Tin tức

ƯU ĐIỂM SỬ DỤNG VI SINH MICROBE-LIFT AQUAC TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

ƯU ĐIỂM SỬ DỤNG VI SINH MICROBE-LIFT AQUAC TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Ngành nuôi trồng thủy sản đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên trong những năm gần đây, người nuôi thủy sản đang phải chống đỡ với các đợt đại dịch xảy ra trên cá, tôm nuôi. Nguyên nhân chủ yếu do người nuôi sử dụng thuốc, hóa chất tràn lan dẫn đến động vật nuôi kháng thuốc, môi trường bị suy thoái. Để hạn chế các tác động đó thì việc nghiên cứu các ứng dụng  về vi sinh vật trong nuôi trồng thủy sản là rất cần thiết.

 Như chúng ta đã biết vi sinh vật là mắt xích quan trọng trong các chu trình chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tự nhiên. Chúng tham gia vào việc gìn giữ tính bền vững của hệ sinh thái và bảo vệ môi trường, là đối tượng lí tưởng trong công nghệ di truyền, công nghệ sinh học… Vi sinh vật tham gia tích cực vào quá trình phân giải các phế thải nông nghiệp, phế thải công nghiệp, rác sinh hoạt …và được sử dụng làm phân bón, thuốc trừ sâu vi sinh và các chế phẩm vi sinh dùng trong chăn nuôi. Chúng còn tham gia vào quá trình tạo mùn, quá trình phân giải xác hữu cơ thành dạng đơn giản và chuyển hóa chất hữu cơ thành cồn, gas …Hiện nay, các nhà nghiên cứu vi sinh vật của Mỹ đã nghiên cứu ứng dụng các chủng vi sinh vật có lợi vào nuôi trồng thủy sản nhằm cải tạo môi trường nuôi, hạn chế dịch bệnh trong việc ứng dụng rộng rãi với sản phẩm vi sinh Microbe-lift AquaC do phòng thí nghiệm sinh thái Hoa Kỳ đã nghiên cứu và sản xuất.

            Với thành phần chủ yếu là vi sinh tự nhiên chứa 12 chủng vi sinh vật. AquaC đẩy nhanh quá trình sinh học trong hệ thống ao nuôi. Các vi sinh tự nhiên này sẽ giúp cân bằng hệ sinh thái, tôm cá lớn nhanh hơn, giảm tỉ lệ chết và nâng cao năng suất nuôi trồng.

Microbe – lift AquaC là tổ hợp của những vi sinh dạng lỏng hoạt tính cao được thiết kế đặc biệt để xử lý nước thải từ trang trại nuôi trồng thủy sản. Tổ hợp dòng vi sinh có trong AquaC rất hiệu quả trong việc làm giảm thức ăn giàu protein dư thừa trong ao/bể nuôi trồng thủy sản. AquaC có khả năng độc đáo trong việc kiểm soát sự tích tụ bùn đáy hữu cơ rất bất lợi trong nuôi trồng thủy sản.

 

Ưu điểm vượt trội của vi sinh Microbe-lift AquaC so với các dòng vi sinh thông trường khác trên thị trường:

-                Hạn chế vi khuẩn gây bệnh, tạo ra môi trường lành mạnh cho ao hồ, kênh mương, thúc đẩy tôm, cá phát triển nhanh.

-                Làm sạch nền đáy ao nuôi bằng việc phân hủy các hợp chất hữu cơ trong ao như thức ăn dư thừa, mùn bã hữu cơ, chất thải của tôm, cá.

-                Giảm hàm lượng ammoniac, nitơ và nitrate.

-                Giảm đáng kể mùi độc hại gây ra bởi tảo, chất thải và chất bài tiết của tôm, cá.

-                Giảm H2S – Tác nhân gây ra mùi khó chịu.

Lợi ích độc đáo trong công nghệ sản xuất AquaC:

Công nghệ này cũng có khả năng giảm nitrat thông qua quá trình sinh học được gọi là quá trình khử nitơ, từ đó giảm nitrat độc hại. Khử nitơ xảy ra trong lớp bùn đáy ao, trong vùng kỵ khí, trong một quá trình gọi là hô hấp kỵ khí. Chức năng này hỗ trợ việc loại bỏ nitrat, giảm chất rắn đáy do tỷ lệ hô hấp gia tăng của các vi sinh vật. Quá trình sinh học độc đáo này cũng làm giảm hydrogen sulfide (H2S) bằng cách ngăn chặn các luồng sulfide kỵ khí, do đó làm giảm việc sản xuất khí hydrogen sulfide và góp phần cải thiện việc loại bỏ các chất rắn đáy.

Các chủng vi sinh vật có trong dòng sản phẩm AquaC có kích thước nhỏ bé khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ sinh sản theo cấp số nhân, vì vậy việc ứng dụng chúng trong nuôi trồng thủy sản rất tiện lợi và hiệu quả cao. Hướng tới một ngành thủy sản chất lượng, kinh tế và bền vững.