên học và nông dân người Mỹ gốc Phi. Sinh ra ở Hạt Baltimore, Maryland, với một phụ nữ Mỹ gốc Phi tự do và từng là nô lệ, Banneker ít được học hành chính quy và phần lớn là tự học.

Ông được biết đến là thành viên của một nhóm do Thiếu tá Andrew Ellicott lãnh đạo đã khảo sát ranh giới ban đầu của Đặc khu Columbia, quận thủ phủ liên bang của Hoa Kỳ. Kiến thức về thiên văn học của Banneker đã giúp ông là tác giả của một loạt niên giám thành công về mặt thương mại. Ông đã trao đổi thư từ với Thomas Jefferson về các chủ đề nô lệ và bình đẳng chủng tộc, trước đó Jefferson đã soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ.

Nguồn: Nhà khảo sát nổi tiếng | Danh sách các nhà khảo sát nổi tiếng hàng đầu (ranker.com)

Hình 3. Benjamin Banneker.

4. David Thompson  (1770 – 1857)

Ông là một nhà kinh doanh lông thú, nhà khảo sát và người vẽ bản đồ người Canada gốc Anh, được một số người dân bản địa gọi là Koo-Koo-Sint hoặc "the Stargazer."

Trong sự nghiệp của Thompson, ông đã đi khoảng 90.000 kilômét (56.000 dặm) khắp Bắc Mỹ, lập bản đồ 4.9 triệu kilômét vuông (1,9 triệu dặm vuông) của Bắc Mỹ trên đường đi. Đối với chiến công lịch sử này, Thompson đã được mô tả là "nhà địa lý đất đai vĩ đại nhất từng sống."

Nguồn: Nhà khảo sát nổi tiếng | Danh sách các nhà khảo sát nổi tiếng hàng đầu (ranker.com)

Hình 4. David Thompson (Nguồn ảnh: Winnipeg Free Press).

5. Irene Turberville Martin (Barclay) (1894–1989) và Evelyn Perry

Đây là những người phụ nữ đầu tiên và thứ hai lần lượt nhận được giấy phép của Công ty Khảo sát Công chứng ở Anh vào năm 1922 và 1923. Barclay trở thành Ủy viên năm 1931 và Perry năm 1937.

Barclay và Perry đã hình thành mối quan hệ hợp tác, hoạt động cho đến năm 1940. Barclay tiếp tục hành nghề cho đến năm 1972, đánh dấu 50 năm trong nghề. Bà là một nhà cải cách xã hội tích cực, tập trung vào việc cải thiện điều kiện nhà ở tại khu ổ chuột St. Pancras ở London giữa Thế chiến thứ nhất và thứ hai. Barclay đã nhận được Huân chương của Đế quốc Anh cho công việc tình nguyện của mình và được tưởng niệm trong Bức tranh tường Thị trấn Somers ở Camden.

Nguồn: Ngày Quốc tế Phụ nữ – lần đầu tiên nữ khảo sát viên - Cơ quan Văn phòng Thẩm định giá (blog.gov.uk)

Hình 5. Irene Turberville Martin (Barclay).

Nguồn bài viết: 5 Influential Surveyors in History

Lĩnh vực khảo sát đã ghi nhận những đóng góp của các nhà khảo sát nói trên và tiếp tục cải tiến chúng để phù hợp hơn cho sự thay đổi của thế giới. Ngày nay, dựa trên những cơ sở đó, lĩnh vực khảo sát cũng đã có những bước phát triển vượt bậc về công nghệ và khả năng ứng dụng, trong đó phải kể đến công nghệ định vị GNSS và nhà sản xuất hàng đầu thế giới Trimble. Xem ngay: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ GNSS HÃNG TRIMBLE >>>