Tin tức

GIỚI THIỆU PHẦN MỀM HYPACK

GIỚI THIỆU PHẦN MỀM HYPACK

HYPACK là phần mềm do Mỹ sản xuất, dùng trong công tác thu thập và xử lý dữ liệu khảo sát bằng máy đo sâu – Side scan sonar – Sub bottom…Đây là phần mềm có bản quyền sử dụng bằng khóa cứng cổng USB.

1.  Giới thiệu

Phần mềm HYPACK có đầy đủ các chức năng để ứng dụng trong công tác khảo sát: thiết kế tuyến đo, cài đặt tham số chuyển đổi hệ tọa độ, hiệu chỉnh thiết bị, thu thập số liệu đo đạc trực tiếp ngoài hiện trường, xử lý số liệu nội nghiệp, xuất dữ liệu sang định dạng khác, in ấn sản phẩm cuối cùng…

Hiện tại ở Việt Nam Hypack được dùng kết hợp với máy đo sâu hồi âm (đơn tia một tần số, 2 tần số và đo sâu đa tia) – thiết bị định vị GPS/DGPS/RTK GPS – cảm biến chuyển động – đo vận tốc âm thanh trong nước – đo thủy triều để thành lập bản đồ đáy sông – biển, tính khối lượng san lấp, định vị thi  công công trình thủy…


2. Tính năng nổi bật

2.1. Thiết kế tuyến đo

Công việc này được thực hiện trước khi tiến hành khảo sát ngoài thực địa. Người dùng có thể thiết kế trực tiếp trên Hypack hoặc sử dụng file của phần mềm khác ( Auto Cad, Micro Station, Acr View…) để thiết lập. Khi tiến hành khảo sát, người lái tàu sẽ biết vị trí của tàu và lái tàu đúng hướng đã định trên tuyến đo thông qua màn hình hiển thị trên máy tính. Đường đo sâu bao gồm các đường trắc dọc và trắc ngang. Tuỳ theo khu vực cần đo mà người sử dụng có những phương pháp thiết kế khác nhau.

Thiết kế theo luồng hẹp: đường trắc ngang được thiết kế sẽ vuông góc với tim luồng, đường trắc dọc song song với tim luồng hoặc hai bờ.

Thiết kế trên biển: đường đo song song với nhau và cách đều với khoảng cách phù hợp với  từng loại tỷ lệ bản đồ cần thành lập.

Thiết kế tuyến đo

2.2. Thiết lập tham số hệ tọa độ:

Hệ tọa độ được thiết lập trong Hypack dùng hiển thị tọa độ thực tế của tàu và kết quả của số liệu khảo sát. Người sử dụng có thể dùng các hệ tọa độ có sẵn trên phần mềm hoặc cài đặt các tham số tính chuyển đổi từ hệ toạ độ sang hệ tọa độ địa phương (VN2000).

Tham số hệ tọa độ

2.3. Cài đặt thiết bị dùng khảo sát:

Phần mềm Hypack có thể kết hợp nhiều loại thiết bị cho công công tác khảo sát thực địa: máy đo sâu hồi âm đơn tia/đa tia, máy định vị GPS/DGPS/ RTK GPS, cảm biến chuyển động, Sub bottom, Side scan sonar, Dynamic Motion Sensor…

Khi cài đặt thiết bị, người sử dụng có thể tùy chọn một số tính năng: offset vị trí đầu dò và GPS, độ trễ tính hiệu, thông số truyền dữ liệu với máy tính…

Cài đặt thiết bị thu số liệu

2.4. Thu thập dữ liệu thực địa.

Hypack cho phép người dùng thu thập, lưu trữ dữ liệu khảo sát từ các thiết bị đã kết hợp với máy tính.

