Tin tức

MÁY THỦY BÌNH HỖ TRỢ CÔNG VIỆC GÌ?

MÁY THỦY BÌNH HỖ TRỢ CÔNG VIỆC GÌ?

Máy thủy bình là thiết bị đo đạc chuyên dụng được dùng phổ biến rộng rãi trong địa chất, xây dựng. Máy là công cụ trắc địa hỗ trợ đắc lực trong công tác đo đạc tại nhà xưởng, giao thông, san lấp mặt bằng,.. hoặc dẫn cao độ để thành lập bản đồ.

Như các bạn đã biết, bề mặt trái đất cong theo hình cầu, vì vậy thế giới đã quy định mặt thủy chuẩn để dễ dàng hơn trong việc tính toán chính xác độ cao của một vật thể nào đó.

-         Xác định độ cao tương đối của 1 điểm: độ cao của điểm đó với một mốc do chúng ta tự chọn. Ví dụ độ cao của 1 cột điện so với mặt đất tại vị trí mà cột điện đang đứng.

-         Xác định độ cao tuyệt đối : tính độ cao của điểm đó với mặt thủy chuẩn (điểm mốc được đo đạc tính toán chính xác độ cao tuyệt đối)

Ví dụ: Bạn muốn biết độ cao của 1 mô đất nổi là bao nhiêu? Bạn có thể liên hệ với trung tâm đo đạc địa hình, trắc địa ở khu vực đó để lấy điểm mốc có độ cao tuyệt đối. Sau đó, bạn chỉ cần sử dụng máy thủy bình để xác định độ chênh cao và bằng phương pháp đo đạc trong trắc địa là bạn đã có thể xác định được chính xác độ cao tuyệt đối của mô đất nổi.

Vậy để xác định chính xác độ cao, độ xa hoặc so sánh độ cao giữa hai điểm với mức độ chính xác cao, khoảng mm thì không thể không thiếu máy thủy bình. Thiết bị thủy bình sẽ cho bạn kết quả chính xác, nhanh chóng và ít tốn công sức hơn rất nhiều.

máy thủy bình dùng để làm gì

Công dụng của máy thủy bình:

-         Dùng để truyền cao độ giữa 2 điểm A, B:

Ví dụ: Muốn xác định độ chênh cao giữa A và B. Ta chỉ cần dùng máy thủy bình ngắm và đọc số mia tại vị trí A (a) và vị trí B (b). Sau đó lấy a-b=c, sẽ có được độ chênh cao giữa A,B; rồi lấy độ chênh cao c cộng với cao độ 1 trong 2 điểm, ta sẽ được cao độ của điểm còn lại.

-         Đo khoảng cách từ máy đến mia, đo góc.

-         Xác định cao độ của một vị trí

So với phương pháp thủ công tốn nhiều thời gian và công sức thì ngày nay, máy thủy bình luôn là lựa chọn hàng đầu bởi tính chính xác cũng như thuận lợi trong công việc, tăng năng suất công việc rất nhiều.

Hiện nay, tùy theo mục đích sử dụng công việc, ngân sách hoặc đòi hỏi độ chính xác cao hay không mà ta có 2 loại máy thủy bình được sử dụng nhiều nhất:

-         Máy thủy bình tự động: NA2-NAK2-Leica, Nikon AX-2S, AC-2S, AS-2C, Pentax AP-281,..

-         Máy thủy bình điện tử: Dini-Trimble, Sprinter-Leica,..

Tìm hiểu chi tiết hơn về sự giống và khác nhau giữa máy thủy bình tự động và máy thủy bình điện tử . Xem thêm >>

Tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo của máy thủy bình. Xem thêm>>

Cách đo máy thủy bình đúng cách. Xem thêm>>

Nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn lựa chọn máy thủy bình nào phù hợp cho công việc của bạn, đừng ngần ngại gọi ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 0903 825 125. Chúng tôi hân hạnh được phục vụ bạn!

 

 

 

Từ khóa liên quan: máy thủy bình