Tin tức

Hiện tượng tảo nở hoa có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho hệ thống thủy sinh

Hiện tượng tảo nở hoa có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho hệ thống thủy sinh

Tảo nở hoa là một hiện tượng rất phổ biến trong các ao hồ, chủ yếu là vào mùa hè. Nguyên nhân là bởi nhiệt độ ấm lên và số giờ có ánh nắng mặt trời trở nên dài hơn (ngày dài ra). Tảo nở hoa thường có màu xanh lá, nhưng cũng có thể là những màu sắc khác như vàng nâu hoặc đỏ tùy theo từng loại tảo. Vì nguyên nhân gây ra tảo nở hoa thường không cố định, nên việc kiểm soát tảo trở nên khó khăn, và thậm chí rất nhiều người không nhận thực căn nguyên của vấn đề cũng như cách thức để xử lý hiện tượng tảo nở hoa.

Hiện tượng tảo nở hoa là gì?

Tảo nở hoa là hiện tượng tăng độ biến số lượng tảo trong hệ thống thủy sinh. Mặt dù bắt nguồn từ những nguyên nhân khác nhau, hiện tượng này thường do sự mất cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là sự gia tăng hàm lượng phốt-pho và ni-tơ. Tảo (là những tổ chức quang hợp) sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng và sinh sôi nhanh chóng.

 

Hiện tượng tảo nở hoa trên ao hồ

Tảo lam phát triển trên hệ thống áo nuôi trồng

Nguyên nhân và hệ quả:

Hiện tượng tảo nở hoa trên vùng nước ngọt là hệ quả của việc dư thừa dinh dưỡng, cụ thể là thừa phốt-pho. Vấn đề thừa dinh dưỡng có thể bắt nguồn từ loại phân bón được đưa vào trong đất cho mục đích nông nghiệp hoặc tạo cảnh. Cũng có thể bắt nguồn từ các sản phẩm tẩy rửa gia dụng có chứa phốt-pho. Những chất dinh dưỡng này sẽ đi vào những đường nước. Dư thừa các-bon và ni-tơ cũng có thể là nguyên nhân của hiện tượng này.  

Khi phốt-phát được đưa vào hệ thống nước, tại nồng độ cao chúng làm cho tảo và thực vật phát triển mạnh mẽ. Tảo có khuynh hướng phát triển rất nhanh chóng khi được cung cấp nguồn dinh dưỡng cao, nhưng mỗi cá thể tảo chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, và do đó một lượng lớn các chất hữu cơ chết (tảo chết) bắt đầu phân hủy.  Quá trình phân hủy này tiêu thụ lượng ô-xy hòa tan trong nước, gây ra tình trạng sụt giảm ô-xy trong nước và do đó hàng loạt động vật và thực vật thủy sinh có thể bị chết.

Hiện tượng tảo nở hoa có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho hệ thống thủy sinh, chẳng hạn như:

o    Làm biến đổi màu của nước, gây mất mỹ quan ao/hồ.

o    Làm bẩn nước, gây mùi hôi hoặc vị khó chịu.

o    Gây chết hoặc đầu độc các tổ chức sống khác trong hệ thống thủy sinh, bao gồm cả cá. 

Giải pháp:

Khi xuất hiện tình trạng tảo nở hoa, cách tốt nhất là dọn sạch lượng tảo này ra khỏi hệ thống ngay lập tức, nếu không chúng sẽ lan ra rất nhanh. Cần phải theo dõi quá trình xử lý vì các tảo khác có thể phát triển và nở hoa. Xử lý không triệt để có thể dẫn đến lãng phí chi phí.

Giải pháp của chúng tôi rất đơn giản. MicrobeLift là quần thể các vi sinh tồn tại trong tự nhiên. Sản phẩm chứa 29 loại vi khuẩn từ hơn 12 gien khác nhau. Đây là sản phẩm độc nhất có chứa các vi sinh vật hiếu khí, yếm khí, tùy nghi, vi khuẩn hóa tổng hợp và quang hợp.  Các vi khuẩn sống này tự điều chỉnh để thích nghi với môi trường hoạt động.

MicrobeLift hoạt động như thế nào?

Các vi khuẩn trong Microbe-Lift cạnh tranh và cắt nguồn dinh dưỡng của sự phát triển của cá thể tảo. Có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau để xử lý từng vấn đề của tảo nở hoa.

  • Các vi khuẩn hóa tổng hợp không cần đến ánh sáng, do đó chúng có thể xử lý bùn tích tụ dưới đáy hồ và phân hủy các chất dinh dưỡng hiện diện ở những khu vực thiếu sáng.
  • Các vi khuẩn yếm khí và vi khuẩn tùy nghi sẽ hoạt động mạnh mẽ khi lượng ô-xy hòa tan trong hồ bị thiếu hụt. Các vi khuẩn này sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với các cá thể tảo.
  • Các vi khuẩn hiếu khí, tùy nghi và vi khuẩn quang hợp hoạt động mạnh mẽ ở trên mặt nước – khu vực tảo trôi nổi.

Ứng dụng:

 Phương thức sử dụng rất đơn giản. Có thể cho trực tiếp Microbe-Lift vào nước hoặc pha loãng chúng rồi phun xịt vào khu vực nước cần xử lý. Sản phẩm chứa các thể vi khuẩn tự nhiên, do đó không gây hại đến các tổ chức sống khác. Thời hạn sử dụng tối thiểu của sản phẩm là 02 năm.

 

 

☎ Khi cần tư vấn hoặc hỗ trợ, hãy gọi cho chúng tôi qua số Hotline : 0903 825 125