Tin tức

TRẠM QUAN TRẮC KHÍ TƯỢNG PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

TRẠM QUAN TRẮC KHÍ TƯỢNG PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

Để nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng, Cục Kiểm lâm, Chi cục Kiểm lâm, Ban quản lý rừng,... đã tiến hành lắp đặt hệ thống trạm khí tượng quan trắc thời tiết phục vụ dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng.

Đây là một trong những ứng dụng công nghệ tự động và thiết bị tiên tiến trong quan trắc khí tượng với các yếu tố là: Nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, lượng mưa, hướng gió, tốc độ gió. Hệ thống bao gồm: thiết bị lắp đặt tại trạm cố định hoạt động tự động, máy chủ được cài đặt phần mềm quản trị dữ liệu, và các đối tượng sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và đưa ra phương án chữa cháy rừng nhanh chóng, kịp thời.

Hình 1: Trạm quan trắc khí tượng tự động

Trạm khí tượng tự động thu nhận dữ liệu (nhiệt độ, áp suất, độ ẩm, lượng mưa, tốc độ và hướng gió) và truyền về máy chủ qua mạng viễn thông. Thiết bị hoạt động bình thường ở tất cả những nơi có mạng điện thoại di động, không cần người vận hành. Hàng năm, cần bảo trì hệ thống các cảm biến, máy chủ, ắc quy và bộ truyền dữ liệu để trạm đảm bảo hoạt động xuyên suốt.

Phần mềm quản trị dữ liệu sẽ thu thập và tích hợp dự liệu phục vụ công tác thống kê, theo dõi và phân tích các yếu tố liên quan đến trạng thái rừng để dự báo nguy cơ cháy cho từng khu rừng, thống kê và xác định cấp nguy cơ cháy cho từng xã, từng huyện, từng tỉnh, xác định nội dung hoạt động cần thiết với từng chủ rừng, từng xã, từng huyện, từng tỉnh theo quy định về phòng cháy chữa cháy rừng phạm vi toàn quốc.

Hình 2. Nhân viên Cụm đầu mối hồ Xạ Hương (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) kiểm tra trạm quan trắc khí tượng thủy văn

Trong thời gian tới, đối với hệ thống quan trắc các yếu tố khí tượng liên quan phục vụ công tác cảnh báo, dự báo cháy rừng, phòng chống thiên tai, lũ lụt… Các tổ chức, cơ quan cùng phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ cùng hòa dữ liệu quan trắc khí tượng vào hệ thống thông tin chung. Các đơn vị sẽ khai thác trực tiếp dữ liệu từ trang web để từ đó làm cơ sở cho các phương án, biện pháp phòng tránh, khắc phục những thiệt hại về cháy rừng, thiên tai, lũ lụt.

Các điều kiện thiên nhiên diễn biến, thay đổi thất thường khó dự đoán chính xác, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Việc lắp đặt các trạm quan trắc khí tượng là cấp thiết trong thời điểm hiện tại, hỗ trợ đắc lực trong công tác dự báo, cảnh báo, phòng cháy chữa cháy rừng, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng cháy chữa cháy rừng, góp phần hạn chế số vụ, diện tích và tài nguyên rừng bị thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

 

Từ khóa liên quan: quan trắc khí tượng thủy văn