Tin tức

ĐẶC TÍNH KĨ THUẬT MÁY KINH VĨ

ĐẶC TÍNH KĨ THUẬT MÁY KINH VĨ

Máy kinh vĩ là loại dụng cụ đo lường các góc mặt bằng và góc đứng trong không gian. Độ chính xác của máy đo được có thể đạt đến một giây (góc) tùy theo cấu tạo của máy. Loại máy này được dùng phổ biến trong điều tra khảo sát thực địa.

Máy kinh vĩ thường được chia làm 02 loại: Máy kinh vĩ quang cơ và máy kinh vĩ điện tử

Máy kinh vĩ quang cơ :

Là loại máy xét về mặt công nghệ thì hoàn toàn là yếu tố cơ học và yếu tố hình học.

Kết quả đo đạc từ máy kinh vĩ quang cơ được thể hiện qua một hệ thống lăng, thấu kính để chiếu giá trị góc đo lên khu vực quan sát của mắt.

Ngày nay máy kinh vĩ quang cơ ít được sử dụng vì lý do: thủ công và dễ dẫn tới sai số thô do khả năng đọc không đáp ứng được nhu cầu công nghiệp xây dựng hiện nay.

                            

 

Máy kinh vĩ điện tử:

Là loại máy được phát triển lên từ máy kinh vĩ quang cơ.

Cơ bản về nguyên lý thì máy kinh vĩ điện tử vẫn thực hiện các chức năng của một máy kinh vĩ quang cơ có. Chỉ khác là có thêm một bộ phận điện tử cho phép số đọc kết quả đo được hiển thị lên màn hình LCD thay vì phải đọc trực tiếp.Hiện nay một số loại máy còn được trang bị thêm các dọi tâm băng laser.

Một trong những máy kinh vĩ điện tử hiện nay được đánh giá cao trên thị trường là GPI GT 116

Những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng máy kinh vĩ:

Trước khi đo đạc cần thăng bằng máy bằng cách chỉnh độ dài của các chân máy sao cho bọt thủy nằm vào giữa tâm của miếng kính gắn trên bệ máy.

Kết quả đo góc ngang ( thông số 2C ) và góc đứng ( thông MO ) được biểu thị trên thang chia độ (đối với các máy quang cơ) hoặc hiện số (đối với các máy điện tử).

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng do tác động vật lý sẽ dẫn đến tình trạng sai lệch của máy về các thông số góc ngang 2C, góc đứng MO, và lệch bọt thủy cân bằng, dọi tâm của máy. Vì vậy để dảm bảo độ chính xác của máy nhằm phục vụ cho việc khảo sát được đảm bảo ta cần phải tiến hành kiểm định máy theo định kỳ tại những cơ sở uy tín có chuyên môn cao.

Tại Đất Hợp, thời gian kiểm nghiệm có giá trị trong 06 tháng hoặc 12 tháng, cung cấp kèm theo là phiếu kiểm nghiệm, tem kiểm nghiệm. Đối với các thiết bị sửa chữa, chúng tôi sẽ bảo hành trong thời gian 03 tháng.

Sỡ hữu đội ngũ kĩ thuật viên luôn sẵn sàng tư vấn các vấn đề kỹ thuật liên quan đến sản phẩm trắc địa, thủy đạc. Hơn thế nữa, Quý khách hoàn toàn yên tâm với dịch vụ của Đất Hợp trước, trong và sau khi trải nghiệm dịch vụ kiểm nghiệm và sửa chữa của chúng tôi.

CÔNG TY TNHH ĐẤT HỢP

Địa chỉ: Số 2, Đường số 4, Khu Nhà Ở Vạn Phúc 1, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TpHCM

Tel: (028) 3 6208 606– Fax: (028) 3 6208 600

Mobile: 0903 825 125

Email: cskh@dathop.com.vn

Website: www.dathop.com.vn - www.dathop.com

Từ khóa liên quan: cách sử dụng máy kinh vĩ, hướng dẫn sử dụng máy kinh vĩ, máy kinh vĩ