Phần mềm cho phép màn hình máy tính hiển thị độ lệch của tàu so với đường đo đã thiết kế để người lái tàu điều khiển đúng hướng. Bên cạnh đó người sử dụng có thể hiệu chỉnh thông số về chế độ lưu dữ liệu, hiển thị tàu, tọa độ, đường đo, độ sâu đo được…

Màn hình khảo sát

2.5. Thiết lập file hiệu chỉnh thuỷ triều:

Trong quá trình khảo sát đo sâu, mực nước thuỷ triều lên xuống nên ảnh hưởng đến độ sâu đo được. Để hiệu chỉnh các sai số độ sâu do sự thay đổi của thuỷ triều, ta có thể tạo các file thuỷ triều theo từng ngày với số liệu quan trắc được ngoài thực địa khi đo sâu. Từ các file này, phần mềm Hypack sẽ tự hiệu chỉnh vào độ sâu đo được tương ứng với các số liệu quan trắc.

 

2.6. Xử lý số liệu đo sâu và xuất kết quả:

Chọn số liệu, loại bỏ các số liệu đo sâu trùng nhau: trong quá trình đo do gặp sự cố hay nhầm lẫn mà ta đo nhiều hơn một lần cho một đường đo nên ta cần loại bỏ bớt các đường đo sâu trùng nhau. Khi cần thành lập bản đồ tỷ lệ nhỏ hơn ta cũng cần loại bỏ một số độ sâu nhằm đảm bảo mật độ điểm đo đúng qui định, làm cho bản đồ dễ đọc, tránh dày đặc mà vẫn đảm bảo thông tin theo yêu cầu.

Xuất sang các file có định dạng phù hợp: Ta cần chuyển các file đã lưu sang các file có định dạng phù hợp có thể ứng dụng cho nhiều phần mềm biên tập như Acad, Liscad, Microstation…

Làm trơn đường đo sâu: Cho phép chỉnh lại các đường đo sâu được trơn tru khi mà đường đo sâu thực tế bị gãy khúc, không đúng với đường thiết kế trong giới hạn cho phép và làm cho đường đo sâu hệ thống hơn khi đưa lên bản vẽ.

Hiệu chỉnh độ sâu: Do tín hiệu đo sâu có lúc bị nhiễu làm cho độ sâu đo được bị sai lệch, phần mềm Hypack có sẵn các công cụ giúp chỉnh lại các độ sâu đã bị nhiễu.

Vẽ đường đẳng sâu và xuất sang file*.dxf: Dựa trên số liệu đo sâu thu thập được, phần mềm Hypack có thể vẽđường đẳng sâu địa hình đáy sông (đáy biển) theo các khoảng cao đều tuỳ theo khai báo (1m, 2m, 5m…). Sau đó ta có thể xuất bản vẽ này sang định dạng file *.dxf để dùng các phần mềm chuyên dụng biên tập bản đồ như Acad, CadMap, Softdesk, Microstation…

Xử lý số liệu thu thập

Vẽ mặt cắt và tính khối lượng san lấp

 

Mô hình số độ sâu 3D của mặt đáy 

2.7. Ứng dụng trong nạo vét

DREDGEPACK® là phiên bản đặc biệt của HYPACK®, nó được thiết kế để điều khiển trên các công cụ nạo vét kênh rạch, máy đào và giàn khoan.

DREDGEPACK® tối ưu hóa hiệu quả nạo vét bằng cách cung cấp thông tin thực về độ sâu để nạo vét chính xác và độ sâu để lên kế hoạch nạo vét cho từng vị trí cụ thể.

DREDGEPACK® có thể truy cập được nhiều file ma trận, cung cấp thông tin cần thiết khi nạo vét kênh dài. File ma trận có thể hiển thị độ sâu khi công cụ đào di chuyển đến mỗi ô trên màng hình nạo vét.

DREDGEPACK® có thể cài đặt theo dõi thiết bị múc bùn, và cho phép tạo biểu đồ chính xác hiển thị qua trình hoạt động của nó

Nạo vét tự động

 Nạo vét tự động

 

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, KDC Vạn Phúc, QL.13, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM

Tel: (028).3.6208.606

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vnwww.dathop.com

Từ khóa liên quan: phần mềm Hypack, phần mềm thủy đạc